SỨC KHỎE » Chăm con

Nhạc sĩ 'Nhật ký của mẹ' gợi ý bí quyết rèn con ở tuổi ngang bướng bằng câu thần chú 'Tùy con'

Thứ ba, 16/06/2020 15:01

Nhiều bậc cha mẹ thường không giữ nổi bình tĩnh mà đánh mắng khi trẻ chống đối không chịu học bài, ăn cơm đúng giờ, mải chơi... Rơi vào tình cảnh tương tự, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có bí kíp riêng để rèn con.

Cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con cả về cuộc sống vật chất lẫn tinh thần. Thế nhưng, nhiều phụ huynh chẳng thể kiểm soát sự tức giận khi con trẻ ở tuổi "dở dở ương ương", liên tục có hành động chống đối lại lời người lớn. Một số người vì quá bực mà đã đánh mắng con. Nhưng cách này về lâu dài không còn hiệu quả, khiến trẻ bị nhờn, tổn thương tâm lý và xa cách với bố mẹ.

Cũng có con ở độ tuổi ngang bướng, nhạc sĩ "Nhật ký của mẹ" - Nguyễn Văn Chung đã có cách rèn con của riêng mình. Không cần đánh mắng, nam nhạc sĩ vẫn khiến con nghe lời răm rắp.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có cách rèn con ở độ tuổi ngang bướng mà không cần đánh mắng.

Những tình huống cụ thể được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ dưới đây: "Tùy con: giờ mình đã lên 1 level mới rồi, không la con nữa! La chỉ mệt mình! Mình chơi trò khác!

1. Đánh răng

- Đánh răng rồi đi ăn sáng tụi con!

- Con không muốn đánh răng đâu!

- Ok, tuỳ con! Không đánh răng cũng được, cho sâu ăn hết răng con, rồi rụng không còn cái nào, khỏi ăn cơm luôn! Rồi xấu quắc luôn, vô lớp mấy bạn cười "hố hố đồ không có răng! Rồi cái miệng thúi quắc!" (Quê quá đi đánh răng)

2. Ăn cơm

- Xuống ăn cơm đi tụi con!

- Tụi con không muốn ăn đâu, chưa đói cha ơi!

- Chưa đói thì ăn ít, đến đúng giờ là phải ăn cơm con!

- Ứ ứ, không ăn...

- Ok, tuỳ con! Nhưng giờ con không ăn là chiều nay nhịn đến tối luôn tại hôm nay cha bận không có ai lo cơm cho tụi con đâu! Bà cũng đi chơi rồi!

(Lo quá bèn xuống ăn, vì lần trước đã bị cho nhịn 1 lần rồi nên chừa! Cái vụ này là phải kiên quyết cho nhịn mới dạy được! Con nít nhịn đói 1,2 bữa không sao đâu!)

3. Ngủ trưa

- Chơi đủ rồi, đi ngủ đi con!

- Con không buồn ngủ cha ơi!

- Không buồn ngủ cũng nằm nhắm mắt nghỉ ngơi, đến giờ phải ngủ con!

- Ứ ứ, không buồn ngủ...

- Ok tuỳ con! Không ngủ cũng được nhưng cha phải giựt máy game ra để cắm sạc cho máy vi tính bàn của cha, con muốn làm gì làm mà phải im lặng cho cha ngủ!

(Xong giựt điện máy PS4 luôn, giả bộ cắm dây máy tính bàn, rồi nằm nghe nhạc ngủ, hồi 2 đứa ngồi yên buồn quá vì phải giữ im lặng nên lăn ra ngủ luôn).

Với câu thần chú "Tùy con", nhạc sĩ "Nhật ký của mẹ" đã dần rèn con vào nề nếp.

4. Học bài

- Học bài đi tụi con, chơi đủ rồi!

- Ứ ứ cho tụi con chơi xíu nữa đi cha!

- Đủ rồi con! Học xong chơi tiếp! Học nhanh thì chơi nhiều!

- Ứ ứ con chơi chưa đã!

- Ok tuỳ con, con chơi đi! Cha quy định là chơi 1 tiếng thì học 1 tiếng! Bây giờ con chơi quá giờ thì mai không được chơi nữa mà phải học 2 tiếng nha! (Nghĩ nghĩ thấy hơi thiệt thòi nên tắt máy game đi học bài)

5.Tập thể dục

- Lấy xe đạp ra chạy con!

- Con mệt quá, không chạy đâu!

- Phải tập thể dục cho khoẻ người chứ! Ngồi trong nhà hoài lù đù lắm con!

- Ứ ứ con mệt quá!

- Ok tuỳ con! Không tập cũng được! Có điều mai mốt con sẽ bị mập lên mập ơi là mập, rồi lại còn hay bị bệnh nữa! Mà mỗi lần bệnh là phải nằm 1 chỗ ngủ, game cũng không được chơi, đi chơi cũng không được đi! Nhiều khi phải đi bệnh viện, rồi vào phòng chích thuốc đau ơi là đau! Con cứ suy nghĩ đi rồi quyết định! (Sau khi suy nghĩ đã lọc cọc lấy xe đạp ra!)

À còn vụ này nữa:

- Cha ơi, sao học nhiều vậy? Con mệt quá!

- Học có chút xíu mà mệt gì trời!

- Mà con mệt quá không học nữa!

- Tuỳ con, học tốt cho con chứ có tốt cho cha đâu! Cha có được gì đâu! Con không học thì trở nên ngu ngốc thôi! Con muốn thành đứa trẻ thông minh hay đứa trẻ ngu ngốc?

- Dạ đứa trẻ thông minh!

- Vậy con học đi! Con thông minh lắm, con học xíu là xong à! Tại con làm biếng đó!

Mọi người thử áp dụng với bé nhà mình xem có hiệu quả không nha! Chứ la hét chi cho tội con mà mệt mình!".

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới