SỨC KHỎE » Chăm con

Tâm lý: Cha mẹ “ép” con 4 điều, sau này con sẽ ngoan hơn

Thứ năm, 12/08/2021 07:06

Con cái là trái tim, tâm hồn của cha mẹ, nhiều gia đình quá cưng chiều con cái, con cái muốn gì cũng được, cho con tất cả, những đứa trẻ lớn lên dưới sự bảo bọc của cha mẹ chỉ biết trốn tránh khi gặp khó khăn. Đây là tình yêu, nhưng đồng thời nó là "có hại"!

Các nhà tâm lý học trẻ em đã phát hiện ra rằng khi cha mẹ cưng chiều con cái quá nhiều, trẻ sẽ chỉ theo đuổi sự hài lòng của bản thân, coi mình là trung tâm và thiếu trách nhiệm; trẻ sẽ không yêu quý các món đồ, lười biếng và vô kỷ luật; thiếu khả năng suy nghĩ độc lập, và hiếm khi để ý cảm xúc của người khác, vì vậy, cha mẹ đôi khi nên nghiêm khắc hơn, đặc biệt là trong bốn điều này, "ép buộc" con cái của mình, đứa trẻ sau này sẽ tốt hơn.

Điều đầu tiên: Để bọn trẻ tự chăm sóc mình

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con còn nhỏ, muốn con bớt khổ mà cản trở con cái lao động, thậm chí có bậc cha mẹ còn mở đường cho tương lai của con mình.

Nhưng khi lớn lên trẻ không dám đối mặt với khó khăn, trẻ thiếu khả năng tự rèn luyện, vì vậy cha mẹ hãy để trẻ dũng cảm đối mặt với khó khăn, học cách chịu trách nhiệm và giao cho trẻ một số công việc hợp lý.

Khuyến khích trẻ thực hành và để trẻ hiểu nguyên tắc đắng trước ngọt, chẳng hạn cha mẹ có thể cho trẻ rửa bát, khi trẻ làm xong có thể cho trẻ chơi một tiếng,...

Điều thứ hai: Sai phạm thì phải phạt nhưng không đánh đập mắng mỏ

Khi cha mẹ đặt ra các quy tắc cho con cái, chúng nên được thực hiện ngay lập tức, không phải hôm nay việc này, ngày mai việc khác.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Alfie Cohen tin rằng đừng trừng phạt trẻ quá mức (như đánh đập trẻ), bạn có thể để lại mầm mống xấu xa trong lòng trẻ, khó nói liệu nó có nở rộ trong tương lai hay không. Vì vậy, cần phải có một mức độ trừng phạt nhất định đối với trẻ. Vì vậy về hình phạt, cha mẹ hãy học cách vừa phải chứ không thể trừng phạt con bằng cách đánh đập, mắng mỏ.

Điều thứ ba: Hãy để trẻ học cách chi tiêu và sống thanh đạm thay vì giả vờ than nghèo với con

Một số cha mẹ luôn tỏ ra nghèo khổ trước mặt con cái của họ, cho dù hoàn cảnh gia đình không phải vậy! Tuy nhiên, vì sự kêu than nghèo khó của cha mẹ, có thể sẽ khiến trẻ cảm thấy tự ti.

Đây không phải là một minh chứng tốt, thậm chí nó sẽ có tính cách đặc biệt xấu đối với đứa trẻ trong tương lai. Sự hỗ trợ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến khuôn mẫu của trẻ. Trẻ quan tâm quá những điều nhỏ nhặt từ vài xu, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng về sự phát triển trong tương lai của cuộc sống. Khi trẻ em đột nhiên trở nên giàu có, việc tiêu tiền bù lại có thể xảy ra, đó cũng là cái giá phải trả cho sự nghèo đói mà các bậc cha mẹ hay giơ ra.

Gia Cát Lượng từng nói: “Tu thân nhờ tĩnh, tu đức nhờ tiết kiệm”. Cái gọi là tiết kiệm có nghĩa là cha mẹ có thể hướng dẫn con cái theo sự chỉ dạy đúng đắn, chẳng hạn có thể cho con cái tiêu vặt, hoặc cho trẻ ăn thường xuyên và chi tiêu định lượng, để trẻ học được thói quen quản lý tài chính tốt, đồng thời hạn chế việc tiêu xài lãng phí quá mức.

Cha mẹ nên để con cái hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ dàng và hãy để con tự kiếm được phần thưởng từ sức lao động của mình bằng cách làm những gì chúng có thể. Hãy để các em hiểu rằng tiền bạc không tự dưng có, chỉ có được nhờ sức lao động của chính mình.

Điều thứ tư: Đặt ra các quy tắc để đứa trẻ tuân theo

Bất kể bạn đang làm gì, trường học có nội quy, công ty có hệ thống và quân đội có kỷ luật. Đây là trường hợp của tất cả các tầng lớp xã hội. Gia đình cũng vậy, cha mẹ nên sử dụng các phương pháp ngắn gọn và cụ thể để cho trẻ biết những gì có thể và không thể làm được.

Ví dụ: không nói bậy, không lãng phí, không mang giày dép vào nhà, không sử dụng nước bừa bãi, không được không chào hỏi khi sang nhà người khác, ăn uống không được tự tiện khạc nhổ,… phải tôn trọng pháp luật, con cháu phải biết sử dụng pháp luật, không bao giờ để con cái đụng đến pháp luật, cha mẹ phải nêu gương, không quan trọng khi nào và ở đâu, cha mẹ hãy là tấm gương cho con cái.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)