SỨC KHỎE » Chăm con

Nguyên nhân khiến trẻ luôn khó tự đi vào giấc ngủ là gì? Cách huấn luyện bé ngủ một cách độc lập

Thứ bảy, 14/01/2023 07:47

Rèn luyện thói quen tự đi vào giấc ngủ cho trẻ giúp trẻ ngủ ngon hơn, đảm bảo sức khỏe và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Đồng thời, điều này cũng giúp cha mẹ có nhiều thời gian rảnh hơn để nghỉ ngơi và làm việc của mình.

Nguyên nhân khiến trẻ luôn khó tự đi vào giấc ngủ

Tâm lý của bé bị ảnh hưởng

Chắc chắn không ít tất cả mọi người đều nghe qua lời các bà, các mẹ nói rằng bé bị giật mình sẽ hay quấy khóc vào ban đêm. Đấy là do vào ban ngày bé đã gặp một chuyện gì đó gây tổn thương đến tâm lý. Vì vậy khi thần kinh bị căng thẳng do sợ hãi, hồi hộp, bất an thì bé sẽ rất khó vào giấc. Tuy nhiên bé vẫn sẽ ngủ nhưng hay gặp tình trạng bị giật mình. Mỗi lúc giật mình như vậy bé sẽ khóc và quấy do chính cảm giác bất an hồi sáng gặp phải.

Bé gặp vấn đề về sức khỏe

Trẻ trằn trọc khó đi vào giấc ngủ có thể là do nguyên nhân nhức đầu, ốm sốt, dị ứng, mọc răng, suy nhược cơ thể… Trẻ em là một trong những đối tượng dễ mắc phải những căn bệnh cúm. Vì lúc này cơ thể còn yếu và sức đề kháng chưa được cao, mà ốm sốt sẽ làm bé rất khó chịu vì vậy mỗi khi ngủ bé sẽ quấy khóc. Hoặc cũng có thể do bé buồn ngủ nhưng sổ mũi làm bé khó thở nên bé lại càng quấy khóc nhiều hơn.

Môi trường ngủ không thoải mái

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ đó là thay đổi nhiệt độ phòng ngủ một cách đột ngột. Khiến con cảm thấy bức bối, khó chịu.

Cụ thể theo các chuyên gia nếu như ánh sáng, tiếng ồn quá lớn trẻ sẽ không thể tập trung thậm chí cáu gắt, hờn khóc. Bên cạnh đó, việc mẹ để nhiệt độ phòng quá nóng, quá lạnh hoặc cho bé mặc quần áo quá nhiều, không hợp thời tiết cũng là nguyên nhân khiến con bứt rứt, khó ngủ.

Bé bao nhiêu tuổi thì có thể tự ngủ? Trên thực tế, không có giới hạn độ tuổi đặc biệt nào đối với việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tự ngủ, một số trẻ sơ sinh có thể ngủ đến rạng sáng sau khi trăng tròn

Theo quy luật phát triển giấc ngủ của bé, bé đã có thể phân biệt được sự khác nhau giữa ngày và đêm khi bé được 3, 4 tháng tuổi, đây là thời điểm tốt nhất để tập cho bé thói quen tự đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn muốn tập cho bé ngủ một cách độc lập, trước tiên bạn phải chuẩn bị đầy đủ cho giấc ngủ của bé. Nhiệt độ phòng không nên quá cao, 20 độ đến 26 độ là rất phù hợp.

Thứ hai, buổi tối nên cho trẻ đi ngủ trong khoảng từ 9h - 10h, mẹ cũng có thể căn cứ vào thời gian ngủ của bé mà điều chỉnh cho phù hợp. Nếu bé thức dậy lúc 4 - 5 giờ sáng thì thời gian đi ngủ có thể lùi lại một chút. Rèn luyện cho bé thói quen chơi đùa và nghỉ ngơi tốt mỗi ngày.

Thứ ba, muốn bé ngủ ngon thì cha mẹ cũng nên cho trẻ vận động hợp lý, điều này giúp tiêu hao năng lượng dư thừa của bé, giúp bé có giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Thứ tư, nếu bạn có thể mát xa đơn giản cho trẻ khoảng 10 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày. Nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của trẻ, bao gồm giảm mệt mỏi cho trẻ trong một ngày, giảm stress và thực hiện một số động tác dưỡng sinh đơn giản cho vóc dáng của trẻ. Con của bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Có trẻ tỳ vị hư hàn nên xoa bụng nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, có phụ huynh lại véo ngón chân của trẻ, tất cả đều để đả thông kinh mạch, bồi bổ sức khỏe.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)