SỨC KHỎE » Chăm con

Nếu trẻ thường xuyên nói được ba câu này nghĩa là trí tuệ cảm xúc của trẻ rất cao, nếu chưa thì phải trau dồi nó càng sớm càng tốt

Thứ tư, 08/11/2023 13:40

Trong hành trình trưởng thành, trí tuệ cảm xúc nổi bật như những vệt sáng, mang đến sự nhạy bén đặc biệt trong việc đối phó với cảm xúc và tương tác với thế giới xung quanh. Khả năng này không chỉ tạo nên sự tự tin mà còn hình thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển xã hội và tình cảm của con.

Một đứa trẻ có chỉ số IQ cao chưa chắc đã thành công, nhưng một đứa trẻ có chỉ số EQ cao nhất định sẽ làm được những việc phi thường. Nếu trẻ có những biểu hiện sau đây, điều đó có nghĩa là chúng có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ cần chú ý bồi dưỡng định hướng thêm.

Cảm ơn bạn

Nếu trẻ thường xuyên nói lời cảm ơn chứng tỏ trí tuệ cảm xúc của trẻ rất cao (Ảnh minh họa)

Lịch sự là điều không thể thiếu dù bạn ở đâu, chưa kể đó là một trong những phẩm chất đạo đức tốt. Trong cuộc sống hàng ngày, dù ai đó làm một việc nhỏ, dù người kia có thân thiết, quen biết đến đâu, kể cả cha mẹ, khi nhận được sự giúp đỡ của người khác cũng nên dạy con nói lời cảm ơn với người kia.

Nếu trẻ thường xuyên nói câu này chứng tỏ trí tuệ cảm xúc của trẻ rất cao. Dù chỉ là một câu nói lịch sự nhưng sự khác biệt và cảm giác giữa việc nói và không nói là rất lớn. Chỉ cần bạn nói ra, dù chỉ là một câu nói bình thường cũng không chỉ phản ánh việc đứa trẻ được giáo dục tốt mà còn khiến người khác sẵn lòng giúp đỡ bạn hơn. Nếu trẻ chưa có thì cha mẹ nên bồi dưỡng càng sớm càng tốt, trẻ bất lịch sự không được yêu thích lắm.

Không sao đâu, lần sau mình sẽ cố gắng hơn

(Ảnh minh họa)

Là con người, ai cũng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng phải luôn tin rằng sẽ có nhiều giải pháp hơn là chỉ biết chấp nhận chịu thua cuộc. Vì vậy, khi một đứa trẻ gặp bất kỳ khó khăn, thất bại nào trong cuộc sống, trẻ biết nói rằng: “không sao đâu, lần sau mình sẽ cố gắng hơn”, thay vì chán nản và nghĩ rằng mình không thể làm được điều này. Những đứa trẻ như vậy có trí tuệ cảm xúc rất cao, luôn có thái độ tích cực, lạc quan để làm tốt mọi việc và sẽ dễ dàng nhận được sự đánh giá cao của người khác.

Tôi xin lỗi

(Ảnh minh họa)

Nhiều mâu thuẫn chắc chắn sẽ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều khi thực chất đó không phải lỗi của ai, kể cả con bạn, nhưng vì thể diện hoặc vì lý do nào khác mà cả hai không chịu nhượng bộ. Cha mẹ nên hiểu rằng, dạy con xin lỗi người khác trước khi cãi vã không có nghĩa là con chấp nhận nhận sai, chỉ là cuộc sống có quá nhiều điều khiến chúng ta không vui, vậy tại sao lại phải bận tâm đến những điều tầm thường này. Vì một câu "tôi xin lỗi" đơn giản có thể xoa dịu xung đột và duy trì hòa bình nên việc ai nói trước là không quan trọng, ngược lại, nó sẽ tạo cho mọi người ấn tượng rằng đứa trẻ này là người có tư tưởng rộng mở.

(Ảnh minh họa)

Nhiều cuộc cãi vã xảy ra vì một câu nói rất đơn giản, nhưng cũng nhiều tranh chấp được giải quyết cũng chỉ vì một câu xin lỗi, điều này cho thấy việc học cách nói xin lỗi quan trọng như thế nào. Những lời nói này tuy bình thường nhưng lại phản ánh trí tuệ cảm xúc của trẻ, điều này không chỉ phản ánh sự tu dưỡng cá nhân mà còn là vũ khí thần kỳ để duy trì sự bình yên trong cuộc sống.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới