SỨC KHỎE » Chăm con

Sau khi mang thai, tư thế ngủ khi mang thai này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu nên nắm rõ

Thứ sáu, 27/01/2023 22:39

Khi mang thai, mẹ bầu luôn gặp phải rất nhiều phiền toái, ngoài việc ốm nghén, trong giai đoạn đầu tiên là nỗi day dứt về giấc ngủ, khi mang thai, khi bụng bầu tiếp tục to lên, cơ thể mẹ bầu cũng phải chịu nhiều áp lực trở nên ngày càng mệt mỏi sau một đêm.

Có đôi khi cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ, đột nhiên cảm thấy đau nhức, lại tỉnh giấc, thực ra buổi tối khi ngủ, nếu cảm thấy loại cảm giác này, rất có thể là do em bé khó chịu, nguyên nhân là do nhắc nhở các bà mẹ tương lai thay đổi tư thế ngủ. Tư thế ngủ rất quan trọng khi mang thai, nếu tư thế ngủ không đúng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, các mẹ nhất định phải tìm hiểu kỹ càng.

Nằm phẳng

Trong giai đoạn đầu tiên, tư thế ngủ của mẹ bầu sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, bởi vì thai nhi vẫn còn ở dạng phôi thai trong giai đoạn thứ nhất nên bạn có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích của mình.

Nhưng trong giai đoạn thứ hai, bạn không thể tùy tiện như vậy, đặc biệt là sau khi bước vào giai đoạn thứ hai và thứ ba, càng không nên chọn cách nằm phẳng.

Điều này có hại nhất cho thai nhi, bởi vì sẽ dễ khiến thai nhi bị ức chế, nếu nghiêm trọng dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, có thể thông qua cử động của thai nhi sẽ phản xạ lại.

Ở một tư thế ngủ quá lâu

Khi mang thai, nếu mẹ bầu nằm một tư thế ngủ quá lâu sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Luôn luôn ở cùng một hướng, em bé không có cách nào duỗi nắm đấm và bàn chân của mình, nếu em bé cảm thấy không thoải mái, em bé sẽ gửi tín hiệu cho mẹ thông qua bộ phận phân chia chuyển động của thai nhi.

Vậy với mẹ bầu, làm thế nào để bản thân và thai nhi ngủ ngon?

Cố gắng ngủ nghiêng về bên trái

Khi bước vào giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ, mẹ bầu nên cố gắng ngủ nghiêng về bên trái, tư thế này có thể cung cấp nhiều oxy hơn và lượng máu cung cấp cho thai nhi tốt hơn, có lợi cho sự phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh của thai nhi và cũng có thể cải thiện bên phải tử cung tình trạng quay. Tất nhiên, nếu tử cung thuận tay trái, hãy cố gắng ngủ nghiêng về bên phải.

Sử dụng gối để giúp bạn đi vào giấc ngủ

Khi tuần thai tăng lên, khoảng cách giữa eo và chân của mẹ bầu sẽ ngày càng cao so với mặt giường, phần lơ lửng này sẽ khiến eo của mẹ bầu cảm thấy rất mỏi.

Vì vậy, trong giai đoạn này, bạn cũng có thể sử dụng gối tựa là gối bầu dục, hay gối chữ U, có thể đóng vai trò hỗ trợ nhất định, giúp cải thiện hiệu quả giấc ngủ của các bà mẹ tương lai và có thể có một giấc ngủ chất lượng cao.

Chuẩn bị đi ngủ

Mẹ bầu có thể uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp làm dịu thần kinh, giảm mệt mỏi và dễ ngủ. Và chúng ta nên chú ý tập thể dục vào ban ngày và hít thở không khí trong lành, điều này cũng có lợi cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Vì vậy, cần duy trì tư thế ngủ đúng khi mang thai, điều này không chỉ có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi mà còn giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)