SỨC KHỎE » Chăm con

Những điều mà trẻ sẽ cảm ơn bạn khi chúng lớn lên

Thứ hai, 27/10/2014 07:55

Có những điều lúc nhỏ bạn dạy con sẽ khiến cho trẻ thấy khó chịu, nhưng tới lúc lớn lên trẻ sẽ thấy cảm ơn bạn rất nhiều.

Dù khi nhỏ trẻ chưa hiểu hết những việc mà bố mẹ yêu cầu chúng làm, nhưng khi lớn lên, trẻ sẽ rất biết ơn những bài học mà bạn đã dạy chúng trong những năm đầu đời.

Bạn dành thời gian cho trẻ

Dù công việc bận rộn nhưng bạn đừng nên quên dành thời gian cho trẻ. Có thể chỉ 10-15 phút một ngày tham gia các hoạt động cùng với con, như đọc sách, chơi thể thao hay cùng trẻ đi dạo...sẽ khiến trẻ cảm giác bạn luôn quan tâm đến chúng. Dành nhiều thời gian cho trẻ mỗi ngày là cách bạn cho trẻ niềm tin, để chúng biết được chúng có thể hoàn toàn tin tưởng vào bạn.

Thỉnh thoảng cho trẻ phá lệ

Dù dạy trẻ cần phải nhất quán và có kỷ luật, tuy nhiên thỉnh thoảng bạn nên phá lệ một đôi lần. Hãy thay đổi không khí bằng cách thỉnh thoảng cho trẻ xem phim vào bữa tối, hay cho trẻ chơi game... Đôi khi phá vỡ các quy tắc cũng đem lại cho trẻ những niềm vui và những ký ức không thể nào quên. Điều đó sẽ không làm tổn thương ai cả, nhưng nó sẽ đem lại niềm vui cho mọi người.

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa

Những khóa học ngoại khóa rất hữu ích cho trẻ. Bạn hãy cố gắng dành một nửa thời gian cuối tuần đó để gia đình có thể bên nhau, cùng nhau đọc sách hay vui chơi. Trẻ lớn rất nhanh, và khi chúng lớn, chúng sẽ thấy hài lòng vì đã có một tuổi thơ đúng nghĩa.

Cùng chơi đùa với trẻ chính là cách nói với chúng rằng bạn quan tâm đến trẻ và muốn được ở bên chúng mỗi ngày.

Lắng nghe trẻ sẽ khiến trẻ cảm ơn bạn

Bạn có thể biết rằng mình luôn đúng hoặc bạn chỉ muốn làm mọi việc theo đúng ý mình nhưng hãy lắng nghe ý kiến của trẻ. Chúng có những ý kiến và cách giải thích riêng. Hãy lắng nghe bé, từ đó bạn có thể thấy rằng mình sai hay không và có cách giải quyết dễ dàng hơn. Cho dù bạn không thay đổi ý kiến, con bạn cũng sẽ cảm thấy được đánh giá cao vì những gì chúng nói và bạn quan tâm đến những gì trẻ muốn và cần.

Dạy trẻ kỹ năng sống

Hãy để trẻ cùng tham gia việc nhà để giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống sau này. Lúc đầu có thể trẻ thấy rất khó chịu nhưng sau này trẻ sẽ rất cảm ơn bạn. Bạn có thể dạy trẻ ngay từ khi bé còn đang học mẫu giáo với những việc đơn giản như sắp xếp quần áo, lau dọn những thứ của riêng mình.

Phununews.vn