SỨC KHỎE » Chăm con

Nghiên cứu cho thấy em bé trong bụng mỉm cười khi mẹ ăn một số sản phẩm nhưng lại cau mày khi ăn những thực phẩm khác

Chủ nhật, 15/01/2023 11:19

Trẻ sơ sinh bước vào thế giới này với một hệ thống giác quan đầy đủ, có thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác. Các giác quan của trẻ phát triển chỉ vài tuần sau khi thụ thai.

Vì thế, khi siêu âm mẹ có thể thấy con đang cười, đang khóc, đang đi tiểu, đang lắng nghe bạn và thậm chí chúng đã có thể thích hoặc không thích những gì bạn ăn. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì con bạn thích và không thích ngay từ khi là thai nhi:

Em bé bắt đầu khám phá lưỡi của mình bằng cách làm một điều thực sự kỳ lạ.

Phải đến khoảng tuần 16, thai nhi mới có những cử động “có ý thức” đầu tiên. Chúng có thể di chuyển 50 lần hoặc hơn mỗi giờ, uốn cong cơ thể, di chuyển đầu, mặt và tay chân. Đây là cách em bé khám phá ngôi nhà ấm áp và ẩm ướt của mình. Khi siêu âm, bà mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh dễ thương khi con mình đang mút ngón tay trong bụng mẹ và điều này có thể xảy ra vào tuần thứ 10.

Thai nhi có thể thích hoặc không thích thực phẩm mà mẹ ăn.

Nhưng ngoài những hành động này, em bé có thể thực hiện một số hoạt động kỳ lạ. Các bà mẹ có thể hơi bối rối khi đi siêu âm và thấy con trai hoặc con gái nhỏ của mình đang liếm nhau thai theo đúng nghĩa đen. Các chuyên gia nói rằng trẻ đang liếm thành tử cung, và điều đó hoàn toàn bình thường, chẳng hạn như "đi" quanh bụng mẹ và dùng chân đẩy ra.

Không chỉ người mẹ cảm thấy thế nào mà những gì người mẹ ăn sẽ khiến em bé cảm thấy như vậy và thậm chí nó còn tác động đến DNA của chúng.

Phụ nữ mang thai có thể đã nghe điều này hàng nghìn lần: Những gì bạn ăn trong 9 tháng mang thai có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của con bạn. Nhưng mối quan hệ giữa dinh dưỡng của em bé và mẹ còn hơn thế nữa. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng nếu một phụ nữ mang thai ăn một chế độ ăn uống đa dạng, em bé có thể ít kén chọn hơn sau này.

Nhưng hơn thế nữa, thói quen ăn uống của mẹ có thể ảnh hưởng đến em bé ngay cả trước khi mẹ biết mình đang mang thai. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thói quen ăn uống dường như thay đổi dù một số gen được bật hay tắt trong giai đoạn phát triển sớm nhất của trẻ.

Ngay cả khi còn trong bụng mẹ, em bé có thể “nói” với mẹ rằng chúng không thể chịu được bông cải xanh hoặc cải xoăn.

Với một bước đột phá mới trong khoa học, các bậc cha mẹ tương lai sẽ có cơ hội lớn hơn để hiểu những gì con mình thích hoặc không thích. Nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng em bé trong bụng mẹ nhăn mặt khi mẹ chúng ăn cải xoăn, nhưng lại mỉm cười bình yên sau khi chúng ăn cà rốt.

Nghiên cứu đã kiểm tra thai nhi khỏe mạnh của 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 40 đang ở tuần thứ 32 và 36 của thai kỳ. Những em bé ăn cà rốt dường như đang mỉm cười, trong khi những em bé tiếp xúc với cải xoăn cau mày và nhăn mặt.

Nadja Reissland, đồng tác giả của nghiên cứu và là người đứng đầu Phòng thí nghiệm nghiên cứu thai nhi và trẻ sơ sinh tại Đại học Durham, cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên thực sự có thể cho thấy trên siêu âm những biểu hiện trên khuôn mặt liên quan đến thức ăn mà người mẹ ăn, vừa mới tiêu thụ.” Ngoài ra, cô ấy nói rằng cô ấy hy vọng rằng nghiên cứu mới có thể giúp mọi người “hiểu được việc tiếp xúc với mùi vị khi còn trong bụng mẹ ảnh hưởng như thế nào đến thói quen ăn uống sau này trong cuộc sống”.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)