SỨC KHỎE » Chăm con

Sự khác biệt lớn nhất giữa một em bé sinh thường và một em bé sinh mổ không phải là chỉ số IQ, mà là ba điểm này

Thứ bảy, 05/08/2023 18:17

Trước hết, chúng tôi muốn giải thích rằng sinh thường và sinh mổ chỉ là hai phương pháp sinh, không có sự khác biệt cơ bản giữa sự ra đời của một đứa trẻ. Dù chọn phương pháp nào thì đứa trẻ sinh ra cũng khỏe mạnh, thông minh.

Tất nhiên, vẫn có những khác biệt nhỏ giữa hai phương pháp sinh nở khác nhau, nhưng những khác biệt này về cơ bản được bù đắp thông qua việc cho con bú sau này.

1. Trẻ sinh mổ dễ bị nhiễm trùng phổi

Khi sinh ra một đứa trẻ bình thường, thai nhi sử dụng sự co bóp của tử cung và sự co bóp của ống sinh để bài tiết nước ối và chất nhầy trong phổi và đường hô hấp để tránh hít phải nước ối và phân su vào phổi và giảm sự xuất hiện của bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Khi đầu bị ép trong ống sinh, trung tâm hô hấp được kích thích, có lợi cho việc thiết lập nhịp thở bình thường sau khi sinh.

Đối với trẻ sinh mổ, việc không qua đường sinh tự nhiên của mẹ khiến phổi của trẻ không được lực co thắt mạnh của cổ tử cung ép chặt để vắt sạch nước ối trong phổi, nên nhiều bé còn tồn dịch phổi, dễ bị khò khè hoặc mắc các bệnh về hô hấp sau này. Hệ hô hấp của những bé sinh thường bao giờ cũng tốt hơn sinh mổ.

2. Trẻ sinh mổ dễ bị dị ứng

Trong quá trình sinh thường, thai nhi có thể tiếp xúc với một số hệ thực vật sinh học bình thường thông qua kênh sinh của người mẹ. Nghiên cứu y học cho thấy những hệ thực vật sinh học này có thể hoạt động như một loại vắc-xin để tạo miễn dịch cho trẻ sơ sinh và ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật sau khi sinh.

Trong quá trình mổ lấy thai, nếu thai nhi không đi qua đường sinh thì cơ hội tiếp xúc với các hệ vi sinh vật này sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, thao tác vô trùng nên có thể ảnh hưởng đến việc hình thành hệ vi khuẩn trong cơ thể trẻ.

Nhưng những điều này có thể được cải thiện bằng cách cho trẻ bú mẹ và ăn bổ sung sau khi trẻ chào đời, vì sữa mẹ chứa hàng trăm loại vi khuẩn, có lợi cho việc thiết lập hệ vi khuẩn của trẻ và điều chỉnh khả năng miễn dịch.

3. Trẻ sinh thường phát triển tâm lý tốt hơn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ sinh mổ có nhiều khả năng có những phẩm chất tâm lý như trốn tránh, thu mình và dễ dàng phát triển tâm lý. Các nhà tâm lý học suy đoán rằng điều này có liên quan đến việc sinh mổ bị động. Trong mối quan hệ mẹ con của đứa trẻ sơ sinh, cũng cần phải chú ý nhiều hơn.

Quá trình sinh nở là lần đầu tiên người mẹ và đứa trẻ hợp tác để hoàn thành và cùng nhau chiến thắng. Điều này có tác dụng tích cực đối với việc xây dựng tâm lý của trẻ, mối quan hệ giữa mẹ và con ngày càng gần gũi, gắn bó hơn. Khả năng cảm xúc của trẻ em được thiết lập sớm hơn và các phẩm chất tâm lý tích cực dễ hình thành hơn.

Quá trình sinh thường giúp trẻ đi trước một bước trong quá trình phát triển tâm lý. So với những đứa trẻ được sinh mổ, sự phát triển của chúng mượt mà hơn, cảm giác an toàn và khả năng cảm xúc của chúng ổn định hơn.

Tuy nhiên, loại phát triển tâm lý này không liên quan trực tiếp đến trí thông minh của trẻ, vì vậy không có cơ sở khoa học đáng tin cậy nào cho khẳng định trẻ thông minh hơn sau khi sinh.

Hơn nữa, đây chỉ là kết quả nghiên cứu thu được qua một phần thí nghiệm. Điều đó vẫn chưa được chứng minh đầy đủ nên bố mẹ hoàn toàn không cần quá lo lắng. Vì vậy, dù là mổ lấy thai hay đẻ thường thì mục đích cuối cùng vẫn là tránh tổn thương cho mẹ và con.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới