SỨC KHỎE » Chăm con

Những bậc cha mẹ tồi tệ nhất là những người thường xuyên truyền cho con mình 'ba' khái niệm này

Thứ tư, 05/06/2024 08:13

Những bậc cha mẹ tồi tệ nhất là những người thường xuyên truyền đạt những quan niệm này cho con cái họ. Hãy đến xem bạn có mắc phải chúng không?

Là cha mẹ, chúng ta ai cũng mong con mình lớn lên sẽ trở thành những nhân tài có ích cho xã hội và có tương lai, nghề nghiệp ổn định. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó, sự phát triển trong tương lai của đứa trẻ không chỉ liên quan đến bản thân mà còn liên quan rất nhiều đến việc giáo dục của cha mẹ. Những bậc cha mẹ thông minh sẽ đặc biệt quan tâm đến việc học của con mình và họ sẽ làm hết mình để mang đến cho con em môi trường sống ổn định và nguồn lực giáo dục chất lượng cao.

Chỉ khi giải quyết được những lo lắng của trẻ, trẻ mới có thể mạnh dạn đi theo con đường riêng của mình. Tuy nói thì dễ nhưng làm thì khó. Suy cho cùng, không phải bậc cha mẹ nào cũng có thể có tầm nhìn xa và tầm nhìn rộng lớn. Một số cha mẹ cản trở con đường phía trước của con mình vì sự hẹp hòi của chính mình, từ đó hủy hoại cuộc đời con cái. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bậc cha mẹ tồi thường thấm nhuần những quan niệm này vào con cái họ. Hãy đến xem liệu bạn có mắc phải chúng không?

Loại thứ nhất: so sánh với con người khác

Nhiều bậc cha mẹ hay so sánh con mình với con người khác và sự so sánh này là sự so sánh toàn diện, bao gồm: điểm số, tính cách, ngoại hình, thể trạng, v.v. Mỗi khi thấy con người khác ăn ngon hơn con mình, tôi sẽ khen ngợi, thậm chí còn dùng điều đó để chê bai con mình. Ví dụ: Nhìn con trai dì Lý của con ngoan ngoãn biết bao, không nghịch ngợm như ngươi, ngày nào cũng không để chúng ta lo lắng.

Như mọi người đều biết, cách giáo dục kiểu này của cha mẹ sẽ chỉ để lại bóng tối trong tâm trí trẻ, thậm chí khiến trẻ có cảm giác muốn bỏ rơi chính mình. Tôi nghĩ dù có cố gắng thế nào cũng không thể so sánh được với họ, thà đập nồi mà sống như thế này đến hết đời. Đối với những đứa trẻ có nội tâm nhạy cảm hơn, sự so sánh của cha mẹ sẽ tạo thêm một áp lực nữa cho chúng, và theo thời gian chúng có thể phát triển bệnh tâm thần.

Loại thứ hai: thường phàn nàn với trẻ em

Một số cha mẹ thường phàn nàn trước mặt con cái về những vấn đề tầm thường trong cuộc sống như: ngày nào cũng phải làm thêm giờ quá mệt mỏi, tiền gia đình không đủ,... Hoàn toàn không cần phải phàn nàn với con cái về những điều như thế này, bởi con cái không hiểu được những vất vả, đau khổ của cuộc sống, trong mắt chúng, cha mẹ là bến đỗ của gia đình, không có gì cha mẹ không thể giải quyết được. Nếu bạn thường xuyên phàn nàn với con, điều đó có thể khiến trẻ hình thành mặc cảm tự ti và khiến trẻ không thể ngẩng cao đầu trước mặt người khác.

Bắt trẻ im khi nó khóc

Tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ đã từng trải qua trải nghiệm này. Bất cứ khi nào họ nghe thấy con mình khóc, họ sẽ rất mất kiên nhẫn, sau đó lớn tiếng bắt chúng im lặng. Không hỏi con chuyện gì đã xảy ra? Bố mẹ cũng sẽ không giúp con mình giải quyết vấn đề một cách chu đáo. Trong thâm tâm bố mẹ sẽ mặc định nghĩ rằng đứa trẻ không biết gì nếu khóc. Nhưng nó có đúng không? Có thể không.

Lý do khiến một số trẻ khóc đơn giản là để nhận được sự quan tâm, yêu thương của cha mẹ dành cho mình. Suy cho cùng, trong thế giới của trẻ em, mọi thứ đều rất đơn giản và cách duy nhất chúng có thể bày tỏ cảm xúc là khóc. Khóc có thể khiến bố mẹ chú ý đến bạn và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Vì vậy, khi đối mặt với một đứa trẻ đang khóc, chúng ta không được đổ lỗi cho trẻ một cách mù quáng, mà chúng ta phải hiểu rõ mọi chuyện và giải thích nguyên nhân, lý do một cách rõ ràng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới