SỨC KHỎE » Chăm con

Sự khác nhau về tính cách và tương lai của trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng: Bố mẹ cần lưu tâm!

Thứ năm, 28/07/2022 14:28

Hầu hết trẻ em đều bị mắng khi lớn lên. Khi bị mắng, trẻ sẽ thường có các phản ứng khác nhau: Có trẻ chỉ im lặng lắng nghe nhưng cũng có trẻ sẽ cãi lại.

Theo các nhà khoa học, lúc này, phản ứng khác nhau dẫn đến tính cách và tương lai cũng khác nhau. Từ đó, phụ huynh cũng có thể phần nào dự đoán tính cách của con trong tương lai.

Sau khi bị la mắng, hầu hết những đứa trẻ sẽ nói lại đều có ý kiến ​​riêng của mình và dám thể hiện bản thân hơn. Những đứa trẻ như vậy có chính kiến và dễ thành công hơn

Những đứa trẻ như vậy sẽ khiến cha mẹ đau đầu, đồng thời cũng khiến cha mẹ tức giận hơn. Nhưng từ quan điểm của sự trưởng thành của chính đứa trẻ, đó có thể là một điều tốt.

1. Trước hết, trẻ dám nói lại trước sự giận dữ của người lớn, chứng tỏ trẻ dũng cảm, không vâng lời người lớn, dám ngang ngược với mình trước mặt người lớn, trực tiếp nói ra suy nghĩ của mình. Những đứa trẻ như thế này thường có khả năng để người lớn hiểu những gì chúng nghĩ, đồng thời giao tiếp và hướng dẫn chúng tốt hơn, để trẻ có thể đi ít đường vòng hơn và có một cuộc sống suôn sẻ hơn trong tương lai.

2. Hơn nữa, trẻ nói lại với người lớn chứng tỏ chúng có suy nghĩ riêng. Nhiều khi trẻ nói lại với người lớn cũng chính là quá trình trẻ phát triển trí thông minh và tư duy. Trong các cuộc tranh luận với người lớn, khả năng suy nghĩ và tự giải quyết vấn đề của các em đang phát triển. Ngoài ra, lý do tại sao trẻ nói lại có thể là vì trẻ không hiểu những gì người lớn đang nói và muốn hiểu điều đó.

Vì vậy, khi bắt gặp trẻ nói lại khi bị mắng, người lớn nên đủ bao dung, bình tĩnh cùng trẻ phân tích vấn đề từng bước, hướng dẫn trẻ suy nghĩ vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Một đứa trẻ dám nghĩ, dám nói lớn lên sẽ độc lập, tự tin và sáng tạo hơn.

Sau khi bị la mắng, những đứa trẻ im lặng có thể nhạy cảm và trầm cảm hơn, tự ti và yếu đuối hơn, sự phát triển sau này của chúng rất hạn chế

Có nhiều đứa trẻ chỉ sống trong thế giới của riêng mình, cúi đầu im lặng, dù bị người lớn đánh đập, mắng mỏ đến mức nào cũng không nói một lời. Người lớn cho rằng một đứa trẻ như vậy rất dễ bị kỷ luật. Trên thực tế, những đứa trẻ như vậy thường có những vấn đề lớn về tính cách.

1. Trước hết là do khoảng cách giữa đứa trẻ và người lớn. Nguyên nhân khiến nhiều trẻ không nói gì khi đối mặt với sự đánh đập, mắng mỏ của người lớn là do các em không tin tưởng và gần gũi với người lớn. Từ đó dẫn đến việc bố mẹ muốn gần gũi và bước vào thế giới của trẻ càng khó khăn. Cứ như vậy, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái cũng ngày càng lớn.

2. Hơn nữa, hầu hết những đứa trẻ này đều mặc cảm và tự ti. Tại sao trẻ em có thể thờ ơ trước những lời mắng mỏ của người lớn? Hầu hết các em đã quen với cách làm của người lớn. Có nghĩa là người lớn thường nóng tính và thích giáo dục trẻ, đánh đập, mắng mỏ. Trong không khí gia đình kiểu này, đứa trẻ phát triển một tính cách rất tự ti và mặc cảm. Đối mặt với sự tức giận của người lớn, bé chỉ có thể thận trọng và tự mình sai khiến cho người lớn vừa lòng. Những đứa trẻ này về sau làm gì cũng sợ, chỉ biết hứa, không dám thử cái mới, cuộc sống và sự nghiệp sẽ bị hạn chế rất nhiều.

3. Những đứa trẻ như vậy nhạy cảm hơn và có xu hướng đi đến cực đoan. Đừng sợ trẻ nói, chỉ sợ trẻ không nói. Khi đứa trẻ đối mặt với những lời mắng mỏ của người lớn, mặc dù ngoài mặt không nói gì, nhưng thực ra trong lòng trẻ rất uất ức, nghi ngờ bản thân, cảm thấy người lớn không yêu mình… Chúng đã nghĩ về những cảm xúc tiêu cực khác nhau hàng nghìn lần, nhưng lại không nói bất cứ điều gì. Tất cả đều tồn đọng trong lòng, càng tích tụ càng nhiều, và có xu hướng nghĩ tiêu cực.

Vì vậy, khi đối mặt với những lời mắng mỏ của người lớn, dù trẻ phản ứng lại, hay im lặng thì cha mẹ cũng vẫn cần giao tiếp với con nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Tất nhiên, người lớn nên biết rằng đánh đập, mắng mỏ trẻ không bao giờ là cách giáo dục đúng đắn. Giao tiếp là phương thức quan trọng để các bậc làm cha làm mẹ lắng nghe và hiểu con của mình hơn, từ đó có những phương pháp giáo dục đúng đắn hơn, giúp con có một tương lai tốt đẹp hơn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới