SỨC KHỎE » Chăm con

Những điều bạn cần cân nhắc trước khi làm mẹ

Thứ sáu, 22/08/2014 08:55

Dù làm mẹ là thiên chức của phụ nữ nhưng nếu chưa thực sự sẵn sàng thì bạn không nên gánh lấy trọng trách này. Có rất nhiều điều bạn cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định mang thai.

Quyết định mang thai có thể coi là một trong những dấu mốc quan trọng nhất của cuộc đời người phụ nữ. Mang thai và làm mẹ sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn và bạn cần cân nhắc trước khi quyết định điều này.

1. Bạn đã chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng làm mẹ?

Mang thai và sinh con đòi hỏi bạn đủ chín chắn để chịu trách nhiệm với bản thân và với con của mình. Vì vậy, nếu muốn mang thai bạn cần phải chuẩn bị tâm lý thật sẵn sàng. Bạn nên bình tâm và suy nghĩ thật chín chắn: mình đã sẵn sàng sinh con và làm mẹ hay chưa? Bởi làm mẹ là việc sẽ chiếm toàn bộ quỹ thời gian của bạn và không ai có thể làm thay bạn được. Chỉ khi bạn thực sự sẵn sàng cho việc đó thì hãy quyết định có thai và sinh con.

2. Bạn có đủ khả năng tài chính để nuôi con?

Chi phí để nuôi con và dạy dỗ con là một khoản không hề nhỏ. Sinh con và đầu tư cho con đòi hỏi bạn phải có một khoản tài chính đủ lớn và một kế hoạch dài hơi. Bởi nuôi lớn một đứa trẻ cần một khoản tiền không hề nhỏ. Từ đồ dùng thiết yếu cho trẻ sơ sinh như tã lót, sữa, chi phí khám bệnh,... đến đầu tư cho việc học hành của con sau này, tất cả đều cần có tiền. Đây là vấn đề rất thực tế mà bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định có con.

3. Bạn có thể thu xếp công việc của mình được không?

Cuộc sống, sự nghiệp của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi kể từ thời điểm bạn mang thai. Thế nên nếu đã quyết định có con bạn cần phải biết cách thu xếp công việc của mình bởi chắc chắn bạn sẽ phải nghỉ việc một thời gian trong và sau khi sinh con. Mặc dù các công ty hiện nay hầu như đều có chế độ hỗ trợ và bảo hiểm thai sản cho phụ nữ nhưng bạn vẫn cần cân nhắc thật kỹ mình sẽ sắp xếp, cân đối giữa công việc và chuyện sinh nở, nuôi dạy con sau này.

Liệu bạn có sẵn sàng nghỉ làm để chăm sóc con trong trường hợp cần thiết không? Gia đình sẽ giúp đỡ bạn được những gì? Bạn có nên thuê người giúp việc hoặc bảo mẫu giúp bạn chăm sóc bé không?,... Đó đều là những tình huống bạn cần tự đặt ra và dự liệu trước.

4. Chồng hay bạn trai của bạn có thể trở thành người cha tốt không?

Chắc chắn là một mình bạn nuôi con và dạy con sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bạn cần sự hỗ trợ từ bố của con bạn. Chắc chắn bạn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của người cha đối với sự phát triển tâm sinh lý toàn diện của trẻ. Trước khi quyết định mang thai, bạn cần cân nhắc mình có đang thực sự hạnh phúc với chồng hoặc người yêu hiện tại không? Liệu anh ấy có trở thành người cha tốt trong tương lai không? Bởi vai trò và vị trí của người cha rất quan trọng đối với sự phát triển của bé.

5. Lối sống của bạn có thích hợp để làm mẹ?

Dù làm mẹ là thiên chức của phụ nữ, nhưng nếu lối sống hoặc quan niệm của bạn không phù hợp với thiên chức này thì bạn nên suy nghĩ lại. Nếu bạn là người nghiện rượu hoặc thuốc lá, bạn cần phải suy nghĩ thật nghiêm túc về lối sống hiện nay của mình. Bởi lối sống của bạn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, các mối quan hệ, tâm lý tình cảm,... của bé sau này.

Theo Phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới