SỨC KHỎE » Chăm con

Nên làm gì nếu con có trí nhớ kém? Cách để tăng cường trí nhớ, giúp con tiến bộ dần dần

Thứ năm, 25/02/2021 10:06

Nhắc đến vấn đề trí nhớ kém, nhiều người hay tưởng nhầm sang bệnh trí nhớ kém của người cao tuổi. Nhưng đó là một sai lầm, tình trạng trí nhớ kém hiện nay còn xảy ra ở những người trẻ thậm trí ở mức độ càng ngày càng tăng cao.

Làm gì nếu trẻ kém trí nhớ? Làm thế nào chúng ta có thể tăng cường trí nhớ?

Những lý do phổ biến khiến trẻ có trí nhớ kém là suy dinh dưỡng, trẻ kém chú ý, thiếu tập trung vào một việc gì đó. Nếu trẻ bị thiếu dinh dưỡng hoặc suy dinh dưỡng, điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển trí não của trẻ, khiến trẻ kém trí nhớ. Cha mẹ nên chú ý đến lượng chất dinh dưỡng của trẻ, đặc biệt là cân đối khẩu phần ăn và tăng cường bổ sung các vitamin cần thiết. Trẻ em nên ăn thực phẩm giàu protein. Những thực phẩm này bao gồm sữa, trứng, thịt nạc, cá và tôm, nó cải thiện sức khỏe não bộ: đặc biệt là axit γ-aminobutyric, theanine và các peptit thủy phân casein góp phần vào việc tăng cường trí nhớ.

Nếu trẻ có trí nhớ kém do không chú ý thì nên rèn luyện sự chú ý của trẻ, trau dồi sự quan tâm của trẻ vào một vấn đề gì đó. Có thể là các bài học từ đơn giản đến phức tạp, đặc biệt nên chú ý vào nhưng bài học trẻ hứng thú.

Nếu trí nhớ của trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng nhất định đến học tập, cuộc sống và sự phát triển của trẻ sau này. Vậy làm thế nào để có thể làm cho trí nhớ của trẻ tốt hơn? Hãy tham khảo những điều dưới đây nhé.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ký ức. Do đó, ngủ đủ giấc là rất cần thiết. Người trẻ không nên thức khuya, dậy muộn mà hãy duy trì thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc để có sức khỏe tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển trí nhớ ngay trong cuộc sống thường ngày. Ba mẹ nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho não bộ trong chế độ ăn hàng ngày như bí đỏ, trứng, bơ, sữa, thịt bò… Với những trẻ chưa có chế độ ăn hợp lý, khả năng hấp thu vi chất cần thiết tự nhiên qua chế độ ăn uống kém, ba mẹ cần bổ sung qua đường uống các vi khoáng chất thiết yếu, nhất là những vi chất giúp phát triển não bộ như DHA, Omega – 3, canxi và vitamin nhóm B…

Tăng cường tập thể dục, thể thao

Việc bạn luôn khuyến khích con mình tập thể dục, thể thao để thư giãn tinh thần là điều rất cần thiết. Nó không chỉ giúp cho máu lưu thông mà còn giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy tấn từng ngóc ngách từng tế bào não nữa đấy.

Chơi cùng con

Có thể nói, chơi là hoạt động mà trẻ thích nhất, vì vậy bạn hãy dành thời gian chơi với trẻ những trò rèn luyện trí tuệ. Ví dụ như: Trò chơi hình học, so sánh con số, câu đố con vật, hỏi tên các đồ vật trong nhà hoặc trò chơi xếp hình… Ngoài ra, bạn có thể nhờ trẻ chỉ đường khi cùng trẻ chơi ở ngoài.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới