SỨC KHỎE » Chăm con

Nhiều cha mẹ đã mắc phải sai lầm này khi nuôi dạy con cái, bảo sao khi lớn lên chúng lại bất hiếu

Thứ sáu, 29/09/2023 13:37

Nếu không muốn khi về già phải rớt nước mắt vì con cái không thương mình, sống bất hiếu thì cha mẹ nên bỏ những thói quen dưới đây.

Cha mẹ "chuyện bé xé ra to"

Với một số bậc cha mẹ nếu chẳng may con cái làm vỡ bát đĩa, làm bẩn áo quần, điểm kiểm tra thấp… trẻ sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề.

Theo nghiên cứu, những gia đình quá căng thẳng sẽ nuôi dạy ra 2 kiểu người con:

Trẻ thích nói dối: Sau khi phạm sai lầm, trẻ sẽ vô thức nói dối để tránh sự trách móc và trừng phạt của cha mẹ.

Trẻ không dám phạm sai lầm hoặc cố gắng: Vì mắc sai lầm sẽ bị trừng phạt nên trẻ sẽ lùi bước, không dám phạm sai lầm, không dám mạo hiểm và luôn ở trong vùng an toàn của mình.

Tuy nhiên, những đứa trẻ luôn tuân theo quy tắc sẽ không chỉ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống mà còn bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Cha mẹ đừng làm quá khi con phạm sai lầm.

Cha mẹ nên nhớ, phạm sai lầm là điều bình thường, dù là người lớn hay trẻ con thì cũng có lúc làm sai. Khi một đứa trẻ nhận ra rằng mình đã phạm sai lầm, chúng thực sự cảm thấy buồn và tự trách mình. Là cha mẹ, điều quan trọng nhất là sự hướng dẫn chứ không phải hình phạt khắc nghiệt.

Cha mẹ thiên vị

Nếu trong gia đình có hai hoặc ba người con, chắc chắn cha mẹ sẽ có chút thiên vị, đặc biệt là với các bé trai. Sự thiên vị của cha mẹ dễ khiến những đứa trẻ không được quan tâm trở nên sống nội tâm, ngày càng cô đơn vì ngại chia sẻ với người khác. Trong khi những đứa trẻ được ưu ái có thể trở nên kiêu ngạo, độc đoán, thái độ không tốt với cha mẹ và anh chị em của mình.

Quá chiều chuộng con

Hiện nay, điều kiện kinh tế dần được cải thiện trong khi mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con. Vì vậy, việc cha mẹ chiều chuộng con cái trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những đứa trẻ càng được chiều chuộng từ nhỏ thì lớn lên sẽ càng không hiếu thuận.

Bởi đứa trẻ được cha mẹ quá nuông chiều sẽ có tính cách vô kỷ luật nên dễ hình thành tính tự cao tự đại, không nể nang, biết ơn người khác và cảm thấy sự quan tâm của gia đình đối với mình là điều hiển nhiên. Những người như vậy lớn lên không những không hiếu thuận mà còn có thể hư hỏng, thậm chí bất hiếu với cha mẹ.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới