SỨC KHỎE » Chăm con

Tắm cho trẻ vào mùa hè nhớ để bẩn 3 bộ phận này bé mới khỏe. Bố mẹ nên lưu tâm!

Thứ năm, 27/07/2023 13:22

Nhiều bà mẹ rất kỹ tính, hễ thấy bẩn một chút là muốn rửa sạch ngay. Nhất là khi tắm cho bé, họ phải đảm bảo rằng con đã sạch sẽ thì mới cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần phải làm sạch khi tắm. Đó là bộ phận nào?

Thóp

Có trẻ sơ sinh khi mới sinh ra đầu sạch sẽ, nhưng từ từ kết thành một tầng màu vàng trắng nâu trông rất bẩn, có trẻ lại trông như vảy cá, khiến người nhìn rất khó chịu, đặc biệt muốn giúp bé tắm rửa.

Thực chất lớp màu vàng này được gọi là vảy sữa (dân gian vẫn hay gọi là “cứt trâu”). Đó là tuyến bã nhờn của em bé tiết ra. Sự trao đổi chất của trẻ sơ sinh diễn ra nhanh và chức năng bài tiết tương đối mạnh. Nhiều bà mẹ trẻ không khỏi tự tay cậy bỏ những lớp vảy này mà không biết rằng điều này có thể gây hại cho da đầu của em bé.

Bạn phải biết rằng thóp là khoảng trống do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để lại khi hộp sọ của chúng chưa được tích hợp chặt chẽ. Nếu bạn tự ý vệ sinh vị trí này, nó có thể gây nhiễm trùng ở nơi đó. Vì vậy, nơi này thực sự cần được đối xử cẩn thận.

Tôi nên làm gì nếu thóp của con tôi có vảy?

- Sự hình thành của mảng vảy này sẽ không gây khó chịu rõ ràng cho bé và bé sẽ không khóc vì điều này, vì vậy không có cách xử lý đặc biệt nào đối với những mảng vảy này. Chỉ cần bạn gội đầu thường xuyên cho trẻ, nó sẽ biến mất sau một thời gian.

- Bạn có thể cắt tóc cho bé phù hợp, sẽ thuận tiện hơn cho việc gội đầu.

- Nếu mảng vảy đã dày và không thể vệ sinh một lần thì có thể vệ sinh nhiều lần.

- Trước khi gội đầu, hãy sử dụng dầu thực vật. Bạn có thể dùng dầu ô liu, dầu đậu phộng... để bôi lên đầu trẻ sơ sinh. Để yên trong 1-2h và đợi mảng vảy mềm ra. Và sau đó dùng nước ấm để giúp bé gội đầu, nhẹ nhàng lau sạch bằng khăn rồi gội đầu đúng cách.

- Nếu bé đã mọc mảng vảy thì nên cân nhắc tăng số lần gội đầu cho bé. Nó có thể được thực hiện một lần một ngày, chúng sẽ dần dần biến mất.

Tai

Mẹ nhìn vào trong tai bé và thấy có khá nhiều ráy tai. Lo sợ chúng gây ngứa ngáy cho con nên mẹ có thể dùng tay để ngoáy và ngoáy không ngừng cho đến khi trông chúng sạch sẽ bằng mắt thường.

Thế nhưng thực chất ráy tai không phải là rác và một lượng ráy tai thích hợp là rất tốt cho em bé của bạn. Ráy tai có thể ngăn chặn sự xâm nhập của bụi bẩn bên ngoài ống tai và lọc tiếng ồn, bảo vệ thính giác cho bé. Vì thế, không nên làm sạch ráy tai thường xuyên.

Tôi nên làm gì nếu có thứ gì đó trong tai của con?

Thực tế, các ông bố bà mẹ không cần quá lo lắng. Những “đồ bẩn” này rất thân thiện với bé:

- Có tác dụng bảo vệ tai bé, ngăn các vật lạ như nước, sữa xâm nhập trực tiếp vào ống tai của bé.

- Về phần nghe, mặc dù sẽ có chút ảnh hưởng nhưng cũng không lớn lắm.

- Điều quan trọng nhất là dù bố và mẹ không quan tâm đến những thứ bẩn này thì chúng sẽ rơi ra sau một thời gian ở trong tai bé.

Vì vậy, không cần vệ sinh đặc biệt ống tai cho bé mà chỉ cần lau vành tai, sau tai và các vùng xung quanh bằng khăn ướt ấm.

Rốn

Rốn thường lõm vào trong nên cũng chứa ít các bụi bẩn hơn bộ phận khác. Trên thực tế, các chất chuyển hóa được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của em bé đều tập trung ở rốn. Khi trẻ chưa chào đời, dây rốn có nhiệm vụ vận chuyển dinh dưỡng và chất thải mà trẻ cần, để trẻ lớn lên khỏe mạnh.

Sau khi em bé được sinh ra, vai trò của dây rốn đã kết thúc. Chỉ còn lại một lỗ rốn. Vùng da rốn rất mỏng, tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan nội tạng của bé. Nếu mẹ cố tình làm sạch rốn bằng mọi cách có thể gây đau bụng, nôn mửa, thậm chí là tiêu chảy cho bé. Hơn nữa, việc trực tiếp dùng tay ngoáy rốn trẻ có thể khiến rốn trẻ bị nhiễm trùng, mẩn đỏ, sưng tấy, tích nước ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Trên thực tế, rốn của trẻ sơ sinh không hoàn toàn không thể vệ sinh, nhưng cũng nên cẩn thận.

- Trong trường hợp bình thường, không cần phải vệ sinh rốn, vì dịch tiết ở rốn sau một thời gian nhất định sẽ khô lại và tự rơi ra.

- Nếu có quá nhiều bẩn ở rốn, bạn có thể khéo léo làm sạch nó. Trước tiên, bạn có thể thoa dầu dưỡng ẩm hoặc dầu thực vật lên rốn để làm mềm các chất trong rốn, sau đó dùng tăm bông lau sạch chất bẩn.

- Nếu rốn có hiện tượng mẩn đỏ, sưng, đau, chảy nước, có mùi lạ,… thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ kịp thời.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới