SỨC KHỎE » Chăm con

Nếu ở nhà có những đứa trẻ hướng nội, cha mẹ học được những thủ thuật này thì khả năng con mình trở thành nhân tài còn lớn hơn

Thứ tư, 20/04/2022 07:51

Trẻ nhỏ được phát triển theo hai thiên hướng: hướng nội và hướng ngoại, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về trẻ hướng nội. Theo nghiên cứu thì hướng nội hoàn toàn không xấu, thậm chí nếu biết chăm sóc trẻ đúng cách thì chúng có thể trở thành những nhân tài.

Thế nào là trẻ hướng nội?

Trẻ hướng nội thường có thế giới nội tâm phong phú, đưa ra quyết định theo quan điểm của riêng mình và khó khăn khi muốn diễn đạt ý muốn.

Những đứa trẻ có thiên hướng tính cách hướng nội thường cần có nhiều thời gian để bộc lộ tính cách thực sự của bản thân. Những đứa trẻ này có chung đặc điểm tính cách ban đầu là xa cách, lạ lẫm, rụt rè. Qua thời gian sẽ có sự hòa nhập tốt hơn. Chính điều này đã gây ra một số trở ngại đối với những đứa trẻ hướng nội nhất là với những quan hệ xã hội, công việc xã hội hay việc học tập thường có xu hướng kết nối nhiều người và làm việc nhóm như hiện nay.

Thế mạnh của những đứa trẻ hướng nội chính là có được một cái nhìn cuộc sống xung quanh một cách hết sức sâu sắc. Một đặc điểm tính cách dễ thấy nhất đó chính là trẻ hướng nội thường có sự quan sát kỹ lưỡng sau đó mới đưa ra quan điểm của mình. Đời sống, suy nghĩ và nhận thức của những đứa trẻ hướng nội thường hết sức sâu sắc và phong phú. Có thể là những đứa trẻ ít nói, thường chỉ có 1 - 2 người bạn thân nhưng trẻ hướng nội lại tiềm tàng tư duy sâu sắc, đôi khi là giàu cảm xúc.

Vậy nếu cha mẹ có con mang tính cách hướng nội thì phải bồi dưỡng như thế nào? Chỉ cần cha mẹ hiểu những điều này thì khả năng trẻ sẽ trở thành nhân tài trong tương lai sẽ rất lớn.

Hướng nội không phải tính xấu

Cha mẹ cần phải nhận thức được rằng, hướng nội không phải là một tính xấu, càng không phải là một chuyện đáng e ngại. Đồng thời, các bậc phụ huynh phải hiểu rõ, hướng nội là tính cách thiên bẩm, cũng giống như máu huyết trong người, cơ bản là không cần và không thể thay đổi nó.

Lắng nghe trẻ

Một đứa trẻ hướng nội sẽ dễ dàng sống trong thế giới của mình, không thích giao tiếp với quá nhiều người bên ngoài khi không cảm thấy an toàn, tự nhiên hay cần thiết. Chính vì vậy, cha mẹ cần phải chú ý lắng nghe con cái nói chuyện, thấu hiểu chúng, cố gắng tương tác tối đa với chúng. Khi con cái mất phương hướng trong thế giới của chính mình, đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực, hãy tìm cách kéo chúng ra khỏi những mâu thuẫn đó. Bạn hãy nhớ, con cái bạn là người dù có gặp khó khăn gì, chúng cũng không tìm sự giúp đỡ từ người khác; vậy nên, hãy là người chủ động.

Khuyến khích trẻ theo đuổi đam mê của mình

Bé nhà bạn có thể thích điều gì đó rất độc đáo, mới lạ chứ không hẳn là những hoạt động mà các bé khác thích. Trẻ có thể thích nghiên cứu khoa học, thích viết thư pháp… Nếu trẻ có những đam mê đặc biệt này, bạn hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ và tạo điều kiện để trẻ theo đuổi đam mê của mình.

Có ít bạn không có gì là không tốt

Số lượng bạn bè không phải là yếu tố để quyết định trẻ thành công hay không. Nếu trẻ cảm thấy không thoải mái khi ở gần nhiều người, hãy khuyến khích trẻ chơi với những người bạn thân. Bạn hãy dạy cho trẻ hiểu điều quan trọng không phải là có nhiều bạn mà phải tìm được người bạn tốt để chơi và chia sẻ cùng nhau.

Động viên trẻ

Nếu như con cái đưa ra ý kiến thích tham gia một hoạt động nào đó mà bản thân trước đây vốn rất sợ hãi, hãy tích cực động viên con cái. Hãy cho chúng biết rằng chúng có đầy đủ khả năng để vượt lên chính mình, vượt khỏi cái vòng an toàn, phạm vi ước chế bản thân do chúng tự đặt ra.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới