SỨC KHỎE » Chăm con

Phụ nữ sinh sớm và sinh muộn, sự khác biệt không chỉ nằm ở chỉ số thông minh của đứa trẻ mà còn ở nửa sau cuộc đời của họ

Chủ nhật, 04/07/2021 15:52

Theo quan điểm y học, độ tuổi tối ưu để sinh con của phụ nữ là từ 25 đến 30 tuổi. Ngoài độ tuổi này, bạn không chỉ đối mặt với nguy cơ trở thành bà mẹ cao tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi mà ngay cả nửa đời sau của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đến vấn đề nuôi dạy con sau này.

Nghiên cứu y học lâm sàng từ lâu đã chỉ ra rằng độ tuổi tối ưu để sinh con của phụ nữ là từ 25 đến 30 tuổi, chính xác là vì ở giai đoạn này, chất lượng trứng, thể trạng và khả năng sinh sản của phụ nữ đều ở trạng thái tốt nhất. Khi tuổi càng cao, estrogen giảm dần, thể lực và chất lượng trứng cũng suy giảm dần.

Phụ nữ sinh sớm và sinh muộn, sự khác biệt không chỉ ở chỉ số thông minh của đứa trẻ mà còn ở nửa sau cuộc đời của họ (Ảnh minh họa)

Điều này cũng dẫn đến việc phụ nữ sinh con sớm sẽ không gặp rủi ro lớn về sức khỏe của bản thân và thai nhi, trẻ phát triển tốt hơn cả về tinh thần và thể chất. Và khi còn trẻ thì việc phục hồi sau sinh sẽ nhanh và tốt hơn, không để lại di chứng.

Mặt khác, phụ nữ sinh con muộn dễ bị dị tật, bệnh bẩm sinh và các bệnh lý khác không tốt do sức khỏe và tình trạng trứng kém, bản thân người mẹ dễ bị biến chứng thai nghén trong quá trình sinh nở. Thể lực suy giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh, thậm chí để lại di chứng ảnh hưởng đến nửa sau cuộc đời.

(Ảnh minh họa)

Điều cần lưu ý là nuôi con không phải là việc dễ dàng, đòi hỏi nhiều sức lực và thể lực. Thể lực và năng lượng của ai trong chúng ta cũng sẽ suy giảm theo tuổi tác, nếu có con muộn, có một rủi ro đó là việc cha mẹ chúng ta cũng đã trở nên già yếu, không chăm sóc được con cái, thậm chí nhiều người còn phải vừa chăm con nhỏ, vừa chăm bố mẹ già. Điều này nếu có sẽ xảy ra trong thời gian rất dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người mẹ.

(Ảnh minh họa)

Qua những điều trên, không khó để nhận thấy phụ nữ sinh con sớm, dù là vì sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của bản thân hay có đủ thể lực và sức lực khi nuôi con nhỏ đều có lợi thế hơn so với phụ nữ lớn tuổi. Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe thể chất của người mẹ trong nửa cuộc đời còn lại. Vì vậy, những người trưởng thành nên sáng suốt có kế hoạch kết hôn và sinh con đúng độ tuổi khuyến cáo để tránh các nguy cơ về sức khỏe bản thân và thế hệ sau.

(Ảnh minh họa)

Tất nhiên, có nhiều yếu tố để khiến nhiều người quyết định sinh con muộn, sinh con quá sớm có thể trì hoãn sự phát triển của sự nghiệp, vướng bận chuyện con cái khiến nhiều bà mẹ trầm cả, mệt mỏi. Mặt khác, khi chưa có kinh tế ổn định, nhiều cặp vợ chồng cũng quyết định chưa sinh con.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới