SỨC KHỎE » Chăm con

Những đứa trẻ nhạy cảm sau này sẽ sống rất mệt mỏi và vất vả, cha mẹ sửa sai càng sớm càng tốt!

Thứ sáu, 11/06/2021 06:23

Để chăm sóc và nuôi nấng một đứa trẻ nhạy cảm, cha mẹ cần phải rất tinh tế và kiên nhẫn.

Biểu hiện của trẻ nhạy cảm

Trên thực tế có rất nhiều cách để nhận biết một em bé nhạy cảm. Biểu hiện dễ thấy nhất là bé thường nhìn nhận những điều xung quanh bằng cảm xúc, thường lo lắng quá mức, nhất là với những việc vượt qua tầm kiểm soát của bé. Bé có thể nhận thấy được các mối nguy hiểm trước người khác và nhìn ra hệ quả của một hành vi nào đó một cách nhanh chóng. Tính nhạy cảm của trẻ thường do "trời sinh", một số khác dần hình thành trong quá trình phát triển.

Trẻ em có khuynh hướng diễn giải và phản ứng lại các sự việc theo cách khác nhau tùy theo tính khí của chúng. Những trẻ nhạy cảm thường hay động lòng trắc ẩn, sáng dạ, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng. Song, những trẻ này lại hay gặp khó khăn khi bị stress và dễ bị rơi vào cảm giác lo lắng, khắc khoải.

Tuy nhiên, đối với các trẻ nhạy cảm, các bậc cha mẹ nên dạy chúng cách xử lý các tình huống căng thẳng theo cách thức lành mạnh và có hiệu quả.

Những đứa trẻ nhạy cảm

Những đứa trẻ nhạy cảm như những người người quan sát thế giới, nhưng có xu hướng bị kích thích quá mức. Chúng thường có nội tâm mãnh liệt, khả năng sáng tạo cao nhưng cảnh giác với tình huống mới và những người chưa quen.

Trẻ quá nhạy cảm dễ dàng cảm nhận tâm trạng và nỗi đau của người khác. Điều này khiến bạn đồng lứa và đôi khi cả người lớn tìm đến chúng để tâm sự. Lớn lên, những đứa trẻ này thường làm việc trong lĩnh vực tư vấn và chăm sóc sức khỏe để tận dụng lợi thế trời sinh của mình.

Việc nuôi dạy đứa trẻ nhạy cảm luôn khó khăn. Nhiều người nhầm lẫn rằng trẻ có ý chí mạnh mẽ nhưng thực ra chúng rất nhạy cảm. Chúng rất dễ tổn thương bởi lời nói hay hành động của mọi người xung quanh. Khi gặp chuyện buồn, những đứa trẻ này không dễ dàng bỏ qua nó như một số người mà luôn canh cánh trong lòng.

Đó là lý do tại sao một số trẻ nhạy cảm lại tỏ ra rất cố chấp hoặc gan lì hơn bình thường. Trẻ nhạy cảm thường tỏ ra lo lắng hoặc tức giận quá mức với những vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát. Những bà mẹ có con nhạy cảm đều biết rằng việc chăm sóc, dạy dỗ chúng thực sự khó khăn.

Làm thế nào cha mẹ có thể sửa một đứa trẻ đặc biệt nhạy cảm?

Là người sống nội tâm và nhạy cảm, đôi khi, hẹn hò với một nhóm người hay thậm chí làm việc gì đó bên ngoài ngôi nhà thân yêu có thể là điều tồi tệ nhất. Về đứa trẻ nhạy cảm của bạn, quan trọng là thực sự lắng nghe con và quan tâm tới nguyện vọng của con.

Các chuyên gia chăm sóc trẻ cho biết: "Một đứa trẻ nhạy cảm cao thường biểu lộ sự ưa thích mạnh mẽ. Lưu tâm tới những điều đó khi làm việc với con có ý nghĩa quan trọng để xây dựng sự kết nối cha mẹ - con cái và học cách giúp trẻ đưa ra những lựa chọn khôn ngoan".

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới