SỨC KHỎE » Chăm con

Những việc làm này sẽ khiến con bạn sẵn sàng chia sẻ với bạn hơn

Thứ ba, 20/06/2023 13:56

Giáo dục gia đình luôn là tâm điểm chú ý của cha mẹ và thiết lập cách giao tiếp tốt với con cái là một phần quan trọng của giáo dục gia đình. Làm sao để trẻ sẵn sàng chia sẻ với bạn hơn là bài toán cha mẹ nào cũng gặp phải.

Tôi nghĩ câu trả lời cho câu hỏi này không khó để tìm ra, mấu chốt là cha mẹ phải nắm vững phương pháp đúng.

Trước hết, việc thiết lập một phương pháp giao tiếp tốt đòi hỏi cha mẹ phải có những kỹ năng giao tiếp nhất định. Khi giao tiếp với con, cha mẹ cần chú ý đến cách thức, thái độ biểu đạt ngôn ngữ. Đối xử với trẻ bằng thái độ bình đẳng, không bày tỏ ý kiến theo kiểu ra lệnh hay ép buộc. Đồng thời, cha mẹ cũng nên chú ý lắng nghe ý kiến, quan điểm của con cái, tôn trọng tính cách, đặc điểm của con cái, cho chúng đủ không gian và tự do.

Thứ hai, cha mẹ nên chú ý giao tiếp tình cảm với con cái. Cảm xúc là một phần quan trọng trong giao tiếp, và cha mẹ cần thể hiện cảm xúc của mình để thiết lập mối quan hệ thân mật. Chú ý đến nhu cầu tình cảm của trẻ, hiểu những thay đổi trong cảm xúc của trẻ, dùng ngôn ngữ ấm áp và thái độ ân cần để thể hiện cảm xúc của trẻ, để trẻ cảm thấy được yêu thương và quan tâm.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý trao đổi với con về sở thích của mình. Sở thích của một đứa trẻ là hiện thân của tính cách của đứa trẻ. Cha mẹ nên tiến hành các hoạt động chung và trao đổi với con cái của họ bằng cách hiểu sở thích của con cái họ. Bạn có thể cùng con chơi game, xem phim, nghe nhạc,… để trẻ cảm nhận được giá trị của bản thân và được công nhận.

Cuối cùng, cha mẹ nên chú ý giao tiếp với con cái. Trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ nên hướng con đến những giá trị và tư tưởng đúng đắn. Cần trao đổi sâu sắc với các em, để các em hiểu những sai lầm, thiếu sót của mình, hướng dẫn các em hình thành nhân sinh quan và giá trị sống đúng đắn.

Tóm lại, thiết lập một cách giao tiếp tốt không chỉ có thể thúc đẩy sự hài hòa của các mối quan hệ trong gia đình mà còn giúp trẻ em trưởng thành và phát triển tốt hơn. Cha mẹ nên chú ý đến các kỹ năng giao tiếp, giao tiếp cảm xúc, giao tiếp sở thích và giao tiếp tư tưởng, giao tiếp với trẻ đúng cách, để trẻ cảm nhận được tình yêu và sự quan tâm của cha mẹ, khiến trẻ sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình hơn với cha mẹ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới