SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao bé lại khóc khi bế ngang và cười khi bế thẳng đứng? Có thể bế thẳng đứng được không? Các mẹ xem qua nhé!

Thứ tư, 19/07/2023 16:30

Ở mỗi giai đoạn lớn lên của trẻ, cha mẹ đều có những nhiệm vụ tương ứng phải hoàn thành, và đối với cha mẹ trẻ, đây cũng là một quá trình học hỏi không ngừng để mang lại cho bé yêu cuộc sống khỏe mạnh.

Là cha mẹ, kỹ năng đầu tiên cần thành thạo là cách bế con. Ngay từ khi đứa trẻ chào đời, việc ẵm bồng đứa trẻ đã trở thành công việc hàng ngày của cha mẹ, nhưng đứa trẻ không phải là một con búp bê, và có rất nhiều điều cần phải quan tâm.

Rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ phát hiện ra rằng bé dường như đặc biệt chống lại cái bế ngang của bố mẹ, chỉ cần bé được bế thẳng, bé sẽ rất vui vẻ. Tại sao bé khóc khi được bế ngang hoặc cười khi được bế thẳng đứng?

Trước hết, việc bế bé thẳng đứng có thể giúp bé thoải mái hơn. Những em bé khoảng 2 tháng tuổi đặc biệt thích được bế thẳng đứng. Lúc này, bé gần người lớn sẽ cảm thấy an toàn và ấm áp hơn. Khi bụng bé áp sát vào bụng người lớn sẽ có lực bóp giúp bé tống hết hơi ra ngoài, giảm tình trạng đầy hơi và chuột rút, bé dễ chịu và tự nhiên hơn khi được ôm thẳng đứng.

Thứ hai, tầm nhìn của bé tốt hơn khi được bế thẳng đứng. Khi não bắt đầu phát triển, bé muốn khám phá nhiều hơn. Đầu của em bé không thể quay sang hai bên khi được bé theo chiều ngang và chỉ có thể nhìn thấy trần nhà.

Điều này không chỉ khiến bé khó chịu mà còn hạn chế tầm nhìn. Khi được bế thẳng đứng, bé có thể quan sát xung quanh 360 độ mà không có điểm mù, giúp thúc đẩy sự phát triển của não bộ.

Cuối cùng, bế bé nằm ngang rất dễ khiến bé sợ hãi. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ có thể nhìn thấy biểu cảm và phản ứng của em bé khi họ ôm, nhưng họ lại bỏ qua cảm giác của em bé khi được bế ngang.

Khi được ôm ngang, những gì bé nhìn thấy là chiếc cằm đôi của bố mẹ, lỗ mũi to và thậm chí là đôi mắt hơi hung dữ. Trong trường hợp không nhận ra người, việc bế ngang người thực sự dễ khiến bé căng thẳng và sợ hãi.

Nghe đến từ “bế thẳng đứng”, nhiều bà mẹ lập tức lắc đầu vì các “chuyên gia nuôi dạy con” cho rằng ôm thẳng đứng sẽ gây hại cho cột sống của bé và gây ra những tổn thương khó hồi phục.

Trong quá trình phát triển của bé, xương và cột sống còn tương đối yếu, cách bế ngang tương đối đơn giản sẽ không gây áp lực lên cơ thể bé. Còn khi cột sống đứng thẳng, nó sẽ tạo ra một áp lực nhất định lên cơ thể. Nếu không nắm vững tư thế bế thẳng đứng đúng, đương nhiên sẽ gây hại cho bé.

Hiệp hội Khoa học Trẻ em Hoa Kỳ: Bé trên 4 tháng tuổi có thể được bế thẳng đứng.

Bất kể được bế theo chiều ngang hay chiều dọc, điều quan trọng là làm cho bé thoải mái. Thông thường các bé từ 1 đến 3 tháng tuổi thích bé ngang hơn, bé cần làm quen dần với môi trường và đến khoảng 4 tháng, não bé cần phát triển và cơ thể thích nghi. Để cải thiện môi trường, trẻ cần phải được bế thẳng đứng.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ tin rằng trẻ sơ sinh trên 4 tháng tuổi đã có một mức độ hỗ trợ nhất định cho cột sống và đầu có thể đứng tự do. Khả năng nguy hiểm giảm đi. Lúc này, bố mẹ có thể yên tâm bế bé đứng thẳng.

Bố mẹ cần chú ý 3 điểm sau khi bế bé đứng thẳng

Thứ nhất: Tư thế đứng phải chuẩn

Bé bé ngang hay bế bé thẳng đứng không nguy hiểm, điều nguy hiểm là những hành động không chuẩn mực của cha mẹ. Khi bế thẳng đứng, để bé tự “vồ”, một tay giữ mông bé để bé không bị tuột ra. Mặt khác tốt nhất là giữ tay vào phía sau đầu và cổ để tránh bé ngã ngửa hoặc di chuyển gây chấn thương cột sống.

Thứ hai: Trêu đùa bé vừa phải khi bế thẳng đứng

Nhiều bậc cha mẹ thích trêu chọc con mình khi chúng được bế thẳng đứng, chẳng hạn như đột ngột biến mất và xuất hiện từ phía bên kia mà bé không thể nhìn thấy. Tình trạng này rất nguy hiểm. Trẻ sơ sinh còn ít tháng tuổi không thể tự đứng thẳng bằng sức của mình. Nếu quay đầu đột ngột, chúng rất dễ bị thương ở cổ.

Do đó, cố gắng không trêu chọc bé quá nhiều khi bế bé thẳng đứng. An toàn nhất là cho bé tựa đầu vào vai bố mẹ.

Thứ ba: Kiểm soát hợp lý thời gian bế thẳng đứng

Cả bé và bố mẹ đều sẽ cảm thấy nhức mỏi cơ, đặc biệt là khi bé có tầm nhìn rộng khi được bế thẳng đứng, bé sẽ cảm thấy buồn ngủ và mỏi khi được bế thẳng trong thời gian dài, nên giữ khoảng 15 phút mỗi lần.

Ngoài cách bế ngang và bế thẳng đứng, bố mẹ cũng có thể thử các tư thế bế bé khác nhưng phải chú ý bảo vệ đầu, cột sống và các bộ phận khác của bé.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới