SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao mẹ yêu con đầu hơn trong khi bố yêu con út? Chuyên gia giải đáp: Không liên quan đến giới tính, đây là câu trả lời đúng

Thứ hai, 30/01/2023 20:03

Các cặp bố mẹ thường dõng dạc tuyên bố rằng mình không thiên vị con cái, luôn công bằng với các con. Tuy nhiên, sự thật thường không phải như vậy.

Theo những nghiên cứu cụ thể cho thấy, dù có thể hiện ra hay không thì bất kỳ cặp bố mẹ nào cũng có xu hướng dành tình thương, sự quan tâm cho một đứa con nhiều hơn so với những đứa còn lại.

Vậy tại sao hầu hết các bà mẹ đều yêu con đầu, còn bố thì lại yêu con út hơn? Chắc nhiều người sẽ nói bố gia trưởng đúng không? Trên thực tế, nó không liên quan gì đến giới tính, câu trả lời là rất thực tế.

Các ông bố thường "mong" con thứ hơn mẹ

Nói chung phụ nữ không có quan niệm cha truyền con nối, các chị em quan niệm tháng 10 mang nặng đẻ đau và thương con nhiều hơn. Vì vậy, họ không muốn sinh con thứ hai, dù chỉ có một con cũng rất yêu thương.

Tức là nhìn chung các ông bố “mong” con thứ hơn các bà mẹ. Vì vậy, sau khi đứa con thứ hai ra đời, người bố thường yêu đứa con thứ hai hơn. Điều này không liên quan gì đến tính gia trưởng của giới tính, vì vậy nếu đứa con thứ hai là con gái, người cha có nhiều khả năng trở thành “nô lệ của con gái”.

Là đàn ông, các ông bố càng "đồng cảm với phái yếu" hơn

Ngoài ra, là đàn ông, các ông bố sinh ra đều có mong muốn được che chở nên so với mẹ họ càng “đồng cảm với kẻ yếu” hơn nên sẽ luôn trách móc con lớn ngỗ ngược, bắt nạt em.

Mẹ tinh tế và biết cách chăm sóc tâm lý, cảm xúc của con

Vì sinh con thứ hai nên mọi người thường tập trung vào con thứ hai. Lúc này chỉ có mẹ tinh tế mới để ý đến những thay đổi của con lớn. Do đó, vì tính đến tâm lý và tình cảm của đứa trẻ, các bà mẹ sẽ tự nhiên yêu đứa con cả nhiều hơn.

Trong gia đình có thêm người con thứ hai, cha mẹ có thể làm gì? Làm thế nào để chăm sóc tốt cho hai đứa trẻ?

Giữ vững lập trường và luôn công bằng

Gia đình có thêm người con thứ hai, việc giữa hai đứa trẻ luôn xảy ra mâu thuẫn là không tránh khỏi. Tuy nhiên, phản ứng của cha mẹ sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ. Nếu cha mẹ thiên vị, luôn mù quáng để con cả nhường em nhỏ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ mà còn ảnh hưởng đến tình anh em.

Vì vậy, cha mẹ phải giữ vững lập trường, luôn kiên định, lấy nguyên tắc đối xử công bằng, vô tư với hai con. Bởi vì tình yêu có nguyên tắc, đó là tình yêu đích thực.

Hãy suy nghĩ cho đúng, con trai và con gái đều như nhau

Ngoài ra, mặc dù nhiều bà mẹ yêu con trai cả, bố yêu con thứ hai, không liên quan gì đến giới tính của đứa trẻ, nhưng cũng không loại trừ có người đối xử với con cái theo giới tính.

Ví dụ, một số cha mẹ thích con trai hơn con gái và sinh con thứ hai để có con trai. Đến khi đứa thứ hai sinh con gái thì đứa thứ nhất như con nhặt được. Điều đó dễ khiến những đứa trẻ không được quan tâm cảm thấy thấp kém và ghen tị, hoặc khiến những đứa trẻ hư cảm thấy tự hào vì được ưu ái.

Vì vậy, khi cha mẹ đặt tâm lý con trai và con gái đều như nhau, thì họ mới thực sự chăm sóc tốt cho hai đứa trẻ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)