SỨC KHỎE » Chăm con

Những phần nào của em bé không nên tắm, rửa quá sạch? 4 khu vực phụ huynh cần đặc biệt chú ý

Chủ nhật, 09/02/2020 16:02

Nhiều bà mẹ có thói quen sạch sẽ, nhất là khi tắm và vệ sinh cho con. Mặc dù thói quen này rất tốt, nhưng nó có thể hơi nguy hiểm khi áp dụng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là một số bộ phận cơ thể không nên tắm và kị cọ quá sạch

Những đứa trẻ còn non nớt và mỏng manh, vì vậy việc vệ sinh quá mức cũng có thể gây hại cho em bé

Một số bộ phận đặc biệt của em bé không nên rửa quá sạch. Bởi nếu làm sạch quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Có 4 phần của trẻ không nên rửa quá sạch. Các bà mẹ cần chú ý khi vệ sinh cho con.

1. Tai của bé

Có thể nhiều bà mẹ chỉ muốn lau kĩ giúp làm sạch tai cho bé khi thấy ráy trong tai. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe tai của bé. Phần ráy trong đôi tai là để giúp em bé cách ly những con bọ bên ngoài và nước xâm nhập vào tai của bé.

Ngoài ra, tai của bé chưa phát triển hoàn chỉnh và chúng còn rất non nớt. Các bà mẹ không cẩn thận sẽ không gây tổn thương cho tai. Ráy tai sẽ được thải ra ở một mức độ nhất định và bố mẹ không cần phải cố lấy nó ra.

2. Mũi của em bé

Em bé có thói quen chảy mũi khi còn nhỏ và mũi sẽ dính vào lỗ mũi khi khô. Vào thời điểm này, một số bà mẹ sẽ mạnh tay làm sạch mũi của em bé, và thậm chí còn dùng bông, khăn để đào lỗ mũi của em bé. Điều này có thể gây tổn thương cho mũi và niêm mạc mũi, thậm chí còn gây ra nhiễm trùng mũi cho bé.

Vì vậy, mẹ không nên sử dụng quá nhiều lực để làm sạch mũi cho bé. Cách đúng là mẹ cần dùng khăn mềm làm ấm để vệ sinh mũi cho bé. Khi bé hắt hơi, mũi sẽ được xịt ra một cách tự nhiên.

3. Rốn

Thường phải mất một thời gian dài để dây rốn của trẻ sơ sinh rơi ra. Mặc dù rốn của em bé trông xấu xí, nhưng cha mẹ tuyệt đối không nên rửa và chạm vào đó. Tránh chạm vào rốn của em bé trước khi nó lành hẳn, nếu không sẽ dễ gây nhiễm trùng cho bé.

4. "Cứt trâu" trên đầu bé

Một số bà mẹ đã cọ mạnh đầu bé khi nhìn thấy "cứt trâu" (dịch tiết màu vàng) trên đầu bé. Thực tế, điều này sẽ khiến bé bé bị nhiễm trùng, đặc biệt là bé sơ sinh. Nếu nơi này được làm sạch quá mạnh, chắc chắn sẽ gây nhiễm trùng, vì vậy khi tắm cho bé, mẹ cần chú ý đến các chi tiết này để không chà mạnh đầu bé. Cách đúng là đợi cho đến khi mảng bẩn được làm mềm rồi nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn.

Vệ sinh sạch sẽ cho bé là điều tốt, song đối với trẻ sơ sinh thì cha mẹ cần lưu ý 4 chỗ khi tắm cho bé để không bị tổn thương và gây hại cho sức khỏe của bé.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới