SỨC KHỎE » Chăm con

Tại sao ở trẻ sơ sinh luôn có “mùi em bé”? Các bác sĩ thường không nói, cha mẹ nên biết

Thứ tư, 31/03/2021 14:14

Nhiều bà mẹ sẽ nhận thấy rằng những đứa trẻ còn đang bú mẹ ngay sau khi sinh sẽ có một mùi đặc trưng trên cơ thể, nhưng nhiều mẹ lại thích nó.

1. Có mùi sữa trên người bé

Trong trường hợp bình thường, trẻ sơ sinh sẽ có mùi thơm của sữa, rất dễ chịu.

Nhưng nếu khẩu vị của trẻ chuyển sang khác mùi sữa, đặc biệt khi trẻ mở miệng, mùi vị đặc biệt nồng nặc, mùi này có mùi giống như sữa chua sau khi lên men bởi vi khuẩn axit lactic, có nghĩa là trẻ đã tích tụ thức ăn hoặc là bố mẹ đã không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng cho trẻ và để vết sữa trên lưỡi quá lâu.

Trong trường hợp này, cha mẹ cần vệ sinh răng miệng bên trong cho bé dưới sự hướng dẫn của chuyên môn, bé chưa mọc răng có thể massage nướu, vệ sinh lưỡi, hoặc cho bé uống thêm nước.

Nếu sau khi thực hiện mà bé vẫn có mùi này thì chứng tỏ gánh nặng đường tiêu hóa của bé đã tương đối nặng, cha mẹ cần chú ý hơn để đưa bé đến bệnh viện khám chuyên khoa càng sớm càng tốt.

2. Em bé có mùi thơm lạ

Ngoài mùi sữa, một số mẹ sẽ thấy trên người bé đột nhiên xuất hiện mùi thơm lạ, mùi giống như mùi táo thối, nếu gặp phải trường hợp này thì bố mẹ nên chú ý.

Vì mùi này thường là triệu chứng điển hình của bệnh nhân đái tháo đường, nhất là khi tình trạng của bệnh nhân nghiêm trọng hơn, một lượng lớn chất béo sẽ bị oxy hóa trong gan để tạo ra một loại thể xeton, chất này sẽ theo hệ thống máu đi khắp cơ thể. Và khi mồ hôi được thải ra, nó cũng sẽ mang theo thể xeton này, dẫn đến mùi thơm lạ này trên người bệnh nhân.

Vì vậy nếu bé nhà bạn thực sự gặp phải trường hợp giống tương tự như vậy, tốt nhất cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

3. Có mùi tanh trên người bé

Nhiều khi bé bú có mùi tanh, bố mẹ có thể nhầm với mùi sữa, tình huống này có thể không đơn giản chút nào.

Khi cơ thể con người có mùi tanh đặc biệt, có thể gan bên trong cơ thể có vấn đề, phần lớn tình trạng này là xơ gan.

Vì vậy, nếu bé có mùi như vậy, hãy nhớ đưa đến bác sĩ càng sớm càng tốt, để không làm chậm tình trạng bệnh.

Những tình trạng như thế này cũng là nguyên nhân khiến cơ thể trẻ “có mùi”, vì vậy cha mẹ nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn, cho trẻ và thay tã kịp thời. Và mua một ít phấn rôm cho trẻ sơ sinh, đưa trẻ đi chơi nơi thoáng và sạch sẽ, chú ý độ khô da của trẻ,...

Việc chăm sóc con cái đòi hỏi nhiều sự quan tâm, vì vậy các bậc cha mẹ phải cẩn thận hơn khi chăm sóc con cái, suy cho cùng cũng là vì sức khỏe của con mình.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới