SỨC KHỎE » Chăm con

Sau kỳ nghỉ thai sản, các bà mẹ nên tiếp tục ở nhà chăm con hay đi làm luôn?

Thứ bảy, 27/05/2023 18:53

'Mẹ đi làm hay dành thời gian ở nhà chăm con thì tốt hơn?' là câu hỏi của nhiều phụ nữ sau sinh. Một số mẹ tâm sự, bản thân bị giằng co giữa hai trạng thái tâm lý, vừa muốn dành thời gian cho con, vừa muốn đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Không có người trông trẻ (ông bà), chị em chọn cách ở nhà chăm con

"Mẹ đi làm hay dành thời gian ở nhà chăm con thì tốt hơn?" (Ảnh minh họa).

- Hết thai sản, một số bà mẹ không muốn gửi bé đi nhà trẻ sớm vì sợ con khóc rồi ốm, bệnh: "Kiếm thêm được chút tiền mà con ốm, sụt cân, đi bệnh viện thì cũng bằng huề. Có lẽ đợi bé trên 2 tuổi, biết nói và bày tỏ mong muốn rồi tôi mới tìm trường mẫu giáo", là suy nghĩ của họ.

- Cũng có người muốn ở nhà chăm con vì chán ngán môi trường làm việc không thuận, đồng nghiệp nói xấu nhau.

Ưu điểm:

- Sẽ có nhiều hơn thời gian chăm sóc con từ miếng ăn, giấc ngủ.

- Không phải đau đầu hay mệt mỏi vì phải bắt đầu lại công việc sau kỳ nghỉ khá dài.

Nhược điểm:

(Ảnh minh họa)

- Làm mẹ là công việc toàn thời gian, đôi khi "giấc ngủ là điều xa xỉ". Bạn sẽ phải quay cuồng với những việc không tên. Do đó, kiệt sức, mệt mỏi khiến tâm trạng của mẹ ngày càng cáu bẳn, ngay cả đối với con.

- Thậm chí, nếu ở nhà lâu không có nguồn thu nhập thì sẽ bị chồng mắng ăn bám.

Ở nhà chăm con, nghe thì tưởng là một việc rất dễ dàng và nhàn tênh nhưng rất mệt mỏi.

Đi làm sau kỳ nghỉ thai sản

(Ảnh minh họa)

Đây là quyết định của phần đa các bà mẹ. Bởi họ muốn san sẻ với chồng về kinh tế và nuôi dưỡng, chăm sóc con. Vì để nuôi một đứa trẻ rất tốn kém, việc kiếm thêm thu nhập là điều cần thiết.

Theo chuyên gia thì việc mẹ đi làm vẫn hoàn toàn đảm bảo gắn kết và giúp con phát triển. Theo nghiên cứu của TS. Schulte, WCS, Mỹ cho biết: mỗi 10 phút của thời gian chất lượng có thể mang đến sự khác biệt lớn cho sự phát triển của trẻ và nên có ít nhất là 10 phút mỗi ngày. Nghĩa là, trẻ không cần bạn dành quá nhiều thời gian mỗi ngày, chỉ ít nhất 10 phút cho những hoạt động chất lượng kể ở trên, thậm chỉ chỉ cần 1 hoạt động chất lượng cũng thực sự mang lại lợi ích cho trẻ.

Hơn nữa, những nghiên cứu tại ĐH North Carolina, Mỹ cũng cho thấy những người mẹ đi làm có thể có nhiều cơ hội tốt hơn để dạy dỗ và chăm sóc trẻ vì họ thường xuyên được tiếp xúc với những tiến bộ mới của xã hội. Do đó, họ luôn được cập nhật kiến thức và tìm hiểu phương pháp mới và khoa học trong nuôi dạy trẻ. Thêm vào đó, họ cũng học được cách quản lý thời gian tốt hơn vì phải cân bằng giữa công việc và gia đình.

Việc quyết định đi làm hay ở nhà sau kỳ nghỉ thai sản còn tùy hoàn cảnh và sức khỏe của mỗi người. Các bà mẹ nên suy nghĩ và đưa ra quyết định phù hợp với bản thân. Để làm sao không chỉ con mà cả mẹ có môi trường tốt để phát triển.

Nếu không có ông bà trợ giúp, nhiều dân mạng khuyên các bà mẹ nên thuê giúp việc chăm con tại nhà, còn bản thân đi làm.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới