SỨC KHỎE » Chăm con

Những sai lầm khiến các mẹ làm hư con của mình

Chủ nhật, 10/05/2015 11:28

Những sai lầm trong việc dạy dỗ khiến các mẹ làm hư con của mình. Sau đây là những điều cần tránh nếu không sẽ khiến mẹ làm hư con mà không hề hay biết.

Tất cả các bà mẹ đều muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Nhưng sự chiều chuộng đặt không đúng chỗ rất dễ khiến các bà mẹ làm hư con của mình. Sau đây là những sai lầm trong cách dạy con mà chúng ta phải tránh:

1. Làm cho con mình cảm thấy như "vua"

Chiều chuộng quá mức rất dễ biến con thành những "ông hoàng" trong gia đình. Vì vậy, đôi khi bạn phải biết thiết lập ranh giới giữa mình và con để nuôi dạy cho tốt. Đó là khoảng cách an toàn để bé vừa cảm nhận được tình yêu thương của mẹ vừa học được những chuẩn mực để có thể hoàn thiện nhân cách.

2. Cho con quá nhiều tiền

Giao cho con số tiền quá lớn trong những năm đầu đời là điều sai lầm. Bởi khi mọi thứ có được quá dễ dàng sẽ đến lúc con bạn sẽ không biết trân trọng những gì mình đang có. Và rất dễ sa vào những cạm bẫy của cuộc sống.

3. Không cho con làm bất cứ việc gì

Công việc là điều cần thiết trong cuộc sống. Nhưng đôi khi các bà mẹ đã tạo ra một cuộc sống "trải đầy hoa hồng" cho con mình. Và sẽ đến lúc những "cô chiêu, cậu ấm" này không thể tự lập và hiểu được tầm quan trọng của công việc là như thế nào.

4. Không dạy con lòng biết ơn

Điều mà các bà mẹ cần phải dạy cho còn mình là lòng biết ơn và trân trọng những gì mình có được. Đó sẽ là hành trang quý giá cho các con bước vào đời.

Những điều khiến các mẹ làm hư con (Ảnh minh họa)

5. Nêu gương xấu trước mặt con

Cha mẹ có nghĩa vụ phải gương mẫu trước các con. Bởi đó sẽ là hình mẫu nhân cách cho con phát triển sau này. Và đặc biệt chúng ta không nên than vãn và phàn nàn về mọi thứ trước mặt con mình.

6. Không thiết lập ranh giới

Bởi bản chất của trẻ em được nuông chiều là sẽ hư hỏng. Là mẹ bạn không được cho phép điều này được xảy ra. Để làm được điều này bạn nên tạo được một chút uy quyền đối với con. Vì nếu không con bạn sẽ trở nên thiếu tôn trọng và thô lỗ.

7. Dành cho con tất cả thời gian

Bạn không nên ở bên con mọi thời gian vì cần tạo cho bé khoảng không riêng để có thể khôn lớn.

8. Tặng cho con bất cứ thứ gì

Nếu con của bạn đang chán với các món đồ chơi cũ và bạn sẵn sàng mua những đồ chơi mới thì đó là những việc làm sai lầm. Quà tặng sẽ được cung cấp chỉ khi con bạn xứng đáng nhận được điều đó và có thể quản lý chúng.

9. Không dạy con biết chịu trách nhiệm về hành động của mình

Điều các bé nên biết là cần phải chịu trách nhiệm cho hành động chúng gây ra. Vì nếu xuề xòa cho qua chuyện thì con bạn sẽ không học được gì từ những sai lầm này.

Lê Vy (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới