SỨC KHỎE » Chăm con

Phụ nữ không cho con bú sau sinh dễ bị trầm cảm

Thứ sáu, 22/08/2014 16:26

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những phụ nữ mới vượt cạn, quyết định không cho con bú sẽ tăng gấp đôi nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

Việc cho con bú được cho là sẽ dẫn giúp sản sinh và giải phóng các hoóc môn thiết yếu, có tác dụng cải thiện tâm trạng của người mẹ.

Ước tính 1/7 số phụ nữ mới làm mẹ đang hứng chịu tình trạng trầm cảm sau sinh. Đây là hiện tượng còn nghiêm trọng hơn chứng rối loạn cảm xúc "baby blues" (dễ xúc động, lo âu, buồn vui bất chợt, ...) trong vòng 14 tuần sau khi sinh nở.

Một nghiên cứu mới của Anh và Tây Ban Nha cho thấy, những người mới vượt cạn giành được sự bảo vệ tốt nhất trước chứng trầm cảm là những bà mẹ luôn có kế hoạch cho con bú và đã có thể thực hiện điều đó. Họ giảm được gần 1/2 nguy cơ bị trầm cảm so với những phụ nữ quyết định sẽ không cho con bú lúc mang thai.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, những đối tượng có nguy cơ trầm cảm nhất sau sinh là những phụ nữ đã lên kế hoạch cho con bú nhưng không thể thực hiện điều đó. Nguy cơ trầm cảm ở nhóm đối tượng này cao hơn gấp 4 lần so với các bạn đồng giới dự định cho con bú và thành công.

Mối liên hệ này rõ thấy nhất khi đứa con được 2 tháng tuổi, nhưng sẽ giảm nhẹ hơn vào thời điểm đứa trẻ được 8 tháng tuổi.

Các nhà nghiên cứu Anh và Tây Ban Nha nhận định, những phụ nữ không cho con bú đã bị mất các hoóc môn thiết yếu được sản sinh và giải phóng trong quá trình này, giúp cải thiện tâm trạng của người mẹ. Họ tin rằng, những phụ nữ gặp khó khăn trong việc cho con bú hoặc không thực hiện được điều đó cần sự hỗ trợ về tâm lý và thực hành nhiều hơn nữa.

Tiến sĩ Maria Iacovou, một trong các tác giả đến từ Khoa Xã hội học thuộc Đại học Cambridge (Anh), giải thích: "Cho con bú đã được chứng minh có nhiều lợi ích đối với trẻ em, xét về sức khỏe thể chất và sự phát triển trí óc. Nghiên cứu của chúng tôi khám phá thêm rằng, việc này cũng có lợi cho sức khỏe tâm thần của người mẹ.

Rất nhiều bà mẹ cho con bú rất dễ dàng. Dẫu vậy, đối với nhiều người khác, điều đó không xảy ra một cách tự nhiên. Đối với những bà mẹ này, việc được ai đó có kinh nghiệm và hiểu biết hướng dẫn cách cho con bú đúng cũng như thuần thục rất quan trọng và thậm chí còn có thể tạo ra khác biệt hoàn toàn".

vietnamnet.vn