SỨC KHỎE » Chăm con

Sự xuất hiện của 5 tín hiệu này chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi

Thứ tư, 30/12/2020 12:42

Để nhận biết bé có đủ canxi cần thiết hay không, các mẹ cần biết các biểu hiện để có thể điều chỉnh dinh dưỡng cần thiết cho trẻ hấp thu tốt.

Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng, chiếm khoảng 70% thành phần cấu tạo của xương, ngoài ra canxi còn có vai trò giúp hệ miễn dịch cơ thể hoạt động tốt để bảo vệ cơ thể, giúp hệ thần kinh dẫn truyền tín hiệu.

Đặc biệt với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thể chất, hoàn thiện xương khớp, nhu cầu canxi sẽ rất cao, việc bổ sung canxi đảm bảo nhu cầu cơ thể là điều rất cần thiết. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi:

Còi xương

Đây cũng là một triệu chứng phổ biến của sự thiếu hụt canxi, và nó còn được gọi chung là còi xương. Khi hàm lượng canxi trong cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển khỏe mạnh của xương. Tình trạng thiếu canxi dẫn đến xương bị mềm và dễ không chịu được trọng lượng cơ thể khi đứng, có thể khiến chân hình chữ O hoặc hình chữ X. Trong quá trình phát triển của bé, phải bổ sung canxi kịp thời để trẻ không bị còi xương.

Chậm mọc răng

Dấu hiệu trẻ thiếu canxi

Đây là một dấu hiệu rõ rệt phản ánh tình trạng thiếu canxi ở trẻ. 98% canxi nằm ở xương và răng, khi cơ thể trẻ bị thiếu canxi sẽ không có đủ canxi cung cấp cho quá trình mọc răng của trẻ dẫn đến hiện tượng trẻ chậm mọc răng hoặc răng mọc lộn xộn, răng dễ bị sâu, hỏng.

Đau quặn ruột

Trong máu cũng có một lượng canxi nhất định, nếu thiếu canxi thì khả năng hưng phấn của thần kinh và cơ bắp sẽ tăng lên, cơ trơn ở thành ruột sẽ co bóp mạnh sau khi bị kích thích nhẹ, gây co thắt ruột và các khó chịu khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó còn có thể gây rối loạn đường tiêu hóa của trẻ nhỏ, dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy và đau bụng. Vì sức khỏe và sự phát triển của bé, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ canxi cho bé trong cuộc sống hàng ngày.

Biếng ăn

Khi hàm lượng canxi dung nạp vào trong cơ thể không đủ sẽ khiến bé ăn uống không ngon, thậm chí biếng ăn, chán ăn.

Tình trạng biếng ăn ở trẻ kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của trẻ, đồng thời gây tổn hại đến trí thông minh, khả năng nhận thức của trẻ.

Các vấn đề về cơ

Chuột rút, co thắt cơ, và đau nhức, tê mỏi chân tay là những dấu hiệu sớm nhất khi trẻ thiếu canxi, tuy nhiên cha mẹ thường dễ nhầm lẫn với các biểu hiện thông thường khi trẻ chơi đùa, chạy nhảy mà không biết rằng nguyên nhân là do thiếu canxi.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới