SỨC KHỎE » Chăm con

Tâm lý: Sau tuổi này đừng mặc quần áo cũ cho con, nếu không con sẽ khó lớn lên hạnh phúc

Chủ nhật, 30/04/2023 18:06

Trẻ em lớn nhanh hơn khi chúng còn nhỏ và quần áo bị loại bỏ nhanh hơn, quần áo của nhiều trẻ thậm chí chỉ mặc một hoặc hai lần rồi không mặc nữa.

Đúng là mặc lại cho bé quần áo cũ không phải vấn đề gì to tát, nhưng xét từ góc độ phát triển tâm lý của trẻ mà nói, mặc lại đồ cũ lâu ngày là điều không nên!

Các nhà tâm lý học khuyên rằng trẻ em không nên mặc quần áo cũ sau khi lên ba tuổi, nếu không chúng sẽ không hạnh phúc khi trưởng thành!

Tại sao không nên mặc quần áo cũ sau khi trẻ ba tuổi? Có ba lý do, đừng xem nhẹ.

Lý do 1: Sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ

Thông thường, khi trẻ từ 2,5 đến 5 tuổi bắt đầu bước vào thời kỳ nhạy cảm thẩm mỹ, trẻ sẽ có nhận thức riêng về cái đẹp, dần dần biết cái này đẹp.

Khi trẻ ý thức được cái đẹp thì thường mặc lại quần áo người khác đã mặc, thậm chí là quần áo bẩn, điều này thực chất không có lợi cho việc hình thành năng khiếu thẩm mỹ của trẻ.

Năng lực thẩm mỹ đặc biệt quan trọng, chẳng hạn như họa sĩ, nhà thiết kế, thậm chí cả PPT, tất cả đều yêu cầu thẩm mỹ, với sự phù hộ của thẩm mỹ trong mọi tầng lớp xã hội, bạn sẽ tiến xa hơn những người khác.

Lý do 2: Sẽ có bồi thường trả đũa thời thơ ấu

Bởi vì khi còn bé không có quần áo mới mặc, lớn lên đi làm, nên hàng tháng đều phải mua quần áo mới, nếu không mua quần áo mới, bản thân cảm thấy rất khó chịu.

Kiểu đền bù trả đũa thời thơ ấu này không chỉ thể hiện ở việc mua quần áo, một số người sẽ thể hiện điều đó khi mua đồ chơi, và thứ họ mua là đồ chơi cho trẻ em, bởi vì thời thơ ấu họ không có đồ chơi, và bây giờ họ cần phải làm đền bù.

Hơn nữa kiểu bồi thường tuổi thơ trả thù này cũng sẽ khiến người này rất đau đớn, bản thân biết mua những thứ này cũng vô dụng, nhưng lại không thể khống chế được bản thân.

Lý do thứ ba: Dễ dàng học được sự bất lực

Mặc quần áo cũ của người khác có nghĩa là bạn không có quyền lựa chọn, bạn phải mặc bất cứ quần áo cũ nào người khác cho bạn.

Có bộ quần áo quá dài, có bộ quá ngắn, có bộ quá rộng, có bộ quá chật, bạn phải tự mình mặc vào, đồng nghĩa với việc bạn không có lựa chọn nào khác.

Một đứa trẻ khi còn nhỏ chưa từng có quyền lựa chọn thì khi lớn lên sẽ không biết lựa chọn như thế nào, khi đứng trước sự lựa chọn sẽ cảm thấy bất lực không biết phải làm thế nào. Đứa trẻ như vậy không có tính quyết đoán, khó có được cuộc sống hạnh phúc.

Vì vậy, mặc quần áo cũ cho trẻ không có vấn đề gì, nhưng không nên cho trẻ mặc sau ba tuổi, nhất là khi trẻ đã đi nhà trẻ, có thể có sự so sánh giữa các trẻ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)