SỨC KHỎE » Chăm con

Những thực phẩm làm tăng nguồn sữa cho các bà mẹ

Thứ năm, 15/01/2015 22:35

(Ngoisao.vn) - Vừng, tỏi, yến mạch, hoa quả khô... là những thực phẩm tốt giúp tăng nguồn sữa cho các bà mẹ trong giai đoạn cho con bú.

Cho con bú là một giai đoạn quan trọng trong cuộc sống của mỗi người mẹ. Vì vậy, bạn phải bắt buộc đảm bảo rằng bạn đang cho con bú đủ mà không bị đói. Để cung cấp đủ lượng sữa, bạn nên tăng cường thêm những thực phẩm sau đây:

1. Hạt cà ri

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hạt cà ri có galactogogues, giúp cho việc sản xuất sữa mẹ ở các bà mẹ sau sinh. Nhiều bác sĩ khuyên các bà mẹ nên cho thêm hạt cà ri trong chế độ ăn uống của mình để nâng cao sản lượng sữa.

Cách sử dụng: Hạt cà ri có thể được cho vào các loại rau hoặc ngâm qua đêm với 1 ly nước để uống vào buổi sáng. Hạt cà ri thường có ở các cửa hàng nhất là các cửa hàng bánh ngọt.

2. Hạt thì là

Cũng như hạt cà ri, hạt thì là cũng giúp thúc đẩy sản xuất sữa cho các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú. Hạt thì là còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn cũng như chữa táo bón.

Cách sử dụng: Bạn có thể ngâm hạt thì là với nước qua đêm để uống vào buổi sáng hoặc bỏ thêm vào rau, cơm, các món tráng miệng. Bạn cũng có thể nhai một số hạt thì là sau bữa ăn.

3. Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại thảo dược chữa nhiều bệnh như cảm cúm, bệnh về đường ruột, bệnh về tim mạch mà tỏi còn giúp các bà mẹ có thêm lượng sữa đủ cho con bú.

Cách sử dụng: Hãy cho 3-4 tép tỏi vào các món ăn của bạn để tăng hương vị cho món ăn cũng như tăng lượng sữa cho mẹ đang trong thời gian có con nhỏ.

4. Vừng hoặc mè

Cả vừng trắng và đen hoặc mè không chỉ mang lại một nguồn canxi và đồng tuyệt vời mà còn chứa các vi chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Cách sử dụng: Bạn có thể rắc hạt vừng, mè lên món ăn hoặc rang vừng với muối để dùng hàng ngày.

5. Yến mạch

Yến mạch là một lựa chọn tốt cho bữa ăn sáng nhằm cung cấp canxi, chất xơ và sắt cho cơ thể. Một bát đầy yến mạch trong bữa ăn sáng có thể giúp cải thiện sữa cho con bú.

6. Rau xanh

Rau xanh tốt cho hệ tiêu hóa và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Các loại rau màu xanh, bầu, bí, mướp đắng... là thực phẩm tốt hỗ trợ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh.

7. Rau củ màu đỏ

Các loại rau củ có màu đỏ như khoai lang, cà rốt, củ cải đường... giàu beta carotene rất tốt cho các mẹ đang cho con bú. Ngoài tăng sữa mẹ, các loại rau củ màu đỏ còn giúp cho lá gan khỏe mạnh và chống thiếu máu sau khi sinh.

8. Hoa quả khô

Bạn có thể sử dụng hoa quả khô làm món tráng miệng hoặc ăn vặt mỗi khi cảm thấy đói. Ăn càng nhiều hoa quả khô càng giúp cho bạn có nhiều sữa cho con bú.

Một số lời khuyên dành cho các mẹ đang trong giai đoạn cho con bú:

- Hãy cung cấp 10 - 12 ly nước mỗi ngày. Nhớ rằng, sữa mẹ được tạo thành từ 80% lượng nước mà các bà mẹ bổ sung.

- Không nên ăn đường và chất ngọt quá nhiều. Đường không có tác dụng trong việc sản xuất sữa mẹ mà còn khiến các mẹ bị tăng cân.

- Cho bé bú thường xuyên là cách duy nhất để đảm bảo sản xuất lượng sữa tốt hơn cho mẹ.

Thu Trang (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới