SỨC KHỎE » Chăm con

Những chú ý các mẹ nhất định phải nhớ khi trẻ bị ho

Thứ bảy, 05/10/2019 19:47

Trước 3 tuổi các bé thường ở trong giai đoạn khó bảo vệ nhất bởi lúc này trẻ có sức đề kháng rất kém, một trong số căn bệnh phổ biến là ho.

Trẻ nhỏ rất dễ mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp và có biểu hiện ho khan cả ngày lẫn đêm. Hiểu rõ nguyên nhân và các cách điều trị, bạn sẽ giúp bé đối phó với triệu chứng này hiệu quả.

Ho do lạnh

Trước 3 tuổi các bé thường ở trong giai đoạn khó bảo vệ nhất bởi lúc này trẻ có sức đề kháng rất kém, một trong số căn bệnh phổ biến là ho.

Nguyên nhân ho do lạnh là phổ biến nhất bởi vì cơ thể không thể chịu được cái lạnh bên ngoài do không khí lạnh gây ra. Họ do lạnh xảy ra phổ biến ở khoảng thời gian cuối mùa hè chuyển sang thu. Thời điểm này, chênh lệch nhiệt độ tương đối lớn giữa 2 mùa khiến trẻ không kịp tương thích dẫn tới thường xuyên đổ mồ hôi. Không kịp mặc quần áo cho trẻ hoặc mặc những bộ quần áo quá dầy sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh và ho. Cảm lạnh có thể gây ra cơn ho từ nhẹ đến trung bình.

Ho do gió

Ho do gió thường xảy ra vào mùa hè, chủ yếu do quá nóng hoặc cơ thể quá bí bách do mặc quần áo không đúng cách. Vào mùa hè, bé cũng rất sợ nóng và nếu mặc quần áo quá dầy trẻ sẽ thường phản ứng bằng cách quấy khóc. Và cách xử lý của cha mẹ thường cho trẻ vào phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt trong thời gian dài. Trong trường hợp này trẻ có thể bị ho do gió. Dấu hiệu của việc ho do gió này là mắt trẻ nhiều ghỉ, kèm theo sổ mũi, ho.

Hai loại ho trên là những triệu chứng bổ phiển của trẻ sơ sinh, chúng sẽ không quá nghiêm trọng nếu được điều trị kịp thời. Nhưng hai loại ho dưới đây chắc chắn các bậc cha mẹ cần phải lưu tâm, bởi nếu không phát hiện sớm thì sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ho khan từng cơn

Nguyên nhân gây ra ho khan từng cơn ở trẻ bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (vùng mũi và cổ họng) như cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, ho khan cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản hoặc viêm phổi. Những nguyên nhân khác bao gồm: Bé tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá từ người lớn.

Ho dị ứng

Dị ứng cũng có thể gây ra ho kéo dài, ngứa cổ họng, chảy nước mũi, chảy nước mắt, đau họng hoặc phát ban. Loại ho này thường xuất hiện vào ban đêm hoặc khi vừa thức dậy vào buổi sáng. Đừng chủ quan nghĩ rằng đó là ho do cảm lạnh bởi rất có thể cổ họng của trẻ đã bị viêm. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra viêm phế quản.

Để biết chính xác, bạn nên đưa trẻ làm các xét nghiệm để tìm ra các chất gây dị ứng. Những thứ dễ gây dị ứng thường có trong thực phẩm, phấn hoa, lông vật nuôi và bụi.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới