SỨC KHỎE » Chăm con

Những loại trẻ này khi còn nhỏ có vẻ thông minh nhưng khi lớn lên thì đa phần là vô dụng, đừng quá vui mừng

Thứ tư, 01/02/2023 16:22

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe một số bậc cha mẹ nói rằng con của người này hay người kia thực sự thông minh, và đứa con của người này nhất định sẽ có nhiều triển vọng trong tương lai,...

Tuy nhiên, không phải trẻ thông minh khi còn nhỏ sẽ có triển vọng khi lớn lên, nhiều trẻ khi còn nhỏ quá thông minh, tuy thông minh nhưng không được sử dụng đúng chỗ thì cũng khó thành công, vì vậy cha mẹ được khuyên không nên vui mừng quá sớm.

1. Thích bày trò

Một số trẻ từ nhỏ đã thích bày trò, cái gọi là thông minh có nghĩa là trẻ tuy thông minh nhưng lại không sử dụng đúng chỗ sự thông minh này mà luôn sử dụng nó vào một số việc cơ hội, và loại thông minh này là không có lợi cho sự thành công lâu dài.

Vì vậy, cha mẹ không được tự mãn khi đối mặt với một đứa trẻ như vậy, hoặc nói đi nói lại về sự thông minh của trẻ, nên hướng dẫn trẻ sử dụng trí thông minh đúng chỗ, để trẻ trở nên có triển vọng hơn trong tương lai.

2. Thích lợi dụng

Một nhà giáo dục nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng nói: Trên đời không có thứ rẻ tiền, ai muốn lợi dụng sẽ phải gánh chịu hậu quả!

Một số trẻ em từ nhỏ đã thích tranh thủ những thứ nhỏ nhặt, bất kể chúng làm gì, miễn là có lợi nhuận, chúng nhất định sẽ lao tới trước, khi nhìn thấy đồ ăn vặt của người khác sẽ cắn một miếng; Cha mẹ thấy con mình thông minh như vậy, họ sẽ nghĩ rằng con mình rất thông minh, thậm chí còn muốn khoe khoang với mọi người xung quanh.

Nhưng trên thực tế, một đứa trẻ như vậy có thể vì tuổi còn nhỏ mà chiếm được rất nhiều lợi thế, nhưng khi đứa trẻ lớn lên lại luôn muốn chiếm đoạt mà không đền đáp, thì sau này đứa trẻ sẽ rất phiền phức đấy. Người ta sẽ không sẵn sàng kết thân hay làm bạn với một kẻ chỉ biết lợi dụng.

Và trong quá trình trưởng thành của trẻ, nếu ham của rẻ, trẻ sẽ dễ bị các loại lợi nhuận vụn vặt cám dỗ, dẫn đến bị lừa dối, vì vậy, khi trẻ tự mãn ham lợi nhỏ nhặt thì cũng vô tình đánh mất những thứ khác quan trọng hơn.

3. Trẻ lười

Một số trẻ từ nhỏ đã rất lười biếng, có thể cố gắng hết sức để trốn tránh bất cứ điều gì cha mẹ nói với chúng. Ví dụ, nếu cha mẹ muốn trẻ tự giặt tất, trẻ sẽ nói rằng đau tay và không thể làm'.

Nhưng nhiều người đâu biết rằng những đứa trẻ lười biếng như vậy khi lớn lên sẽ rất không có triển vọng, thời đại này là thời đại có rất nhiều cơ hội, nhưng cơ hội nào cũng dành cho những người có chuẩn bị, giống như kiểu trẻ lười biếng, nó sẽ chỉ trở thành bàn đạp cho những người khác, và sẽ không bao giờ thành công thực sự.

Tuy ba loại trẻ này khi còn nhỏ có vẻ rất thông minh, không để mình khổ, nhưng cha mẹ phải giúp trẻ sửa sai càng sớm càng tốt, đồng thời bồi dưỡng các năng lực xã hội chủ chốt của trẻ, để trẻ có thể phát huy trí thông minh tiện dụng.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)