SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao bố lại chiều con gái và mẹ lại thích con trai hơn? Lời giải thích dưới góc độ của khoa học và tâm lý học

Thứ sáu, 20/08/2021 07:04

Nếu trong một gia đình có “đủ nếp đủ tẻ”, sẽ dễ dàng nhận thấy sự phân chia thành 2 “phe”: bố và con gái, mẹ và con trai. Khi quan sát các gia đình khác cũng không khó để nhận ra bố chiều con gái hơn và mẹ với con trai gắn bó với nhau hơn.

Tại sao bố gắn bó với con gái nhiều hơn con trai và mẹ gần gũi con trai nhiều hơn con gái? Liệu đó có phải là sự khác biệt do giới tính hay là một điều gì khác gây ra?

Điều này thực tế đã được chứng minh bằng những nghiên cứu tâm lý. Tạp chí tâm lý học Behavioral Neuroscience của Mỹ gần đây công bố một nghiên cứu trên 30 cặp bố và con gái, 22 cặp bố và con trai. Họ đặt máy ghi âm trong phòng của các cặp bố con trong 48 giờ. Cứ sau 9 phút lại ghi âm một đoạn dài 50 giây về khoảnh khắc trao đổi giữa hai bố con.

Tại sao bố lại chiều con gái và mẹ lại thích con trai hơn?

Kết quả cho thấy tương tác giữa bố và con gái cao gấp 60% so với tương tác giữa bố và con trai. Tần suất huýt sáo, hát cho con gái cao gấp hơn 5 lần so với con trai. Khi con gái đưa ra yêu cầu, tỷ lệ đáp ứng của bố cao hơn so với tỷ lệ đáp ứng của bố và con trai.

Về mặt giao tiếp, người bố chú ý nhiều hơn đến cảm xúc của con gái, quan tâm đến việc lựa chọn từ ngữ để giao tiếp với con gái và dùng nhiều ngôn ngữ cơ thể hơn so với khi nói chuyện với con trai. Điều này có thể thấy rằng, các ông bố yêu thương con gái mình hơn con trai rất nhiều.

Để làm rõ hơn vấn đề này, các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu người bố chụp cộng hưởng từ MRI để quan sát phản ứng não bộ khi tương tác với con. Họ phát hiện khi con gái có biểu hiện vui vẻ, phản ứng não bộ của người bố khá mạnh trong khi với con trai, phản ứng này chỉ ở mức chung chung rất bình thường.

Ngược lại, khi thấy khuôn mặt vô cảm của con trai, não bộ của người bố có phản ứng mạnh. Các nhà khoa học giải thích rằng người bố háo hức muốn biết những suy nghĩ của con trai mình, từ đó gây ra phản ứng não bộ. Như vậy, có thể kết luận rằng sự yêu mến, gắn bó của bố với con gái nhiều hơn với con trai là hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Đó là lý giải cho hiện tượng người bố yêu con gái, còn việc mẹ gắn bó với con trai cũng được giải thích dưới góc độ tâm lý học.

Dưới góc độ tâm lý học, trong nam có một chút yếu đuối của nữ, trong nữ có sự mạnh mẽ của nam. Khi một người khác giới xuất hiện, sự thể hiện tình cảm yêu thương như một cách để bù đắp sự thiếu hụt trong tâm hồn. Khi tương tác với con gái, người bố sẽ có xu hướng trở thành một người vững chãi, bảo vệ con tuyệt đối. Trong mắt bố, con gái luôn luôn bé nhỏ, mong manh và đáng được nâng niu trân trọng. Trong khi đó, người mẹ thường dịu dàng và yếu đuối, sẽ muốn nuôi dạy sự ga lăng, mạnh mẽ cho con trai. Sự dịu dàng ở mẹ và bản năng mạnh mẽ ở con trai là điều khiến mẹ và con trai gắn bó với nhau hơn.

Tuy nhiên, dù có sự thiên vị một chút nào đó giữa con trai và con gái, bố mẹ cũng cần phải đối xử công bằng giữa những đứa trẻ, để chúng phát triển một cách bình thường mà không có những tổn thương tâm lý.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới