SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao một số bà mẹ mang thai bị ốm nghén nặng trong khi số khác lại không có phản ứng gì? Thực ra nó có liên quan đến sự phát triển của em bé

Chủ nhật, 19/11/2023 08:23

Mang thai, bên cạnh niềm hạnh phúc chờ đón thiên thần nhỏ ra đời là muôn vàn khó khăn của thiên chức làm mẹ, một trong số đó là nghén. Tuy nhiên, tại sao một số bà bầu bị ốm nghén nặng trong khi số khác lại không có phản ứng?

Ốm nghén là tình trạng khiến nhiều bà bầu cảm thấy khổ sở đủ đường, thường xuất hiện ở tam cá nguyệt đầu tiên. Trong trường hợp bị ốm nghén nặng, bà bầu như bị tra tấn khi không thể ăn uống hay làm bất cứ thứ gì.

Tại sao một số bà mẹ mang thai bị ốm nghén nặng trong khi số khác lại không có phản ứng gì? (Ảnh minh họa)

Tình trạng ốm nghén có liên quan tới sự thay đổi các hormone cần thiết cho sự phát triển của nhau thai. Các chuyên gia cho rằng, đây là dấu diệu của một thai kỳ khỏe mạnh, mặc dù nó hành hạ nhiều bà bầu ăn không ngon ngủ không yên.

Trên thực tế, nhiều bà bầu có những phản ứng khác nhau với tình trạng ốm nghén và thực tế nó có liên quan đến sự phát triển của em bé. Do tốc độ tăng trưởng và phát triển của thai nhi nên sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bà bầu là do sự lớn lên của thai nhi, nếu thai nhi phát triển tốt và khỏe mạnh hơn bình thường thì sự thay đổi nồng độ hormone cũng sẽ thay đổi với tốc độ nhanh hơn.

(Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu về IQ của trẻ đã phát hiện ra rằng, những bà bầu bị ốm nghén nặng khi mang thai sau khi sinh con, trẻ có đầu óc nhạy bén, thông minh hơn. Họ tin rằng, điều này có liên tới các hormone thai kỳ trong lúc ốm nghén đã tác động tích cực tới sự phát triển não bộ của thai nhi.

Mặc dù việc ốm nghén có liên quan tới IQ của một đứa trẻ nhưng không phải là tất cả. IQ của một người còn liên quan nhiều tới yếu tố như gen di truyền, môi trường, chế độ dinh dưỡng… Đặc biệt, IQ cao không thể tách rời với việc giáo dục. Ảnh hưởng của bố mẹ và từ chính nỗ lực bản thân trẻ cũng là yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt về trí thông minh của mỗi người. Vì vậy, mức độ ốm nghén không phải yếu tố quyết định hoàn toàn IQ của trẻ, các bà mẹ sắp sinh nếu không bị ốm nghén cũng đừng quá lo lắng.

(Ảnh minh họa)

Nếu ốm nghén khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu, có nhiều cách để giảm bớt nó. Một là giảm bớt tình trạng ốm nghén thông qua chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng, chẳng hạn như một số thực phẩm bổ dưỡng, trái cây và vitamin B6, có thể làm giảm và ngăn ngừa nôn mửa ở một mức độ nhất định.

Hai là giảm bớt tình trạng ốm nghén thông qua tập thể dục, thể chất của bà bầu sẽ ảnh hưởng đến mức độ ốm nghén, vì vậy việc đi bộ phù hợp và một số bài tập bà bầu có thể thực hiện có thể giúp bà bầu giảm phản ứng ốm nghén.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới