SỨC KHỎE » Chăm con

Nhà khoa học châu Âu: Ba nơi trong nhà càng bừa bộn thì chỉ số IQ của trẻ càng cao, cha mẹ không nên quá gọn gàng

Thứ năm, 05/09/2024 10:40

Nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ biết rằng con cái họ có thể bị gọi là “cỗ máy hủy diệt” ở nhà, ngôi nhà mà họ vừa dọn dẹp một giây trước có thể bị đảo lộn lần nữa chỉ sau chưa đầy năm giây. Điều này cũng khiến nhiều phụ huynh phải đau đầu.

Thực sự có một số nghiên cứu trong cộng đồng khoa học về khía cạnh này đã phát hiện ra rằng trẻ càng dọn dẹp ba nơi này ở nhà thì trẻ sẽ càng thông minh hơn.

Ba nơi trong nhà càng bừa bộn thì não trẻ sẽ càng thông minh hơn????

1. Phòng riêng bừa bộn

Nhiều bậc cha mẹ sẽ sắp xếp một phòng riêng cho con nghỉ ngơi sau khi con đến một độ tuổi nhất định. Mặc dù nhiều bậc cha mẹ nhận thấy tính tự lập của con đã tăng lên rất nhiều sau khi con tự nghỉ ngơi nhưng đồ đạc trong phòng con vẫn rất bừa bộn.

Đặc biệt, một số bà mẹ sẽ bị con mắng sau khi giúp con đóng gói đồ đạc: "Đừng động vào đồ của con. Đồ của con, con đều biết hết. Nếu đóng gói và dọn thì bố mẹ thực chất là đang làm bừa bộn đồ của con".

Điều này khiến nhiều bà mẹ cảm thấy bối rối. Rõ ràng họ có ý tốt khi giúp con đóng gói đồ đạc, nhưng sao họ lại có thể trở thành người làm bừa bộn đồ đạc của con mình?

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, cha mẹ cho rằng con mình bừa bộn vì không hiểu được phương pháp tổ chức độc đáo của con mình. Nếu cha mẹ ép con đặt nó không chỉ gây nguy hiểm cho khả năng ghi nhớ của trẻ mà còn tiếp tục gây nguy hiểm đến hiệu quả vận động của trẻ.

2. Trẻ làm bừa bộn đồ chơi của mình

Sau khi nghiên cứu sâu rộng, các nhà khoa học nhận ra rằng trí thông minh không thể hiện được khả năng nhận thức của một người.

Vào những năm 1940, Joey Gilford, nhà tâm lý học tại Đại học Florida, Hoa Kỳ, đã thiết kế một mô hình đánh giá về trí tưởng tượng.

Các thông số chính là tư duy khác biệt và tư duy logic chuyên sâu, tư duy logic có thể tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau

Sau này kết hợp các ý tưởng khác nhau thành kết quả tốt nhất có thể. Tổng hợp lại, khả năng này là trí tưởng tượng của con người.

Một số cha mẹ nhận thấy con mình luôn làm bừa bộn đồ chơi của mình, dù được nhắc nhở nhiều lần dọn dẹp nhưng trẻ vẫn tiếp tục làm bừa bộn. Mỗi lần giúp con dọn dẹp, trẻ sẽ rất tức giận và nghĩ rằng tác phẩm nghệ thuật của họ đã bị phá hủy.

Thực tế, điều mà các bậc cha mẹ không biết đó là khi nhiều trẻ “làm bừa” đồ chơi của mình cũng chính là lúc khả năng sáng tạo của trẻ phát triển.

Khi trẻ làm bừa bộn đồ chơi của mình, thực chất trẻ đang sắp xếp đồ chơi theo cách mình thích theo suy nghĩ của riêng mình.

Vì vậy, khi cha mẹ phát hiện con làm hỏng đồ chơi, đừng vội giúp con cất đồ chơi hay la mắng mà hãy để trẻ tự quyết định cách cất đồ chơi để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

3. Phòng khách bừa bộn

Một số bậc cha mẹ sẽ rất tức giận mỗi khi thấy con mình bừa bộn trong phòng khách, bởi nhiều bậc cha mẹ cho rằng phòng khách là “mặt bàn” của một ngôi nhà. Nếu con mình bừa bộn trong phòng khách thì các bậc cha mẹ sẽ rất tức giận, sẽ cảm thấy rất xấu hổ nên nhìn thấy tôi luôn muốn mắng con khi chúng làm bừa bộn phòng khách.

Nhưng trên thực tế, nếu cha mẹ quan sát kỹ, có thể nhận thấy nhiều phòng khách là không gian đa dạng, ngoài những chiếc TV thông dụng hơn, phòng khách của nhiều gia đình còn có nhiều đồ công nghệ mới và một số cây xanh.

Sự tồn tại của những thứ này có thể thỏa mãn ham muốn khám phá của trẻ ở mức độ lớn. Khi ham muốn khám phá của trẻ được thỏa mãn, nó cũng sẽ có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Nhiều khi cha mẹ nhìn một số hành vi “nghịch ngợm” của con mình từ một góc độ khác. Thực tế, rất có thể đó là quá trình trẻ phát triển trí não và trẻ dần thông minh hơn. Tốt nhất bạn nên bình tĩnh lại, hãy "tự do" với con mình và để chúng phát triển một cách tự nhiên.

Cha mẹ nào cũng mong con mình sẽ thông minh. Thực tế, mỗi đứa trẻ đều có những điểm thông minh của riêng mình, điều này đòi hỏi cha mẹ phải phát triển cẩn thận nếu cha mẹ tìm ra được những điểm thông minh của con mình và trau dồi chúng thì con sẽ thông minh. Hãy là một người rất thông minh.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới