SỨC KHỎE » Chăm con

Những loại hạt tốt nhất cho sự phát triển trí não ở trẻ

Thứ sáu, 02/10/2015 20:51

Sự phát triển trí não ở trẻ dựa trên chế độ ăn uống khoa học là điều mà bậc phụ huynh nào cũng quan tâm. Một trong các yếu tố đó là lựa chọn loại hạt tốt nhất cho trẻ.

Sự phát triển trí não ở trẻ là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các bậc cha mẹ. Một trong những việc được ưu tiên là bổ sung những thực phẩm tốt, nhằm cung cấp các vi chất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ cũng như phản ứng nhanh nhạy ở trẻ.

1. Hạt óc chó

Từ xa xưa, hạt óc chó được ví như "chúa tể" của các loại hạt. Hàm lượng cao axit béo omega-3 trong hạt óc chó rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Hạt óc chó là một trong những loại hạt tốt nhất cho sự phát triển trí não ở trẻ.

Vì vậy, hạt óc chó là loại hạt được khuyên bổ sung vào chế độ ăn của các bà mẹ ngay từ thời kì mang thai, đặc biệt là ở 3 tháng cuối thai kì. Trong thời gian cho con bú, hạt óc chó cũng làm tăng chất lượng sữa mẹ bởi có chứa rất nhiều các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

2. Hạt bí ngô

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trong thai kì, mẹ bầu bổ sung hạt bí ngô vào chế độ ăn sẽ làm giảm nguy cơ bị trầm cảm, giữ trạng thái tinh thần luôn thoải mái, đầu óc tỉnh táo và minh mẫn hơn. Từ đó cũng rất tốt cho sự phát triển não bộ ở thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Bổ sung hạt bí ngô vào chế độ ăn của trẻ không chỉ tốt cho sự phát triển trí não của trẻ mà còn rất tốt cho thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, phòng chống táo bón ở các bé.

3. Các loại hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt không chỉ cung cấp glucose, năng lượng cho não hoạt động, mà nhờ hàm lượng cao vitamin B cũng rất tốt cho hệ thần kinh. Đó là lý do mà trong thực đơn ăn dặm của trẻ từ 4 tháng trở đi cần có bột yến mạch, bột kiều mạch.

4. Hạt đậu

Các loại hạt đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ... là những thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé. Bởi trong các loại đậu hạt có chứa rất nhiều protein và các dưỡng chất quan trọng khác nhưcanxi, kali, kẽm, vitamin B6, ma giê, folate và axit alpha – linolenic… đều là những chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của não bộ trẻ.

5. Hạt mắc-ca

Đây cũng là một trong những loại hạt tốt nhất cho sự phát triển não trẻ. Loại hạt này được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ bởi mùi vị thơm ngon, bùi mà còn bởi những giá trị vàng đối với sức khỏe mọi người, nhất là ở trẻ em và phụ nữ mang thai.

Hạt mắc-ca có hàm lượng dinh dưỡng cao, gồm chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, canxi, sắt, phốt-pho… cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não, ổn định cấu trúc và phát triển não bộ của trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung loại hạt này vào đồ ăn vặt của trẻ.

6. Hạnh nhân

Với thành phần chính là folate, axit folic và omega 3, hạnh nhân là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ, bà bầu thường xuyên ăn hạt này sẽ giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ.

Trong chế độ ăn của trẻ có hạnh nhân sẽ giúp phát huy trí lực cho trẻ ngay từ nhỏ, đồng thời tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)