SỨC KHỎE » Chăm con

Những thói quen sẽ hủy hoại khả năng miễn dịch của bé, gần một nửa số cha mẹ đã làm

Thứ năm, 19/04/2018 20:07

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể của bé và đôi khi các bậc cha mẹ thường không chú ý đến vấn đề này.

1. Bổ sung dinh dưỡng quá nhiều cho trẻ

Những thói quen sẽ hủy hoại khả năng miễn dịch của bé, gần một nửa số cha mẹ đã làm.

Để giúp trẻ phát triển tốt hơn, một số bà mẹ luôn tìm kiếm những đồ ăn bổ dưỡng có thể là đồ hộp, nhập khẩu hoặc tự làm… họ không tiếc tiền để mua những thứ tốt nhất cho con, tuy nhiên họ không biết rằng việc bổ sung dinh dưỡng quá nhiều cho con sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, làm mất cân bằng trao đổi chất trong cơ thể, rối loạn cân bằng hệ thống miễn dịch và khiến trẻ dễ bị bệnh hơn.

2. Lạm dụng probiotic

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ vai trò của probiotic khiến nhiều bà mẹ tin rằng probiotic là một sự lựa chọn hoàn hảo cho con của mình. Nhưng trên thực tế, chế phẩm sinh học này có thể gây ức chế sự lan truyền của vi khuẩn có hại trong ruột của bé, nhưng ở trong ruột mỗi trẻ đều có thành phần này rồi nên việc sử dụng lâu dài, lạm dụng sẽ làm suy yếu probiotic có sẵn trong bé, giảm khả năng tự miễn dịch của bé.

3. Lạm dụng thuốc ngay khi trẻ có dấu hiệu bị bệnh

Nhiều bà mẹ thấy trẻ có dấu hiệu bị bệnh và ngay lập tức cho con uống thuốc vì họ nghĩ rằng điều này sẽ giết chết mầm bệnh trước khi nó phát tác. Trên thực tế, ta không cần phải lo lắng như vậy vì những bệnh cảm lạnh thông thường là bệnh có thể tự khỏi. Những loại thuốc cảm không thể loại bỏ bệnh hoặc rút ngắn thời gian mà nó còn gây hại cho trẻ nếu sử dụng nhiều.

4. Quá sạch sẽ

Nhiều mẹ nghĩ rằng để trẻ khỏe mạnh hơn thì trẻ phải sạch từ trong ra ngoài vì vậy họ vô tư sử dụng những dung dịch có hóa chất để làm sạch cho trẻ. Tuy nhiên trên thực tế, cơ thể con người có tính cộng sinh với vi khuẩn và việc tiếp xúc với vi khuẩn có thể thức đẩy hệ thống miễn dịch của trẻ. Nếu không, khi có vi khuẩn xâm nhập, bé sẽ dễ bị mắc bệnh hơn bởi hệ thống miễn dịch vẫn không phát triển từ nhỏ.

5. Ăn càng nhiều càng tốt

Nhiều người nghĩ rằng cho trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn quá nhiều, mà tiêu hóa của trẻ chậm nên sẽ gây ứ đọng vào ban đêm, khiến dạ dày của trẻ không được nghỉ ngơi dẫn đến dối loạn chức năng dạ dày, ruột.

6. Cho trẻ mặc quá nhiều quần áo

Nhiều người cho rằng công thức mặc quần áo của trẻ như thế này: người lớn mặc hai, trẻ em mặc ba, người lớn mặc ba, trẻ em mặc năm. Tuy nhiên việc mặc quần áo quá nhiều sẽ khiến trẻ khó chịu, gây khó khăn trong việc thích ứng với thời tiết thay đổi, giảm khả năng chống lại sự thay đổi từ môi trường bên ngoài. Bạn có thể kiểm tra bé đã mặc đủ ấm chưa bằng cách chạm vào phần cổ của bé, thấy thân ấm và hơi chút mồ hôi là được.

7. Khi trời lạnh, đóng hết cửa trong nhà

Vào mùa đông, nhiệt độ thấp, nhiều gia đình sẽ đóng tất cả các cửa lại để giữ ấm cho ngôi nhà tuy nhiên sống lâu trong một không gian như vậy sẽ khiến không khí bị đục, mật độ vi khuẩn có hại sẽ phát triển mạnh từ đó gây ra các triệu chứng về ho, hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ.

Do đó vào mùa đông bạn nên mở cửa sổ thường xuyên để thay đổi không khí trong nhà, cải thiện khả năng miễn dịch của con bạn.

8. Bế con trên tay 24/24

Nhiều bà mẹ yêu con không muốn con rời khỏi mình sợ con sẽ bị ngã hoặc dính bẩn. Tuy nhiên trẻ cũng cần phải cử động tay, cánh tay, tập ngẩng đầu, đá chân, lật người hoặc bò trên mặt đất để có cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp. Trẻ lớn hơn có thể chạy nhảy ngoài trời nắng để hấp thụ vitamin.

9. Khói thuốc lá gần con bạn

Người có hệ miễn dịch kém nhất là người thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Ở gần môi trường có khói thuốc nhiều sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn, giảm khả năng miễn dịch của con. Nếu bạn muốn con có khả năng miễn dịch tốt hơn thì nên kiểm soát mình và tránh cho con đến nơi có nhiều khói thuốc.

>> Bé buộc phải có những thói quen 'xấu' này, bố mẹ đừng nên ngăn cấm

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới