SỨC KHỎE » Chăm con

Những dấu hiệu 'bất thường' nhận biết trẻ bị lạm dụng tình dục

Thứ ba, 14/03/2017 12:21

Những dấu hiệu dưới đây có thể giúp cha mẹ trong việc quan sát sinh hoạt, phát hiện sớm và bảo vệ con mình khỏi trường hợp bị lạm dụng tình dục.

Dưới đây là một số biểu hiện cho thấy trẻ có khả năng đã và đang bị lạm dụng tình dục:

1. Thay đổi đột ngột tính cách

Người lớn - đặc biệt là cha mẹ nên biết và nhận ra ngay những dấu hiệu trẻ đã bị lạm dụng tình dục. Các dấu hiệu thường khá thầm lặng, không dễ dàng nhận ra

Một đứa trẻ hiếu động, quyết đoán và thích làm theo ý mình bỗng dưng trở nên thụ động và nghe lời một cách bất thường cũng được xem là dấu hiệu đáng lưu tâm.

Biểu hiện cụ thể của dấu hiệu này là việc trẻ ít nói hoặc hoàn toàn im lặng. Trường hợp xấu hơn là trẻ gặp phải vấn đề về rối loạn ngôn ngữ như nói lắp.

2. Trẻ trở nên "trẻ con" hơn tuổi

Theo nghiên cứu, khi con bạn đã qua tuổi quấy phá đột nhiên có những hành vi: khóc lóc, phá phách... trở lại cũng là một dấu hiệu về việc bị lạm dụng. Dễ nhận thấy nhất là trẻ giữ chặt và khóc lớn khi bạn không thể ở cạnh.

3. Gặp ác mộng

Nếu phát hiện trẻ mỗi đêm ngủ hay giật mình tỉnh giấc, nằm mơ thấy ác mộng với tần suất ngày càng nhiều, phụ huynh hãy cẩn trọng hơn vì đây có thể là dấu hiệu của việc trẻ bị lạm dụng.

Tuy nhiên, việc giật mình hay nằm mơ ác mộng cũng có thể xảy ra nếu ban ngày trẻ quá hiếu động, xem nhiều phim kinh dị, hoạt hình hay thường nghe phải những âm thanh lớn làm giật mình. Dù là lý do gì, việc con hay giật mình và gặp ác mộng nhiều cũng là dấu hiệu không tốt để phụ huynh cần chủ động quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

4. Trẻ có hành động "lạ" trong lúc chơi

Các nghiên cứu cảnh báo người lớn chú ý nếu trẻ em có hành động ngược đãi đồ chơi, chạm vào những điểm nhạy cảm của búp bê hay của đứa trẻ khác. Nếu con bạn nói chuyện về tình dục dù bạn chưa từng đề cập đến, hãy cẩn thận vì có thể trẻ đã được "dạy" từ một người khác.

5. Sợ hãi "bất thường"

Trẻ em bị lạm dụng tình dục thường có những nỗi sợ hãi đột ngột mà trước đây trẻ chưa bao giờ như vậy. Nỗi sợ đó có thể là khi được dắt đến một địa điểm, gặp ai đó, nhìn thấy một cử chỉ, hành vi hay dấu hiệu nào, tất cả những gì gây ám ảnh và có liên quan đến sự việc đã bị lạm dụng.

Ví dụ, nếu đã bị một đối tượng có những hành vi, cử chỉ đồi bại lạm dụng, thì khi gặp một người đàn ông có các đặc điểm tương tự như đối tượng đó, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi và đột ngột co mình lại. Hoặc trẻ có thể đột ngột run lên, khóc khi xung quanh không có những người thân thiết mà trẻ có thể tin tưởng như cha mẹ hay cô giáo.

6. Có những vết thương trên cơ thể

Quá trình trẻ bị lạm dụng có thể để lại trên cơ thể những dấu vết mà cha mẹ dễ dàng kiểm tra khi tắm hoặc quan sát con, ví dụ như vết bầm tím, bỏng, bầm ở mắt, gò má, vết cắn, trầy xước…

Thông thường, trong quá trình chơi đùa, trẻ cũng thường xuyên va đập, té ngã làm bấm tím hoặc trầy xước ở đầu gối, cẳng chân, khuỷu tay hoặc trán. Đó là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu các vết thương nằm ở mặt, đầu, ngực, lưng, cánh tay hoặc cơ quan sinh dục thì đây là dấu hiệu bất thường.

>> Đặt sinh thường - sinh mổ lên bàn cân

Ngọc Bích (Theo Giadinhvietnam.com)