SỨC KHỎE » Chăm con

Những thói quen xấu của trẻ đang dần 'đánh cắp' chiều cao của chúng, cha mẹ vẫn còn thời gian để sửa

Thứ ba, 12/01/2021 14:31

Chúng tôi tin rằng hầu hết các bậc cha mẹ đều rất quan tâm đến chiều cao của con mình, dù là con trai hay con gái thì việc có được chiều cao tương đối sẽ giúp con tự tin hơn về ngoại hình.

Để đảm bảo rằng các bé đạt được chiều cao và cân nặng phù hợp thì bố mẹ cần hiểu rõ sự phát triển chiều cao của trẻ và dạy con có những thói quen sống lành mạnh. Mỗi đứa trẻ sẽ có cột mốc tăng trưởng và tốc độ phát triển khác nhau nhưng nhìn chung trẻ đều có những giai đoạn phát triển chung, đó là: giai đoạn thai nhi, giai đoạn 0-3 tuổi và giai đoạn dậy thì (độ tuổi dậy thì tuỳ thuộc vào từng bé). Dưới đây là những thói quen xấu này của trẻ đang dần “đánh cắp” chiều cao của chúng, cha mẹ nên biết để giúp con em mình có chiều cao tốt nhất.

Thói quen ít vận động

Thói quen ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ (Ảnh minh họa)

Các bậc cha mẹ ngày nay chăm sóc con quá kỹ: không cho con tự vận động, đi đâu cũng đưa đón, trẻ ít vận động ngoài trời và ngồi xem tivi, đọc truyện, say mê vi tính thay vì chơi thể thao, tập thể dục các môn giúp tăng chiều cao như đạp xe, đi bộ, bơi lội, bóng rổ, cầu lông...

Chế độ dinh dưỡng kém

(Ảnh minh họa)

Do bận rộn với công việc, nhiều cha mẹ thường không quan tâm và để mặc con cho ông bà chăm sóc. Trong khi, sự quan tâm của bố mẹ ở giai đoạn đầu đời là là vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiều cao cũng như hình thành tính cách ở trẻ.

Nếu bé không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển thể chất, con không được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất sẽ khiến cơ thể và trí não chậm phát triển, dễ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Nhiều bố mẹ còn có thói quen cho con ăn thức ăn nhanh mà không biết điều này cũng sẽ làm bé bị lùn và chậm phát triển trí não.

Thừa cân, béo phì

Trẻ thừa cân, béo phì thường cao lớn hơn so với tuổi nhưng khi đến tuổi dậy thì, chiều cao ngừng phát triển và trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè. Cùng lúc đó tâm lý tuổi mới lớn sợ béo muốn giảm cân nhanh nên ăn uống kiêng khem, thiếu chất cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến thể lực và chiều cao sau này.

Bố mẹ để con thức khuya

Nhiều mẹ thường có thói quen cho con ngủ trễ mà không biết rằng điều này có thể khiến con kém phát triển chiều cao và ảnh hưởng trí não.

Hormone tăng trưởng sẽ hoạt động trong khung giờ từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng trong lúc trẻ ngủ ngon và sâu giấc. Do đó, mẹ nên cho con đi ngủ vào thời gian 9 giờ tối, tránh cho bé thức quá trễ.

Cho con ăn mặn

Việc nấu thức ăn cho bé quá mặn hoặc không kiểm soát lượng muối bé ăn vào có thể khiến con bị lùn đi, do muối có thể làm làm tăng sự bài tiết các khoáng chất qua đường tiết niệu, đặc biệt là bài tiết canxi. Càng ăn nhiều muối cơ thể càng bài tiết nhiều canxi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới