SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao chúng ta có xu hướng cắn, bóp hoặc véo những thứ dễ thương?

Thứ sáu, 19/05/2023 11:29

Khi nhìn thấy đôi má phúng phính của em bé sơ sinh, nhiều người muốn bóp. Nghiên cứu khoa học giải thích thế nào về hành vi này?

Đừng lo lắng, đây được gọi là “sự gây hấn dễ thương”. Và theo nghiên cứu khoa học, việc muốn làm điều đó là hoàn toàn bình thường.

Trải nghiệm “sự gây hấn dễ thương” có nghĩa là gì?

Sự dễ thương ở xung quanh và đôi khi nó mãnh liệt đến mức khiến chúng ta trở nên hung hăng nhưng theo một cách tốt đẹp và vô hại. Rất nhiều người trong chúng ta đã trải qua những suy nghĩ như: “Tôi muốn bóp nát nó” hoặc “Tôi muốn bóp đôi má phúng phính kia”, v.v. Nhưng đừng lo lắng, điều này là hoàn toàn bình thường, theo nhà tâm lý học Katherine Stavropoulos.

Nghiên cứu của cô về hiện tượng “gây hấn dễ thương”, được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience, đã phát hiện ra rằng gần một nửa số người trưởng thành trải qua điều này.

Nhưng cô cũng chỉ ra rằng những người đó sẽ không thực sự làm tổn thương bất cứ ai: “Khi mọi người cảm thấy như vậy, họ không muốn gây hại. Điều đó là bình thường và chúng ta không nên lo lắng về điều nó".

Tại sao chúng ta có xu hướng cắn, bóp hoặc véo má em bé?

Những đứa trẻ có một số đặc điểm đáng yêu

Kathrine Stavropoulos đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ cùng với một đồng nghiệp, trong đó họ ghi lại hoạt động điện trong não của 54 thanh niên khi họ nhìn vào hình ảnh của động vật và con người. Trong khi một số hình ảnh được chỉnh sửa để trông kém hấp dẫn hơn, thì những hình ảnh khác đã được thay đổi với má to, mắt to, mũi nhỏ và các đặc điểm khác liên quan đến sự đáng yêu.

Nghiên cứu cho thấy những hình ảnh đáng yêu làm tăng hoạt động nhiều hơn ở các vùng não liên quan đến cảm xúc. Stavropoulos đã đi đến kết luận rằng mong muốn bẹo má một chú chó con hoặc véo má một em bé được thúc đẩy bởi hệ thống cảm xúc của não bộ.

Những "em bé động vật" hoặc con người khiến chúng ta muốn véo và bẹo má chúng

Một nghiên cứu khác do Oriana Aragon xuất bản, ủng hộ nghiên cứu của Stavropoulos khi nó phát hiện ra rằng những người có phản ứng cực kỳ tích cực đối với những bức ảnh ngọt ngào của trẻ sơ sinh cũng “thể hiện biểu hiện hung hăng mạnh mẽ hơn”, chẳng hạn như véo, bóp và bóp má.

“Lược đồ em bé”

Tại sao chúng ta cảm thấy cần véo má những em bé đáng yêu? Theo Konrad Lorenz, có một thứ gọi là "lược đồ em bé" điều này giải thích tại sao chúng ta thấy em bé rất đáng yêu. Nó bao gồm các đặc điểm thể chất cụ thể như đầu to, khuôn mặt nhỏ, mắt to tròn, tai nhỏ, má phúng phính, v.v.

Bạn đã bao giờ trải nghiệm "sự gây hấn dễ thương chưa?" Nếu vậy, hành động của bạn là gì: nhéo má hay bóp má? Hãy cho chúng tôi biết!

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)