SỨC KHỎE » Chăm con

Những trẻ lớn lên và không có tương lai có thể sẽ có 3 kiểu 'hành vi ăn uống' trên bàn ăn! Cha mẹ nên ngăn chặn ngay khi phát hiện

Thứ tư, 15/05/2024 16:39

Chuyện ăn uống của trẻ con đôi khi cũng ảnh hưởng đến tính cách sau này, cha mẹ hãy chú ý.

Thực tế cho thấy, nếu trẻ có những hành vi ăn uống này thì khi lớn lên có thể ảnh hưởng đến tương lai.

Trẻ thích ăn “một mình”

Ngày nay, nhiều trẻ là “mặt trời nhỏ” của gia đình, được cả nhà chiều chuộng thái quá. Điều này sẽ khiến trẻ dễ trở nên ích kỷ và tự cho mình là trung tâm trong mọi việc.

Từ đó, khi ăn uống, trẻ sẽ trở nên kiêu ngạo. Trẻ sẽ lấy món mình thích làm của riêng, không ai có thể chạm vào chứ đừng nói đến chuyện chia sẻ cho người khác.

Một khi thói quen "ăn một mình" này đã hình thành thì rất khó để sửa chữa. Khi lớn lên, trẻ sẽ khó hòa nhập với môi trường xung quanh.

Trẻ không chú ý đến vấn đề vệ sinh

Trong khi ăn, trẻ sờ mó chỗ này chỗ kia, tự nhiên lật đồ ăn mà không chú ý đến vấn đề vệ sinh. Ngoài ra, trẻ còn hắt hơi vào thức ăn và ngoáy mũi theo ý muốn. Tất cả những điều này nếu cha mẹ không dạy dỗ sớm, khi lớn lên trẻ vẫn còn giữ thì sẽ bị đánh giá rất thô lỗ.

Trẻ vừa chơi vừa ăn

Một số cha mẹ để cho con tự nhiên thái quá theo kiểu vừa chơi vừa ăn. Trẻ chạy đi chơi và sau đó quay lại ăn thêm một vài miếng nữa. Điều này khi lớn lên sẽ ảnh hưởng đến tính cách ăn uống không nghiêm túc của con.

Nhìn chung, bàn ăn tuy nhỏ nhưng nó phản ánh nền tảng giáo dục cơ bản của một gia đình. Đối với trẻ em, cha mẹ nên dạy con khi ăn uống phải lễ độ, khiêm tốn và tôn trọng những người xung quanh.

Cách cư xử trên bàn ăn ở trẻ và giúp con trở thành người có trí tuệ cảm xúc cao

Đầu tiên, cha mẹ làm gương

Cha mẹ nên thiết lập ý thức về nội quy khi con còn rất nhỏ, điều chỉnh hành vi ăn uống của con, hình thành thói quen ăn uống tốt. Trong ngày ba bữa, con phải biết ơn món ăn, trân trọng và không lãng phí.

Thứ hai, chú ý nhiều hơn đến các chi tiết trong cuộc sống của trẻ

Cha mẹ nên chú ý đến chi tiết nhỏ trong cuộc sống của con mình, chẳng hạn như nói với con một số điều cấm kỵ về phép xã giao trên bàn ăn như việc khi ăn phải cầm bát thì chân không được rung; ăn phải bưng bát lên và không ai được cúi gằm hay nằm gục xuống bàn ăn; không dùng đũa gõ vào bát; tư thế ngồi ăn phải thẳng đứng; khi ăn không nói quá nhiều tránh bắn cơm hay nước bọt vào người xung quanh...

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới