SỨC KHỎE » Chăm con

Số ca phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ em trong dịp hè tăng cao, cần điều kiện gì để được thực hiện phẫu thuật?

Thứ bảy, 10/06/2023 13:42

Trong kỳ nghỉ hè, các bác sĩ khoa tiết niệu của bệnh viện rất bận rộn. Nhiều bậc cha mẹ đã đưa con trai của họ đến tư vấn và thấy hầu hết đều gặp sự cố liên quan đến việc cắt bao quy đầu. Khi cắt bao quy đầu cần chú ý những gì?

Chưa đến 9h sáng mà phòng mổ của một bệnh viện ở Trung Quốc đã rất đông trẻ em đến tiến hành thực hiện cắt bao quy đầu, nhỏ nhất 10 tuổi và lớn nhất 13 tuổi. Anh Trần đã đặc biệt đưa cậu con trai 12 tuổi của mình đi phẫu thuật cắt bao quy đầu vào ngày hôm nay.

Anh cho biết: “Vì phần da quy đầu dương vật của thằng bé không thể tụt ra khỏi quy đầu, ở nhà con thường xuyên bị viêm nhiễm nên chúng tôi đã đưa con đến đây để phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bây giờ là kỳ nghỉ hè, khi con được nghỉ, tôi mới đưa con đến viện thực hiện được”.

Bác sĩ cho biết, hai tuần trở lại đây, số lượng phụ huynh bệnh nhi đến khám tại bệnh viện tăng lên rõ rệt. Đa phần là do trẻ có các triệu chứng không mong muốn như dài bao quy đầu quá mức, tiểu ít, viêm quy đầu và thao tác cắt bao quy đầu có thể thực hiện tới hàng chục ca mỗi ngày.

Bác sĩ cho biết, nếu trẻ mắc các bệnh lý sau thì cần phẫu thuật cắt bao quy đầu:

Bác sĩ Xue Dong của Bệnh viện số 1 Thường Châu cho biết: "Đầu tiên, khi bao quy đầu không lộn ngược được, không thể lộ ra ngoài. Nếu niệu đạo và quy đầu bị đau, đồng thời cương cứng ở tuổi dậy thì, chúng tôi cho rằng đó là cần thiết phải cắt bao quy đầu. Thứ hai, nếu trẻ bị hẹp bao quy đầu và bao quy đầu quá dài, khiến quy đầu và bao quy đầu bị nhiễm trùng, viêm nhiễm nhiều lần nên chúng tôi cũng cho rằng cần phải phẫu thuật".

Tất nhiên, nếu bệnh hẹp bao quy đầu gây ra thì mỗi lần đi tiểu, phần đầu trước dương vật sẽ phình to như quả bóng, mặc dù nó có thể đi tiểu được nhưng con cần gắng sức và dòng nước tiểu rất mảnh. Trường hợp này dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu mà có thể ảnh hưởng đến thận. Tốt nhất là nên cắt bao quy đầu. Ngoài ra, nếu bị hẹp bao quy đầu hoặc dài bao quy đầu, cha mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ dương vật của trẻ và lộn ngược đúng quy trình.

Vậy trẻ bao nhiêu tuổi thì phù hợp để cắt bao quy đầu?

Theo các bác sĩ và chuyên gia, trẻ mẫu giáo và trẻ trước tuổi vị thành niên từ 5-7 tuổi đều có thể thực hiện được. Đối với những trẻ rất hợp tác, có thể gây tê tại chỗ. Đối với những trẻ không hợp tác, nên cân nhắc phẫu thuật dưới gây mê toàn thân. Chỉ mất khoảng 20 phút để hoàn thành thao tác và có thể trực tiếp về nhà.

Sau khi ca phẫu thuật kết thúc, cha mẹ nên lưu ý những điều sau:

- Khử trùng sạch sẽ khu vực dương vật cho trẻ.

- Thức ăn cho trẻ nên là đồ ăn nhạt.

- Mấy ngày đầu có thể nằm càng nhiều càng tốt, đặc biệt không đi xe đạp.

- Tập thể dục nhẹ nhàng và nghỉ ngơi thường xuyên hơn, sau một tuần sẽ bình thường trở lại.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới