SỨC KHỎE » Chăm con

Muốn ngăn con bạn không nói dối, đây là những điều phụ huynh nào cũng nên biết!

Thứ bảy, 21/05/2022 10:10

Khó có thể gặp người nào chưa từng nói dối cả đời. Trẻ em cũng vậy, nhưng để ngăn chúng làm điều này với mình, cha mẹ cũng nên biết một số điểm sau.

Lý do khiến con nói dối bố mẹ:

Cho rằng nói dối là lịch sự

Đôi khi trẻ em nghĩ rằng nói dối là đúng: Chúng tỏ ra hạnh phúc khi đeo đôi tất đan của bà nội, dù thực tế chúng đang thất vọng vì món quà đó. Bạn hãy thử quyết định xem trẻ đang nói dối có phải vì lý do tương tự, từ đó có cách ứng xử với con hợp lý.

Hóa ra, trẻ em có lý do riêng khi nói dối, không phải phụ huynh nào cũng biết.

Người lớn nói dối

Một đứa trẻ sao chép cha mẹ của mình trong mọi thứ. Sống trong môi trường xung quanh toàn sự dối trá, trẻ cũng ngừng nói sự thật. Giải pháp vừa khó vừa dễ: bạn chỉ cần bản thân trở nên trung thực hơn.

Trẻ em nói dối vì chúng không nhớ

Có những tình huống mà trẻ nói dối và tin tưởng vào điều mình nói. Điều này có thể do trẻ quên một số chi tiết. Đừng trầm trọng hóa những lời nói dối như vậy. Cố gắng kiên nhẫn, giải thích cho trẻ hiểu.

Trẻ em không muốn làm bạn buồn

Con bạn yêu bạn và không muốn bạn khó chịu. Nếu sự thật khiến bạn buồn, con sẽ đưa những thông tin thiếu trung thực.

Những đứa trẻ biết hậu quả

Trẻ nói dối vì chúng biết khi nói thật sẽ phải nhận hình phạt. Cố gắng khuyến khích trẻ nói sự thật, có lẽ việc giảm nhẹ hình phạt để trẻ không sợ là một trong các giải pháp nên làm.

Những đứa trẻ nghĩ rằng chúng quá ngốc nghếch

Nếu bạn coi con mình kém thông minh và đổ lỗi cho chúng, trẻ sẽ trở nên tự ti, không muốn học điều tốt, điều đúng. Điều này bao gồm cả việc nói lên sự thật.

Cha mẹ nên làm là cố gắng giao tiếp với con, giải thích điều gì sai và không nên làm cho chúng. Bằng cách này, trẻ sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc nói sự thật.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới