SỨC KHỎE » Chăm con

Nếu bạn là kiểu cha mẹ này, con cái lớn lên sẽ dễ dàng thành người không hiếu thuận

Thứ hai, 05/07/2021 15:46

Đạo hiếu” là một đức tính truyền thống ở nước ta. Con vật còn biết báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, huống chi là con người?

Nhưng trên thực tế, có vô số tấm gương không hiếu thảo với cha mẹ, thậm chí đuổi người già ra khỏi nhà và lang thang trên đường phố. Con bất hiếu, lên án con thì phụ huynh cũng phải xem lại: Cách giáo dục của chính mình có gì sai? Bạn đã bao giờ dạy con cái biết ơn?

Nếu bạn là những kiểu cha mẹ sau đây, cơ hội nuôi dạy những đứa con không hiếu thuận sẽ lớn hơn:

1. Cha mẹ bất hiếu với người già

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ, và mọi lời nói, việc làm đều ảnh hưởng đến tính cách và thói quen của trẻ. Nếu bản thân cha mẹ không hiếu thảo với người già thì ngay từ nhỏ con cái sẽ thấy việc làm đó là đúng, và sau này lớn lên sẽ không hiếu thảo với cha mẹ.

2. Cha mẹ quá cưng chiều con cái

Làm mọi thứ cho con bạn và đáp ứng mọi đòi hỏi của con là tất cả các dấu hiệu của việc làm hư con của bạn. Trước mắt, việc chiều chuộng sẽ khiến trẻ trở nên ích kỷ, độc đoán, về lâu dài, việc chiều chuộng sẽ khiến trẻ mất lòng biết ơn. Vì đã quen với những đóng góp vô điều kiện mà bố mẹ dành cho mình. Tất cả những điều đó sẽ khiến đứa trẻ trở thành một người thiếu trách nhiệm và thiếu tình nghĩa. Ngay cả khi trưởng thành, trẻ em đã quen với việc cha mẹ, cho sẵn xe hơi, nhà cửa... tiêu tiền một cách thoải mái mà không cần biết ngày trả lại.

3. Luôn đánh đập, mắng nhiếc con cái

Trái ngược với những bậc cha mẹ cưng chiều con cái, một số bậc cha mẹ lại thích đối xử thô bạo với con cái, ngày nào cũng đánh đập, mắng mỏ, thậm chí nói nhiều điều khiến con họ tổn thương. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi kiểu cha mẹ này có mối quan hệ cha mẹ - con cái không tốt, thậm chí còn ghét cha mẹ và không muốn về nhà khi lớn lên. Vì đã chịu quá nhiều tổn thương từ cha mẹ, họ sẽ chọn cách không đối mặt với cha mẹ, nhiều nhất thì đưa tiền cho cha mẹ hàng tháng.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới