Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, có thể dạy dỗ một đứa trẻ thông minh, xuất sắc là mong muốn lớn nhất của họ.
Trên con đường này, bạn tiết kiệm đồ ăn thức uống để cho con mình có được nền giáo dục tốt nhất, nhưng việc giáo dục trẻ cũng cần có thời gian và phương pháp. Nếu chọn sai thời điểm và phương pháp thì dù đầu tư bao nhiêu công sức, tiền bạc cũng chỉ là vô ích, còn khiến cha mẹ cho rằng con quá ngu ngốc, không thể tu dưỡng, sẽ gây hại cho con.
Richard, giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em tại Đại học Harvard, đã thực hiện một cuộc khảo sát về sự phát triển thể chất, tinh thần và trí não của trẻ nhỏ và nhận thấy rằng hầu hết trẻ em đều có ba giai đoạn phát triển trí não cao nhất trong đời, điều đó có nghĩa là trẻ có ba cơ hội để trở nên thông minh hơn.
Nếu cha mẹ có thể nắm bắt ba cơ hội này để nuôi dưỡng tốt thì con cái họ có thể sẽ ổn khi lớn lên.
Khi nhắc đến thời điểm để trở nên thông minh hơn, điều đầu tiên mà hầu hết các bậc phụ huynh nghĩ đến chính là cấp 2, bởi đây là lúc trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn học tập chuyên sâu.
Trên thực tế, đã quá muộn để đào tạo lại ở bậc trung học cơ sở.
Lúc này, sự phát triển trí não của trẻ đã trưởng thành và việc trau dồi các khả năng đa dạng của trẻ sẽ rất khó khăn. Vậy ba cơ hội để trẻ trở nên thông minh là khi nào?
Cơ hội trở nên thông minh đầu tiên: 0-3 tuổi
Nghiên cứu khoa học cho thấy trọng lượng não của trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% so với người lớn, ở độ tuổi 0-3 tuổi, trọng lượng não tăng tới 85% so với người lớn. Các tế bào thần kinh trong não được kết nối với tốc độ 700-1000 mỗi giây, được gọi là "nhanh".
Các tế bào thần kinh kết nối càng nhanh thì não của trẻ càng thông minh hơn.
Tốc độ kết nối thần kinh lúc này phụ thuộc vào mức độ kích thích từ bên ngoài mà não trẻ nhận được. Đây là cơ hội đầu tiên để trẻ trở nên thông minh hơn và việc rèn luyện vào thời điểm này sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ.
Cơ hội thứ hai để trở nên thông minh: Độ tuổi 3-6
Khi trẻ từ 3-6 tuổi, tốc độ phát triển não bộ tổng thể có xu hướng ổn định nhưng não phải của trẻ phát triển nhanh nhất. Những bậc cha mẹ chú ý đến cách nuôi dạy con khoa học đều biết rằng não được chia thành não trái và não phải, não trái và não phải hoạt động phối hợp và hợp tác.
Nói cách khác, trẻ có sự phát triển cân bằng giữa não trái và não phải sẽ thông minh hơn.
Mặc dù não phải đang phát triển nhanh chóng vào thời điểm này nhưng nếu các chức năng của não không được phát triển cân bằng và các chức năng của não phải không được tận dụng thì trí thông minh của trẻ sẽ có xu hướng ở mức tầm thường. Những cơ sở giáo dục mầm non này được thiết kế để cân bằng sự phát triển não trái và não phải của trẻ.
Ở giai đoạn này, nếu rèn luyện được khả năng phối hợp của não trái và não phải để đạt được sự phát triển cân bằng thì trẻ sẽ thông minh hơn.
Cơ hội thứ ba để trở nên thông minh: 8-10 tuổi
Từ “Biểu đồ tăng trưởng và phát triển của con người trước tuổi 20”, có thể thấy tốc độ phát triển trí não có xu hướng tăng lên trước 10 tuổi, sau 10 tuổi sự phát triển chậm lại, thậm chí dừng hẳn.
Tốc độ phát triển trước và sau 10 tuổi là không thể so sánh được, từ đó chúng ta cũng có thể thấy rằng trẻ sau khi bước vào bậc THCS rất khó trở nên thông minh. Vì vậy, 8-10 tuổi là cơ hội cuối cùng để trẻ thông minh hơn, đây cũng là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen học tập và khả năng học tập của trẻ.
Tận dụng cơ hội cuối cùng để con bạn trở nên thông minh hơn và phát triển nhiều khả năng học tập khác nhau sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập sau này của con bạn.
Chúng ta nên rèn luyện con mình như thế nào trong ba cơ hội này để trở nên thông minh?
1. 0-3 tuổi: phát triển trí não sơ bộ
Như đã đề cập ở trên, càng có nhiều kích thích bên ngoài từ 0-3 tuổi thì càng có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, hầu hết các kích thích bên ngoài đều xuất phát từ sự hiểu biết của trẻ về cuộc sống, vì vậy tôi khuyên các bậc phụ huynh nên chuẩn bị sẵn một bộ trò chơi “Inside Out” sách cho con cái họ.
Bộ sách trò chơi này dựa trên việc rèn luyện sự tập trung, trí nhớ và trí tưởng tượng của trẻ, tích hợp 10 loại nhận thức cuộc sống vào ba trò chơi: trốn tìm, tìm kiếm lớn và tìm ra điểm khác biệt như quần áo, trái cây, trẻ em, và mẫu giáo, động vật, thực phẩm, v.v.
Khi trẻ chơi trò chơi này, nó không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển trí não mà còn mang lại một số cảm giác sống chung đơn giản dưới dạng trò chơi và cung cấp đủ kích thích bên ngoài, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trí não của trẻ.
2. 3-6 tuổi: phát triển cân bằng não trái và não phải, nâng cao khả năng toàn diện
Trẻ từ 3-6 tuổi đang ở giai đoạn phát triển cân bằng giữa não trái và não phải, não trái và não phải lần lượt bao gồm khả năng toán học, khả năng nghệ thuật, trí tưởng tượng, khả năng phân tích, khả năng không gian... Vì vậy, chúng ta phải bắt đầu từ việc trau dồi khả năng toàn diện của trẻ và cải thiện não trái và não phải Khả năng phối hợp công việc của não. Ở đây tôi giới thiệu cuốn sách trò chơi "Giáo dục Montessori".
Trên cơ sở thúc đẩy sự phát triển phối hợp của não trái và não phải của trẻ, nó cải thiện khả năng toán học, khả năng cảm giác, khả năng ngôn ngữ, khả năng toán học, khả năng sống và các khả năng quan trọng khác của trẻ.
Giáo dục Montessori tập trung vào việc khám phá tài năng của trẻ và dựa trên việc cải thiện tư duy sơ bộ của trẻ.
Trò chơi được thiết kế phù hợp với phong cách học tập của trẻ, bên dưới trò chơi có những gợi ý và mở rộng để nhắc nhở trẻ cách chơi và những phần nào trong cuộc sống mà những trò chơi này có thể áp dụng, huy động tối đa khả năng phối hợp não trái và não phải của trẻ.
3. 8-10 tuổi: Rèn luyện IQ giúp phát triển tư duy
Theo phân tích dữ liệu nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ Terman, chỉ số IQ cao của hầu hết "những đứa trẻ có năng khiếu" được phản ánh qua lối suy nghĩ độc đáo của chúng.
Nói cách khác, chúng ta có thể nâng cao chỉ số IQ của trẻ bằng cách rèn luyện khả năng tư duy cho trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 10. Khả năng tư duy cũng rất quan trọng đối với trẻ đã chính thức bước vào giai đoạn học tập.
KẾT THÚC: Bất kể điểm số của một người tốt hay xấu, nhân cách là chìa khóa! Đạo đức có thể bù đắp cho khuyết điểm của năng lực, nhưng năng lực không thể bù đắp được khuyết điểm của đạo đức. Nhưng tính cách của một đứa trẻ phần lớn liên quan đến gia sư của nó. Giáo viên chỉ là người giảng dạy và giải quyết vấn đề nhưng cha mẹ lại là người ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái. Lời nói và việc làm của cha mẹ luôn lớn hơn 45 phút giáo dục trên lớp của giáo viên. Một giáo viên giỏi có thể ảnh hưởng đến một đứa trẻ từ ba đến năm năm, nhưng ảnh hưởng của cha mẹ là suốt đời! Không có vấn đề tầm thường trong việc nuôi dạy con cái! Mọi thứ cần phải thận trọng, không có vấn đề tầm thường nào trong giáo dục, mọi thứ đều là về giáo dục con người!