SỨC KHỎE » Chăm con

Những đứa trẻ bị trừng phạt trở nên ngoan ngoãn và biết nghe lời. Đó là một thành công hay một thảm họa? Cho bạn biết sự thật 'khủng khiếp'

Thứ hai, 02/08/2021 14:54

Làm sao để con cái ngoan ngoãn và nghe lời là mong ước lớn nhất của nhiều bậc cha mẹ, tuy nhiên hôm nay tôi muốn nói với các bạn một sự thật xương máu, trở nên ngoan ngoãn và nghe lời sẽ mang đến tai họa khủng khiếp cho trẻ. ‍

Thông thường, khi đối mặt với việc con cái mắc lỗi, cha mẹ áp dụng các biện pháp là thuyết giáo và trừng phạt. Phản ứng của trẻ nói chung là tức giận và phản kháng, điều này thường khiến cha mẹ phạt nặng hơn, và phản ứng của trẻ cũng sẽ leo thang thành đối đầu hoặc thậm chí trả thù. Kết quả là cha mẹ sẽ tiếp tục leo thang cường độ trừng phạt, chẳng hạn như đánh đập và mắng mỏ nặng nề, điều này sẽ tạo ra hai kết quả là: Trẻ tiếp tục đánh nhau, đó là điều mà chúng ta thường gọi là bản chất cứng đầu và không nghe lời. Một kết quả khác là đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn và nghe lời. Lúc này, bố mẹ sẽ rất tự hào và cảm thấy cuối cùng mình cũng đã giáo dục được con cái. Còn những nguy hiểm tiềm ẩn lớn hơn đằng sau việc này, bởi dưới sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ, trẻ sẽ phải trả giá đắt khi trở nên ngoan ngoãn và nghe lời. Bạn có biết không?

Thứ nhất, mất nhận thức về bản thân

Vì sợ cha mẹ nên con cái sẽ vâng lời cha mẹ mà không suy nghĩ, làm theo ý mình, rồi lâu dần trở thành cha mẹ muốn con phải như vậy. Cái giá mà bọn trẻ phải trả là đánh mất sự tự giác, sẽ có thói quen từ bỏ tư duy, ý tưởng của bản thân, mọi thứ sẽ nghe theo lời người khác và phát triển theo chiều hướng hèn nhát, vì thế mất đi bản lĩnh ban đầu, trở thành con rối.

Thứ hai, tính chất đàn áp

Mọi đứa trẻ ngoan đều sẽ kìm nén nhu cầu và bản chất thực sự của mình trong đáy lòng, không dám bộc lộ một chút đau đớn, chỉ những đứa trẻ đã từng trải mới biết là tác hại lớn nhất đối với trẻ. Những tổn thương tâm lý do điều này gây ra có thể mất cả đời. Có thể mất cả đời để chữa khỏi, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số hạnh phúc cuộc sống sau này của trẻ.

Thứ ba là khả năng thể hiện cảm xúc

‍Trẻ khóc là biểu hiện tin tưởng bạn, trẻ cảm thấy bạn có thể mang lại cho trẻ cảm giác an toàn nên sẽ trút hết cảm xúc của mình. Nhưng nếu bạn không chấp nhận và thấu hiểu cảm xúc của trẻ mà dùng những biện pháp bạo lực để từ chối trẻ trút bỏ cảm xúc với bạn, thì nhận thức của trẻ sẽ gieo mầm bị trừng phạt cho việc trút bỏ cảm xúc của trẻ với bố mẹ, cánh cửa trái tim trẻ sẽ đóng lại với bạn và từ chối thể hiện cảm xúc của mình với bạn. Theo thời gian, trẻ sẽ mất khả năng thể hiện cảm xúc của mình, trẻ không biết cách thể hiện cảm xúc của mình, trẻ sẽ đặt cảm xúc vào tận đáy lòng, và khả năng chịu đựng của một người là khi những cảm xúc bị kìm nén trong lòng vượt quá giới hạn, chúng sẽ bùng phát dưới một hình thức khác, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Thứ tư, trẻ dễ hình thành ba loại tính cách xấu sau đây

- Một phần của nó sẽ được sử dụng để làm hài lòng sự vâng lời dưới áp lực mạnh, và sẽ làm hài lòng tất cả những người mà trẻ gặp bên ngoài, cuối cùng hình thành một nhân cách dễ chịu.

- Phần khác sẽ trở nên trầm cảm vì không thể hiện được con người thật của mình, lâu dần hình thành tính cách trầm cảm.

- Tuy bề ngoài có vẻ cư xử nhưng trong lòng sẽ rất bồn chồn, đặc biệt khao khát những điều bị cấm đoán, cuối cùng hình thành nhân cách phản diện hoặc chống đối xã hội, điều này sẽ trở nên rất nguy hiểm.

Ai cũng sẽ trải qua cuộc chiến với cha mẹ trên con đường trưởng thành của mình, nếu đứa trẻ chiến thắng thì đó là một vở hài kịch, nhưng nếu cha mẹ chiến thắng thì đó là một bi kịch. Mong các bạn suy nghĩ kỹ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới