SỨC KHỎE » Chăm con

Những thứ này tốt nhất không nên động vào khi đang cho con bú, chúng sẽ gây hại trực tiếp cho em bé, các bà mẹ đừng coi thường

Thứ tư, 24/03/2021 06:55

Chúng ta đều biết rằng thời kỳ bú mẹ của mỗi em bé là rất quan trọng, vì nó liên quan rất mật thiết đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Đã từng có một bé gái 2 tháng tuổi đột nhiên biếng ăn và bị táo bón 5 ngày liền. Khi người mẹ đưa con đến bệnh viện cấp cứu, da của đứa trẻ chuyển sang màu xanh, bụng sưng tấy và suýt nữa thì bị sốc.

Sau đó, qua tìm hiểu của bác sĩ, thì được biết người mẹ này đã ăn hải sản trong thời gian cho con bú vài ngày khiến cháu bé bị tắc ruột nghiêm trọng do dị ứng, rất may cháu bé đã được đưa đến bệnh viện kịp thời. Có thể thấy, nếu mẹ quá tham lam và không chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con bú sẽ rất dễ ảnh hưởng đến con, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy nói về việc phổ cập khoa học cho các bà mẹ, những điều không được đụng đến trong quá trình cho con bú.

Trước hết, cơ sở cho việc cho con bú sữa mẹ là không nên uống nhiều rượu bia, vì uống rượu bia sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể con người, đặc biệt là uống trong thời gian cho con bú thì chắc chắn sẽ gây ra những mối đe dọa sức khỏe nhất định cho cả bé và mẹ. Các bà mẹ đang cho con bú phải hết sức hạn chế uống rượu. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng các bà mẹ đang cho con bú thỉnh thoảng nên uống với lượng nhỏ, tức là không quá 0,5 gam cồn trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù bạn có uống bao nhiêu rượu, hãy đợi ít nhất 2 giờ trước khi cho trẻ bú, vì chỉ cần bạn uống rượu, dù bao nhiêu, rượu cũng sẽ xuất hiện trong sữa mẹ sau 30 đến 90 phút, và sau đó nó sẽ chuyển hóa từ từ và biến mất. Vì vậy, vì sức khỏe của mẹ và bé, hãy cố gắng không uống rượu bia càng nhiều càng tốt.

Ngoài rượu, caffein cũng có thể gây hại cho em bé. Hiệp hội Sữa mẹ Quốc tế cho rằng việc uống từ 1 đến 3 cốc đồ uống có chứa caffein mỗi ngày sẽ không gây hại cho em bé và mẹ, nhưng các mẹ cũng không được thả lỏng cảnh giác, vì caffeine cũng giống cồn và sẽ vào sữa, vì vậy nếu mẹ cho con bú sau khi uống cà phê thì phải chú ý đến phản ứng của trẻ, nếu trẻ cáu gắt, quấy khóc, khó ngủ sau khi uống sữa có chứa caffein thì phải chú ý đến phản ứng của trẻ. Tốt nhất, các mẹ vẫn cố gắng không uống đồ uống có chứa caffeine trong thời gian cho con bú.

Ngoài những điều này, mẹ cũng nên chú ý đến thức ăn dễ gây dị ứng cho bé, nếu trong gia đình có tiền sử dị ứng thức ăn, hoặc bé bị dị ứng với một số loại thức ăn (như: hải sản, đậu phộng, xoài, các sản phẩm từ sữa,...). Trong thời gian mẹ đang cho con bú, mẹ nên tránh ăn những thứ này, nếu không có thể gián tiếp dẫn đến dị ứng cho bé, nếu mẹ không biết bé bị dị ứng với chất gì, bạn có thể đến bệnh viện để nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ để giúp trẻ tìm ra những thực phẩm gây dị ứng, hoặc cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng, sau đó quan sát kỹ xem trẻ có các triệu chứng như tiêu chảy, nôn trớ, táo bón, phát ban hay không,… để xác định dị nguyên của bé nhanh hơn, chỉ cần phát hiện ra dị nguyên, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình kịp thời, đồng thời, để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể mẹ, có thể tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch ăn uống khoa học cho bản thân, từ đó bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể tốt hơn.

Các mẹ có thể ăn một số loại gia vị phù hợp trong thời kỳ bú mẹ để bé thích nghi sớm nhất và giúp bé nhanh chóng chuyển sang ăn bổ sung.

Đối với các bà mẹ đang cho con bú, uống thuốc là điều không nên vì nhìn chung lượng thuốc ngấm vào sữa khoảng 2%, tuy có vẻ không nhiều nhưng đừng quên nguyên tắc tích tụ. các mẹ phải chú ý đến hướng dẫn ghi trên hộp thuốc khi dùng thuốc, nếu là thuốc [cấm dùng cho phụ nữ đang cho con bú] thì không được dùng, nếu trên nhãn là [dùng thận trọng cho phụ nữ đang cho con bú] thì mẹ nên theo hướng dẫn của bác sĩ khi uống thuốc. Khi bác sĩ kê thuốc thì mẹ phải nói với bác sĩ là mẹ đang cho con bú để bác sĩ kê loại thuốc an toàn nhất cho mẹ theo thể trạng mẹ sẽ giảm ảnh hưởng đến việc bú mẹ của trẻ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới