SỨC KHỎE » Chăm con

Sinh ban ngày và sinh ban đêm đúng là có sự khác biệt, đừng nghĩ là mê tín mà có cơ sở khoa học

Thứ hai, 08/05/2023 15:12

Một số người cho rằng sinh con vào ban ngày sẽ tốt hơn vì ban ngày họ có nhiều năng lượng hơn và có nhiều năng lượng hơn để sinh con.

Còn một số người thích sinh vào ban đêm, họ cảm thấy ban đêm yên tĩnh hơn, người nhà tan làm vào ban đêm, có nhiều người hộ tống sẽ khiến họ yên tâm hơn.

Về chủ đề sinh ban ngày hay sinh ban đêm, vẫn tồn tại một câu nói có vẻ “mê tín dị đoan” trong giới trẻ, một số cho rằng sinh con trai sẽ tốt hơn vào ban ngày, và con gái sẽ tốt hơn khi sinh ra vào ban đêm.

Bởi vì năng lượng "dương" mạnh hơn vào ban ngày nên càng thích hợp để sinh những bé trai có nam tính, bé trai sinh vào ban ngày, đặc biệt là vào lúc 12 giờ trưa, là biểu tượng của "đại phú quý". "Nữ tính" vào ban đêm càng phù hợp với tính khí của con gái, con gái sinh vào ban đêm càng có phúc.

Đại đa số các bà mẹ sinh mổ đều sinh con trong ngày. Hiện tượng thú vị này không phải là ngẫu nhiên, và có cơ sở khoa học nhất định đằng sau nó.

Khi sắp sinh, nếu là vào ban đêm, cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều melatonin, loại hormone này phối hợp với tử cung giúp chuyển dạ và rút ngắn quá trình chuyển dạ.

Đây là lý do tại sao có nhiều "trẻ sơ sinh tự nhiên" được sinh ra vào ban đêm. Trên thực tế, sinh ban ngày và sinh ban đêm quả thật có sự khác biệt, chênh lệch không nhỏ.

Đừng nghĩ rằng đây là một quan niệm mê tín dị đoan, thực ra đằng sau nó có cơ sở khoa học nhất định, chúng ta hãy cùng nhau xem xét.

Sự khác biệt giữa một đứa trẻ sinh ra vào ban ngày và một đứa trẻ sinh ra vào ban đêm là gì? Không mê tín mà có cơ sở khoa học

● Đẻ trong ngày

- Tài nguyên y tế tốt hơn cho trẻ sinh vào ban ngày

Ngày nay, với sự tiến bộ của kỹ thuật y học, việc sinh con vẫn là một việc rất “mạo hiểm”.

Kết quả là những phụ nữ sinh con vào ban ngày được tiếp cận với các nguồn lực y tế tốt hơn so với những phụ nữ sinh con vào ban đêm. Khi một đứa trẻ chào đời và gặp trường hợp khẩn cấp, có một đội ngũ y tế mạnh hơn để hỗ trợ.

Và khi em bé được sinh ra vào ban đêm, các nguồn lực y tế mà người mẹ được hưởng rất khan hiếm. Do đó, từ góc độ này, trẻ sinh ra vào ban đêm không an toàn bằng trẻ sinh ra vào ban ngày.

- Mẹ sinh vào ban ngày tràn đầy năng lượng hơn

Sinh nở là một việc rất tốn sức, đối với những đứa trẻ sơ sinh, quá trình sinh nở thông thường thường rất dài, đây là một thử thách lớn về thể lực.

Nếu mẹ có thể sinh vào ban ngày thì tinh thần và thể chất sẽ sung túc hơn, khả năng sinh thành công sẽ cao hơn.

Vào ban đêm, các bà mẹ có xu hướng mệt mỏi và uể oải hơn, và so với ban ngày, họ có những bất lợi rõ ràng về thể chất.

Vì vậy, xét từ góc độ này, bà mẹ sinh con trong ngày có nhiều yếu tố thuận lợi để sinh thành công hơn, trẻ sinh trong ngày có hệ số an toàn cao hơn.

● Sinh vào ban đêm

- Mẹ sinh con ban đêm có cảm giác an toàn hơn

Mặc dù các nguồn lực y tế mà các bà mẹ sinh vào ban đêm được hưởng tương đối khan hiếm, nhưng nhiều bà mẹ thích tự mình "kích hoạt" vào ban đêm.

Đặc biệt với những mẹ có chồng bận đi làm, nếu kích hoạt vào ban ngày, chồng có thể không đến viện kịp do công việc.

Khi nó được kích hoạt vào ban đêm, người chồng không chỉ có thể chở mẹ đến bệnh viện để sinh mà còn có thể đồng hành cùng mẹ trong suốt quá trình, điều này có thể mang lại cho mẹ cảm giác an toàn tuyệt vời.

- Sinh vào ban đêm sạch sẽ hơn

Một số bà mẹ thích sinh ban đêm vì thích môi trường trong lành, không thích môi trường ồn ào, đông đúc ở bệnh viện vào ban ngày. Dù là trước hay sau khi sinh, người phụ nữ đều cần có một môi trường nghỉ ngơi thật tốt.

Các bà mẹ sinh con vào ban đêm có thể có một môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh hơn sau khi sinh, và không cần phải bị làm phiền bởi người thân và bạn bè đến thăm.

Theo quan điểm này, đẻ đêm cũng có cái lợi là đẻ đêm, sản phụ được nghỉ ngơi tốt sẽ giúp phục hồi thể lực và tiết sữa sau đẻ. Đây cũng là một lợi thế cho những đứa trẻ sinh vào ban đêm, và những đứa trẻ có thể tận hưởng “may mắn” sớm nhất có thể.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)