SỨC KHỎE » Chăm con

Ngoại hình của con cái được di truyền từ bố mẹ, nhưng giống ai bộ phận nào, thực ra là có quy luật di truyền

Thứ hai, 26/12/2022 14:37

Từ khi biết sự tồn tại của con trong bụng mẹ, chắc chắn cả gia đình đã đoán lên đoán xuống xem con giống ai. Nếu bố mẹ cũng đang có chung thắc mắc này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các đặc điểm mà con sẽ được di truyền từ bố mẹ nhé.

Màu da

Con người, đặc biệt là con gái giống cha hơn. Trẻ nhận được 50% gene từ cha và phần còn lại từ mẹ (Ảnh minh họa)

Đa số những đứa con sẽ có màu da lai giữa bố và mẹ chúng. Nếu bố mẹ đều đen, con sinh ra chắc chắn sẽ không thể trắng được. Nếu một trong 2 bố mẹ da đen, người còn lại da trắng thì con cái thường có màu da bình thường, không quá trắng song cũng không đen.

Mắt

Mắt con cái được truyền từ bố mẹ là một trong các đặc điểm bạn dễ nhận thấy nhất. Các bố mẹ cũng có thể yên tâm vì mắt to thường có tính di truyền trội hơn đặc tính mắt nhỏ. Do đó, nếu bố mẹ có cặp mắt to đẹp thì xin chúc mừng bạn vì khả năng sinh một em bé với đôi mắt to tròn long lanh là rất lớn. Đối với trường hợp cả 2 bố mẹ đều mắt một mí thì chắc chắn con sinh ra cũng có mắt một mí. Ngoài ra, màu mắt cũng là đặc tính di truyền. Màu mắt càng đậm thì tính di truyền càng trội hơn.

Chiều cao

Chiều cao không di truyền hoàn toàn nhưng nó được gene quyết định 70% (35% từ bố và 35% từ mẹ). Điều đó có nghĩa rằng các bố mẹ “nấm lùn” sẽ có 30% cơ hội cải thiện chiều cao của mình (qua dinh dưỡng và tập luyện). Trường hợp cả 2 bố mẹ cũng lùn nhưng con lại cao như người mẫu là điều rất ít xảy ra trong cuộc sống.

Răng

Các bà mẹ, muốn biết con mình sau này hàm răng như thế nào chỉ cần nhìn vào hàm răng của chồng. Nếu người cha thường xuyên đến nha sĩ, đứa trẻ cũng có thể mắc các bệnh về răng miệng. Mặc dù hình dạng và kích thước của răng có thể được thừa hưởng từ cả bố và mẹ, nhưng gen của bố vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, nếu răng của người cha không tốt, đứa trẻ cũng có thể gặp phải vấn đề tương tự.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)