SỨC KHỎE » Chăm con

Những điều thú vị khi cho con bú

Chủ nhật, 13/04/2014 22:15

Việc cho con bú được coi là bản năng của người mẹ. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị mà có lẽ các mẹ vẫn chưa nhận ra khi cho con bú.

1. Bạn không cần ăn nhiều

T.S. Laura Viehmann, giảng viên Nhi khoa tại trường y Warren Alpert, thuộc đại học Brown, Providence, Mỹ đã khẳng định rằng : “Cơ thể có khả năng tạo ra nguồn sữa mẹ hoàn hảo”. Ăn nhiều chỉ giúp bạn tròn quay chứ thực chất không ảnh hướng tới việc sản xuất sữa. 

Bạn chỉ cần tăng lượng rau trong bữa ăn là có thể cung cấp thêm nhiều vitamin, khoáng chất cho sữa. T.S. Laura Viehmann cũng cho biết việc nhâm nhi 1 cốc cà phê hay thi thoảng uống một cốc rượu cũng không ảnh hưởng tới việc sản xuất sữa.

Chỉ lần lưu ý nhỏ, sau khi uống nước có cồn, ít nhất 1 tiếng sau mới cho con bú. 

2. Tập thể dục

Năng lượng trao đổi chất cần thiết cho con bú một ngày bằng năng lượng bạn phải bỏ ra để đi bộ 11 km. Vì thế, bạn không cần quá khắt khe với bản thân khi không tập thể dục được hàng ngày bởi việc cho con bú đã ngốn đi khá nhiều calo của bạn.

3. Cho mẹ một giấc ngủ ngon

Bạn đã có thể nghe nói rằng các em bé thường ngủ trong khi ăn, nhưng bạn có biết rằng mẹ cũng dễ dàng thiếp đi? “Khi cơ thể giải phóng hormone oxytocin, nó có tác dụng làm dịu thần kinh, cho phép các bà mẹ thư giãn", Amy Spangle, chủ tịch website babygooroo.com và tác giả của những cuốn sách viết về cho con bú, cho biết. "Đó là phản ứng kỳ diệu cho thấy cơ thể của bạn đang tự chăm sóc bản thân. Ảnh hưởng của oxytocin lên giấc ngủ của mẹ là một lợi ích nữa về việc cho con bú giúp bảo vệ cơ thể."

4. Không cần phải lo sợ bị bé cắn

Một số bà mẹ cho con bú rất sợ bị bé cắn. Nhưng em bé không thể cắn khi bú. Thông thường bé sẽ cắn bạn sau khi đã xong và tò mò khám phá. Vì thế nếu bạn chú ý đến dấu hiệu của bé, bạn có thể tránh bị cắn.

5. Vàng lỏng

Ở Mỹ, sữa mẹ được bán trên mạng với giá 4 đô-la Mỹ cho 30 ml. Như vậy giá thành của sữa mẹ cao gấp 262 lần giá dầu.

6. Mùi hương đặc biệt

Những đứa trẻ bú mẹ có thể phân biệt mẹ mình từ mùi hương.

7. Núm vú của bạn

Sữa mẹ tiết ra từ rất nhiều lỗ chứ không chỉ một. Số lượng lỗ trên núm vú khác nhau giữa các bà mẹ.

8. Lớn hơn không có nghĩa là tốt hơn

Kích cỡ của vòng một hoàn toàn không liên quan đến lượng sữa bạn có thể tiết ra.

9. Cấy ghép không gây ảnh hưởng

Hầu hết các bà mẹ trải qua cấy ghép ngực vẫn có thể cho con bú bình thường.

10. Vui vẻ khi cho con bú

Cho con bú kích thích hoóc-môn oxytocin, giúp cả bạn và em bé đều cảm thấy thư giãn.

11. Em bé có thể gọi sữa về

Nguồn sữa của bạn tăng và giảm theo nhu cầu bữa ăn của bé. Bạn nên cho con bú thường xuyên, đều đặn thì nguồn sữa sẽ luôn về đều đặn, dồi dào và luôn đảm bảo cho bé đủ bú dù nhu cầu có tăng lên. Em bé cũng có thể kích thích phản xạ xuống sữa của bạn. Khi cơ thể nhận tín hiệu, ví dụ như chỉ cần nghe tiếng khóc của bé, dòng sữa bỗng ào ạt về. Trong thực tế, một số bà mẹ đã ghi âm lại tiếng khóc của con mình để giúp họ vắt sữa hiệu quả hơn tại văn phòng.

12. Chồng có thể thích ngực của bạn hơn trước đây

Bạn thì lúc nào cũng có cảm giác mình như một con bò sữa. Trong khi chồng của bạn lại thấy vợ mình thật gợi cảm với bộ ngực quá khổ. 

Đặc biệt, với đa phần phụ nữ Việt Nam ngực nhỏ, thì giai đoạn vợ có bầu sẽ là trải nghiệm thú vị của các ông chồng. Dĩ nhiên, những vết rạn chẳng chịt có thể khiến cánh đàn ông giảm hứng thú đi đôi chút.

phunutoday
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới