SỨC KHỎE » Chăm con

Nắm bắt 4 giai đoạn vàng của trí tuệ trước khi bé được 1 tuổi, bé sẽ ngày càng thông minh hơn, đặc biệt là điểm cuối cùng

Thứ tư, 04/10/2023 09:31

Trong khoảng thời gian 0-1 tuổi của trẻ, có 4 giai đoạn quan trọng của sự phát triển trí tuệ, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn và nuôi dưỡng, hướng dẫn kỹ càng cho con.

Bé khoảng một tháng tuổi

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, khi mới chào đời, trẻ gần như ngủ và nghỉ ngơi, thậm chí nếu bên ngoài có tiếng động, trẻ cũng chỉ mở mắt rồi ngủ tiếp mà không nhận thức được sự việc bên ngoài. Dường như trẻ không có khả năng nhận thức, quan tâm đến bất cứ điều gì bên ngoài trong khoảng một tháng tuổi. Tuy nhiên các chuyên gia về chăm sóc trẻ cho rằng điều này là sai.

Trong giai đoạn này trẻ đang phát triển tiềm năng về thị giác, bố mẹ có thể mua một số thẻ có hình thù và màu sắc thú vị để rèn luyện khả năng phản ứng và thị giác của bé. Đặc biệt trong giai đoạn này, việc cha mẹ mỉm cười với con khi chăm sóc con thường có lợi cho việc sớm hình thành tính cách tốt của bé.

Trẻ sơ sinh khoảng hai hoặc bốn tháng tuổi

(Ảnh minh họa)

Bé ở giai đoạn này vốn đã rất hiếu động và thích ăn tay, lật mình. Lúc này, bé đang ở độ tuổi còn non nớt và tò mò về thế giới xung quanh, tuy bé đang ăn tay nhưng bé làm vậy để kích thích các giác quan và làm quen với cơ thể cũng như môi trường xung quanh. Khi cha mẹ phát hiện bé gặm tay mình cũng không cần thiết phải ngăn cản, chỉ cần thường xuyên vệ sinh tay của bé sạch sẽ. Việc gặm mút tay này có thể thúc đẩy tư duy trí não của bé một cách hiệu quả và giúp bé năng động hơn so với các bé cùng tuổi.

Trẻ sơ sinh khoảng ba đến bảy tháng tuổi

(Ảnh minh họa)

Bé ở độ tuổi này đã được cho ăn bổ sung và thường chủ động cầm một số bình sữa, đồ chơi... thậm chí có thể cầm chắc đồ vật, điều này giúp phát triển khả năng vận động, rèn luyện sự phối hợp. Cha mẹ trong thời gian này có thể sử dụng điều này để truyền tải nhiều tín hiệu nóng lạnh, cứng và mềm đến bé nhiều hơn, để bé có thể phát triển toàn diện khả năng tư duy mạch lạc.

Đặc biệt trong giai đoạn này, bé đã học được tính kén ăn, vì vậy cha mẹ nên thay đổi sự đa dạng của đồ ăn cũng như kiên nhẫn hơn trong những bữa ăn của trẻ. Cha mẹ có thể sử dụng các trò chơi nhỏ, kết hợp các đồ vật để tăng khả năng phán đoán, nhận thức và suy nghĩ của trẻ, điều này giúp trí não của bé được phát triển sớm hơn.

Bé khoảng bảy đến mười tháng tuổi

(Ảnh minh họa)

Bé đã được sinh ra khoảng mười tháng, tư duy logic của bé ít nhiều đã phát triển trong giai đoạn này, đặc biệt là trong tháng này khi não bé đang phát triển với tốc độ cao. Cha mẹ nên nắm bắt cơ hội để tạo ra nhiều điều đặc biệt hơn cho bé khám phá. Ví dụ, nó có thể cho phép bé kết nối âm nhạc, cha mẹ có thể gõ các đồ vật để phát ra âm thanh trong khi chăm sóc bé, nếu bé bắt chước thì tư duy của bé thường sẽ phát triển tốt hơn.

Trẻ từ 0 - 1 tuổi cần được cha mẹ nuôi dưỡng cẩn thận, vì trẻ ở giai đoạn này mới chào đời và có khả năng miễn dịch tương đối thấp. Cha mẹ có xu hướng chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe thể chất của trẻ mà bỏ qua việc phát triển trí tuệ, điều này thường khiến trẻ sơ sinh bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển toàn diện nhất.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới