SỨC KHỎE » Chăm con

Nghỉ dịch, trẻ xem tivi nhiều! Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt, tránh bị cận thị?

Thứ năm, 17/06/2021 11:22

Trẻ em thường rất hứng thú với việc xem tivi, nếu có chương trình yêu thích, trẻ có thể xem cả ngày. Tuy nhiên việc cho bé xem tivi nhiều và không đúng cách ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cả sự phát triển về tinh thần, tính cách,… của trẻ.

Thực ra trẻ em có thói quen ngồi gần khi xem tivi là do chúng có khả năng tập trung nhìn gần mà ít bị mỏi mắt, nên không chỉ khi xem tivi mà khi đọc hay xem tranh ảnh... chúng cũng có thói quen nhìn sát. Còn người lớn nếu nhìn gần chỉ một thời gian ngắn sẽ bị mỏi mắt nên chúng ta ngồi xa tivi hơn. Thói quen này sẽ tự hết khi trẻ lớn dần lên.

Khoảng cách xem tivi bao nhiêu là hợp lý, an toàn cho mắt, tránh bị cận thị?

Độ tuổi nào không nên cho trẻ tiếp xúc với tivi?

Đối với trẻ nhỏ, xem tivi là hành vi tiếp thu một cách thụ động, gây cản trở cho quá trình tiếp xúc với môi trường thực tế xung quanh. Theo các bác sĩ cũng như chuyên gia thì cho trẻ nhỏ tiếp xúc với tivi quá sớm sẽ gây ra nhiều tác hại xấu đến sức khỏe của trẻ, gây giảm trí nhớ, nguy hiểm hơn có thể gây tổn thương não bộ.

Vì vậy, đối với những trẻ nhỏ chưa đủ 2 tuổi thì không nên cho tiếp xúc với màn hình tivi mà thay vào đó là cho trẻ vận động, vui chơi bên ngoài nhiều hơn. Đối với một số quốc gia phát triển trên thế giới thì độ tuổi qui định được xem tivi là từ 3 tuổi trở lên, thậm chí nó còn được đưa vào điều luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Xem tivi bao lâu trong 1 ngày là đủ?

Một số bậc phụ huynh không quá quan tâm đến việc trẻ nhỏ ngồi xem tivi bao lâu trong ngày là đủ, vì nghĩ rằng khi cho ngồi xem thì sẽ hạn chế được việc trẻ nghịch ngợm, phá phách, làm ồn. Thực tế đó là một suy nghĩ cực kì sai lầm, xem tivi trên nguồn sáng trực tiếp sẽ có tác hại nhất định đối với mắt trẻ, màn hình tivi chớp sáng liên tục dễ khiến cho trẻ bị tình trạng mỏi mắt, giảm thị lực đáng kể so với người lớn.

Đối với những trẻ nhỏ thì thời gian xem từ 1-2 tiếng/ngày là khoảng thời gian hợp lý nhất, không nên cho trẻ xem liên tục nhiều giờ, nên dành một khoảng thời gian trong ngày cho mắt trẻ được thư giãn, giúp ngăn chặn, hạn chế các bệnh về mắt.

Khoảng cách ngồi khi xem tivi là bao nhiêu?

Khoảng cách ngồi xem tivi không hợp lý là sai lầm mà hầu như ai cũng mắc phải. Thông thường chúng ta chỉ ước tính bằng mắt thường hoặc đặt theo ý thích chứ không tính toán theo bất kỳ một công thức nào. Chính việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mắt khi xem, hơn nữa các song vô tuyến phát ra từ tivi cũng làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Trên thực tế, khoảng cách ngồi xem tivi được căn cứ vào kích thước màn hình tivi. Tùy vào độ lớn nhỏ của màn hình sẽ có khoảng cách khác nhau, màn hình tivi càng rộng thì khoảng cách ngồi xem càng xa và ngược lại.

Công thức tính khoảng cách xem tivi khá đơn giản, bạn chỉ cần nhớ khoảng cách xem tivi tối thiểu sẽ gấp đôi kích thước màn hình, và khoảng cách xem tivi tối đa sẽ gấp 3 kích thước màn hình đối với người lớn. Theo trang Health+, đối với trẻ em thì nên ngồi cách tivi với khoảng cách gấp 4 - 5 lần kích thước đường chéo màn hình. Trong đó, kích thước màn hình được tính bằng đơn vị inch, 1 inch = 2,54 cm.

Từ đây, chúng ta có công thức cụ thể như sau:

Khoảng cách tối thiểu = kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 4.

Khoảng cách tối đa = kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 5.

Như vậy rõ ràng là khoảng cách đặt tivi được căn cứ trực tiếp theo kích thước màn hình tivi. Bởi độ lớn nhỏ của màn hình lại có khoảng cách khác nhau, màn hình tivi càng nhỏ thì khoảng cách ngồi xem càng gần và ngược lại. Thực tế, không phải tivi cứ lớn là sang là đẹp. Ngay từ khi mua tivi, gia chủ phải căn cứ vào độ lớn và không gian căn phòng định đặt tivi để lựa chọn kích thước tivi phù hợp nhất thì mới là người tiêu dùng thông thái.

Không nên vừa xem tivi vừa ăn

Không chỉ riêng trẻ em mà còn đối với người lớn, vì khi vừa ăn vừa xem sẽ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng tiêu hóa. Ngoài ra việc không cho chúng vừa ăn vừa xem cũng là góp phần giáo dục chúng rằng bữa ăn là khoảng thời gian gia đình quây quần, trò chuyện với nhau.

Tivi nên được đặt ở đâu trong nhà?

3 nơi chúng ta không nên đặt tivi để tránh gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ là phòng ngủ của trẻ, khu vực gần chỗ trẻ vui chơi, khu vực thiếu ánh sáng.

Phòng ngủ của trẻ: Nếu lắp đặt tivi trong phòng như vậy, chúng ta sẽ rất khó kiểm soát được thời lượng xem tivi của chúng.

Khu vực gần chỗ trẻ vui chơi: Nếu đặt tivi khu vực này sẽ làm trẻ phân tâm, cứ chăm chú vào màn hình tivi, hãy lắp xa khu vực này để chúng có thể thoải mái vui chơi hơn.

Khu vực thiếu sáng: Xem tivi trong khu vực thiếu sáng sẽ khiến cho thị lực của trẻ em bị ảnh hưởng đáng kể, dễ bị cận thị hơn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới